Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Đầu tư cổ phiếu bằng robot: Tấp nập tại châu Á và hiu hắt ở Việt Nam

Đầu tư cũ kĩ phiếu bằng robot, đầu tư theo thuật toán ko phải là thuật ngữ gì mới mẻ. Rộng rãi năm trước, khi phân tích khoa học hình thành và trở nên thịnh hành ở Việt Nam, sau các khóa học phân tách công nghệ, chủ đầu tư cực kì yêu thích chỉ cho nhau “con robot” có thể lên tiếng cho họ khi nào sắm, khi nào bán và trao đổi cổ hủ phiếu nào.

Tất nhiên có nhẽ những con robot quá trình đó được thiết kế quá đơn giản để có thể vận dụng vào một hoạt động mua bán như vietnam nên đã chẳng thể biến thành sản phẩm sành điệu. Cho tới 2 năm nay, khi đầu cơ theo thuật toán đang trở thành khuynh hướng rõ ràng ở châu Á và sinh ra những doanh nghiệp cung ứng khí cụ này một cách thức nhiều năm kinh nghiệm cho thị trường thì câu chuyện về những con robot biết khuyến nghị lại được nhắc đến đa dạng hơn ở Việt Nam.

Đầu cơ theo thuật toán đang ngày một sản xuất tại châu Á

Có thể nhắc lại một tí, đây là hình thức mà chủ đầu tư dựa trên một thuật toán nào đó để nhận tín hiệu sắm, bán cũ rích phiếu bằng chuỗi hệ thống điện tử. Chúng ta có thể tìm kiếm tin tức về đầu cơ thuật toán với các từ khóa như: algorithmic trading, algo trading, automated trading, robo trading, blackbox trading…

Tại châu Á, ngày một rộng rãi quỹ đầu tư đi theo kế hoạch đầu cơ dựa trên thuật toán máy tính. Theo số liệu từ Eurekahedge, kể từ năm 2006 tới nay, số lượng quỹ đầu cơ định lượng (quỹ đầu cơ dựa trên phân tách định lượng) đã tăng gấp đôi.

Tại Singapore, công ti quản lý của cải mái ấm Thirdrock Group với trị giá tài sản 2 tỷ đô la Mỹ đã ra mắt một quỹ đầu cơ định lượng. Trong khi đó, Lucerne Investment Partners cũng đang cân nhắc kiến thiết một quỹ gần giống vào năm tới. Tại Hồng Kông, Hantak Investment Advisors dự định năm tới mở bán một phiên bản của quỹ định lượng mà Công ti điều hành ở bên ngoài Bắc Kinh. Đầu năm nay, Samsung Asset Management đã ra mắt một quỹ do Chang Hwan Sung, từng là nhà quản lý tại BlackRock Inc, đứng đầu.

Theo các chuyên gia, chủ đầu tư cho rằng các thuật toán – vốn không bị ảnh hưởng bởi xúc cảm nhân loại và có bộ nhớ đẩy đà về dữ liệu trong dĩ vãng - có thể nhận ra tốt hơn cơ hội để kiếm tiền, cùng lúc bảo toàn vốn đầu cơ tốt hơn. Thực tại số liệu trong khoảng Eurekahedge cũng cho hay, các quỹ đầu tư định lượng của châu Á tạo ta mức sinh lời cao hơn toàn ngành trong suốt 4 năm qua.

Nhưng chưa tạo ra đa dạng tại Việt Nam

Do đặc tính thích tự đầu tư nên các nhà đầu tư vietnam thường không ưa thích đầu cơ thuật toán vì nghĩ rằng “con robot” chắc nịch và bị động, vận dụng tại Việt Nam không hiệu quả. Lúc trước, vn có vài công ty cung cấp robot như CTCP Giao dịch trí óc (iTrade), Phú Toàn, BeRich… nhưng giờ không còn thấy hiện ra.

Hiện tại, hoạt động trong ngành này còn một số cái tên lẻ tẻ như CTCP Bloomberg vietnam (finvn), CTCP Nghiên Cứu Đầu Tư StockTraders và thuật toán do một số đơn vị, tư nhân tự “dè bỉu”. Với chủ đầu tư Việt, một phương pháp đơn giản nhất là sử dụng chính 2 ứng dụng bình thường là AmiBroker hay MetaStock để đưa ra các tín hiệu trao đổi theo thuật toán chủ đầu tư diễn tả.

Ông Nguyễn Ngọc Chức – Chủ toạ kiêm Giám đốc điều hành của Nghiên Cứu Đầu Tư StockTraders cho biết, để ứng dụng đầu tư thuật toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam một bí quyết hiệu quả, quan trọng nhất, đương nhiên vẫn là viết thuật toán để robot hiểu và đưa ra quyết định.

Khuyết điểm lớn nhất của các hệ thống đầu cơ thuật toán chính là chẳng phải ứng dụng nào cũng có kỹ năng dự đoán khuynh hướng tương lai, mà chỉ nhận diện khi khuynh hướng sinh ra và đi theo, hay nói cách khác là cảnh báo lừ đừ. Tất nhiên ông Chức nói, ứng dụng Stockstraders phân tích từng mã cũ kĩ phiếu đơn nhất, tổng phù hợp thành xu hướng rồi mới quay lại phát tín hiệu tậu cũ kĩ phiếu, nói cách khác là đầu cơ theo thiên hướng. Những người ứng dụng sai lầm là do chỉ dồn vào một chỗ tham gia dấu hiệu từng cổ phiếu. Thực tiễn, cũ kĩ phiếu có tín hiệu tốt cũng khó khăn tăng được khi hoạt động mua bán chung đang ở trong hiện trạng xấu.

Để thích nghi với sự thay đổi của thị trường và cạnh tranh với các robot khác, một thuật toán sẽ phải liên tiếp cải tiến. Khuynh hướng tạo ra hiện nay là tích hợp yếu tố tin tức tham gia hệ thống, chẳng hạn như phân tích tin tức kiếm tìm trên Google hoặc các bàn bạc từ tập thể.

Ông Chức cũng cho hay, buôn bán trong ngành này, điều khó khăn nhất chính là thay đổi thói quen đầu tư của khách hàng.

“Nhiều phần đối tượng mua hàng thua lỗ mới tậu đến bản thân mình, mà thua lỗ cam kết là bận bịu lỗi, bản thân phải là người chỉ ra lỗi và chỉ cách cho họ sửa. Nhưng… có người sửa được, có người không.”

Hải Thanh

Theo Trí thức trẻ


Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: