Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - Hoạt động mua bán

Người dân không xa lạ gì về “thủ phủ” dó trầm Phúc Trạch (Hương Khê), nơi mà 10 năm trở lại đây được nhắc đến đa dạng nhờ dó trầm.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 1

Tại đây, phổ quát nhà đổ xô trồng trầm, chế tác dó trầm, bán buôn dó trầm. Loại cây đã làm cho đổi mới bao gia đình từ khó khăn vươn lên thành “triệu phú”.

Cũng phương pháp đây 10 năm, trong khi cây bưởi Phúc Trạch chưa phát huy hiệu quả cao thì hàng trăm hộ dân biến đổi cây cỏ, ồ ạt trồng dó trầm.

Đó cũng thời thời kỳ “tiến thưởng” của dó trầm, khi các thương buôn TQuốc đổ xô vào vùng đất này săn trầm với giá cao kều ngưởng.

Thấy được mặt lợi về kinh tế, phổ thông mái ấm trong khoảng chỗ gieo trầm, trồng trầm thì chuyển sang chế tác dó trầm thành các kiệt tác “độc, lạ” để bán nội địa và cả nước ngoài.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 2

Đầu xuân năm Đinh Dậu, PV Báo Infonet đã có cuộc ké thăm các nhà chế tạo dó trầm tài ba tại xã Phúc Trạch (Hương Khê).

Tại đây, những vườn cây của các hộ mái nhà tại xã Phúc Trạch, Phúc Đồng xanh mướt những gốc trầm nối đuôi nhau dài bất tận như một khu rừng nguyên sinh “nhân tạo”.

Giữa bạt ngàn dó trầm, vang vọng tiếng đục giũa, mài gọt lách cách thức từ mỗi ngôi nhà nơi có những bàn tay “nghệ nhân” điêu khắc dó trầm khéo léo. Nhờ bàn tay “tiến thưởng” hôm sớm làm mới từng khúc gió đơn côi, thô sơ thành những tuyệt tác dó trầm tuyệt đẹp, người xem chỉ biết tấm tắ​c đánh giá tốt ngợi.

Với quan điểm chơi dó trầm để đưa lộc vào nhà, đem đến may mắn cho gia chủ, những gia đình chế tạo dó trầm tại Phúc Trạch sẽ sắm lựa chọn, chăm sóc một “cây gia bảo” hoặc các kỳ thú dó trầm đặt vừa đủ trên bàn để bày bán.

Tại hộ mái ấm anh Lê Văn Thọ và chị Võ Thị Nga, phố Phúc Trạch, những gốc trầm đã được chế tạo bày trong nhà rất lạ mắt và kỳ thú. Theo gia chủ, khối của nả với hàng trăm món dó trầm đã chế tạo có trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chị Nga cho nhân thức các item dó trầm đắt giá được xem như món vàng quý biếu tặng, nhằm mang lại hên đầu năm. Rộng rãi người có tiền chuẩn bị rút ví mua những món đắt tiền để đi tặng, biếu.

"Để tìm một cặp dó trầm đã qua “sơ chế nhạo” giá rẻ nhất cũng 10 triệu đồng, muốn cây cao lớn, có thế đẹp, phổ biến dó thì phải từ 50-100 triệu tiền việt, đó là chưa nói tới những cây được gọi là “cây gia bảo” lên đến nửa tỷ đồng" – chị Nga nói.

Anh Lê Văn Thọ chia sẻ, cứ dịp Tết tới, đầu xuân thì người đi tậu chế tạo dó trầm phổ quát. Có ngày anh bán được 100 triệu tiền việt.

Một số hình ảnh về dó trầm được bày bán với giá trong khoảng chục triệu tới hàng trăm triệu tiền việt:

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 3

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 4

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 5

Chị Võ Thị Nga cho biết: Để sản xuất một cây cảnh dó trầm cao hạn độ 1m, các nghệ nhân cũng phải mất một vài ngày công nặng nhọc

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 6

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 7

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 8

Một cặp dó trầm có chi phí thấp cũng mất đi 10 triệu, muốn chọn những cây đẹp thì phải chi rất chí ít 50 triệu

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 9

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 10

Theo quan điểm của người địa phương địa phương, họ đưa dó trầm về trưng bày trong nhà vào năm mới với hy vọng may mắn, rước lộc vào nhà.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - 11

Cây là cây dó trầm này được xem là “cây gia bảo” của gia đình, không bán chỉ giới thiệu trong nhà để lấy hên, dù đã phần lớn người ra giá nửa tỷ.

Dó trầm hiện ra tham gia thập niên 90 thế kỷ trước, cư dân nơi đây tự gieo hạt rồi trồng ngay trong vườn. Nghề ​chế tạo dó trầm chỉ mới manh nha 10 năm trở lại đây, rồi bỗng chốc thành “đồ quý” khi các doanh gia săn đón.


Xem thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: