Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Mắt ta nhìn xa cỡ nào?

Mắt ta nhìn xa cỡ nào? - Ảnh 1.

Có phổ thông điều thu hút về đôi mắt người - Ảnh: Open Walls

Đôi mắt là "cửa sổ tâm hồn" của mỗi người, kết nối chúng ta với trái đất xung quanh. Dù thân thuộc, nhưng cam đoan còn phổ quát điều hấp dẫn về "người bạn" này mà chúng ta chưa từng nghe tới.

Lúc đầu mắt người toàn màu nâu

Màu của mắt do số lượng sắc tố melanin trong các tế bào ở mống mắt quyết định.

Trang Science Daily cho nhân thức khoảng 6.000-10.000 năm trước, mắt người chỉ toàn màu nâu, sau đó đột nhiên biến ảnh hưởng đến gen OCA2 trong bộ thể nhiễm sắc giúp sản xuất những màu sắc khác.

Gen OCA2 giúp mã hóa protein P có liên quan đến kỹ năng đóng gói melanin, sắc tố tạo màu tóc, màu mắt, màu da cho cho người.

Càng phổ thông melanin, mắt sẽ có màu nâu càng đậm. Ngược lại, ít melanin, mắt sẽ có màu xanh dương hoặc màu xanh lá.

Mắt ta nhìn xa cỡ nào? - Ảnh 2.

Màu nâu chính là màu nguyên thủy của mắt, cũng là màu thông thường nhất hiện giờ - Ảnh: Getty Images

Mắt người có thể nhìn bao xa trên Trái đất?

Theo trang Livescience, do Nhân loại hình cầu nên mắt người chỉ có thể nhìn tối đa 5km vì chạm chán phải tuyến phố chân mây.

Do đó, ví như Thế giới phẳng hoặc đứng trên đồi cao, bạn có thể thấy xa hơn hồ hết: có thể nhìn một nguồn sáng bí quyết xa hàng trăm cây số. Ngoài ra trong những đêm tối hoàn toàn, bạn thậm chí có thể trông thấy một ngọn nến phương pháp xa tới 48km.

2 mắt có điểm mù độc lập

Mỗi bên mắt người có một điểm mù trên võng mạc. Gọi là điểm mù là do nơi đây không có dây tâm thần đón nhận ánh sáng. 

Nhưng theo trang Discoveryeye, 2 mắt hoạt động song song nên chúng ta không cảm nhận được những điểm mù này do chúng bù trừ cho nhau.

Trẻ em không có nước mắt

Mắt ta nhìn xa cỡ nào? - Ảnh 3.

Trẻ lọt lòng khóc toàn bộ nhưng ta chẳng phải thấy nước mắt - Ảnh: Getty Images

Bạn thấy rằng trẻ sơ sinh rất hấp dẫn khóc trong khoảng khi mới chào đời? Nhưng chúng chỉ khóc mà chẳng hề có nước mắt. Duyên cớ là do tuyến lệ ở các nhỏ xíu chưa được sản xuất trọn vẹn, phải trong khoảng 1 tới 3 04 tuần tuổi, gầy mới có thể khóc rơi nước mắt như phổ biến.

Trước đây, các bé nhỏ chỉ rơm rớm nước mắt để làm ẩm mắt. Dĩ nhiên, nếu như ngoài 3 bốn tuần mà nhỏ nhắn vẫn không có nước mắt thì nên đi khám vì có thể nhỏ xíu đang bị tắc tuyến lệ.

Nhận diện được 10 triệu màu

Trong quyển sách Color in Business, Science and Industry của nhà vật lý học người Mỹ Deane B. Judd, mắt người có 3 loại tế bào hình nón giúp nhận diện được 3 màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. 

Trong tự nhiên, 3 màu này có thể kết hợp với nhau cho ra vô khối màu sắc. Trong mắt, các tế bào hình nón cũng có thể liên minh với nhau giúp cơ thể nhận biết một bảng màu đa dạng.

Ước lượng mắt người có thể phân biệt 10 triệu màu sắc không giống nhau.

Chớp 28.800 lần mỗi ngày

Các nhà khoa học liệt kê rằng làng nhàng mắt người chớp 15-20 lần mỗi phút, tính ra 1.200 lần mỗi giờ và 28.800 lần mỗi ngày để giữ mắt luôn ẩm thấp.

Tương tự, thời điểm mắt đóng chiếm hữu 10% thời điểm hoạt động khi thức của chúng ta.

Cơ mắt hiện đại nhất trong cơ thể

Sách Kỷ lục nhân loại ước tính cơ mắt hoạt động hơn 100.000 lần mỗi ngày. Ngay cả khi ngủ, cơ mắt vẫn có vài hoạt động, trong đó có chuyển động mắt với tốc độ cao.

Chỉ 8% dân số mắt xanh da trời

Mắt ta nhìn xa cỡ nào? - Ảnh 4.

Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng với đôi mắt xanh tuyệt đẹp - Ảnh: Meghan Mahar

Mắt nâu tầm thường nhất trên trái đất hiện nay với khoảng 55%, trong đó bao gồm đa số tổng thể người địa phương châu Phi và châu Á.

Mắt nâu do gen trội pháp luật tính trạng, qua đó lý giải phần nào độ tầm thường của nó.

Trái lại, mắt xanh là gen lặn được hình thành do thiếu hụt sắc tố trong mắt. Mắt xanh ít bình thường hơn mắt nâu trên nhân loại, ước lượng chỉ khoảng 8% thế giới nhưng lại rất thông thường ở những vùng nước vùng Baltic, Bắc Âu. Trong đó, Phần Lan là quốc gia có rộng rãi người mắt xanh nhất nhân loại.

Mắt xanh lá còn ít phổ biến hơn, chỉ khoảng 2% dân số thế giới, chủ quản ở miền bắc và miền trung châu Âu.


Tham khảo thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: