Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

BOT Cai Lậy: Dời trạm? Chi trả? Khởi kiện?

BOT Cai Lậy: Dời trạm? Chi trả? Khởi kiện? - Ảnh 1.

Lái xe ngủ trong xe khi trạng thái kẹt xe nguy hiểm trong đêm 1-12 - Ảnh: HỮU THUẬN

Lối thoát nào cho BOT Cai Lậy?

Câu hỏi này đã được pháp giới sư, chuyên gia, tài xế tuyến phố dài san sẻ cùng độc giả Tuổi Trẻ.

TS.KTS NGÔ VIẾT NAM SƠN:

Phải dời trạm thu phí!

qd_ngovietnamson_4a 5(read-only)

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo tôi, Bộ GTVT cần cho di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy về đúng vị trí trên đường giảm thiểu.

Nhà đầu tư trạm cho rằng có đóng góp xây đắp, làm cho tuyến tránh và sửa lại mặt tuyến phố quốc lộ 1 nên có quyền được thụ hưởng, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí. 

Đương nhiên, chúng ta cần phải rõ ràng là việc xây dựng các con phố phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là bổn phận của chính quyền. Ngân sách đường bộ của cư dân vẫn đóng, vì sao không sử dụng để tu sửa con đường sá.

Nhà nước xoành xoạch phải bảo đảm hạ tầng liên lạc tối thiểu cho cư dân chuyển di. Còn những công trình các con phố hạn chế, trục đường cao tốc làm cho thêm cần kêu gọi chủ đầu tư (kể cả cá nhân) thì phải rõ ràng, minh bạch.

Trong trường phù hợp này, về phần chi phí làm mới quốc lộ 1 mà cá nhân đã bỏ ra, Nhà nước phải hoàn trả cho nhà đầu tư. Nhà nước khiến cho được như vậy thì toàn dân cũng sẽ đồng thuận và nồng hậu ủng hộ. Ngoài ra, chính quyền có bổn phận cung ứng cho toàn dân được nhân thức số vốn xây đắp đường hạn chế là bao lăm, sẽ thu phí trong thời gian bao lâu để người dân đóng góp quan niệm và giám sát giai đoạn chấp hành.

THU DUNG ghi

Ông TRẦN KIÊM HẠ (tài xế):

Nên chi trả để "lấy lại" quốc lộ 1

trankiemha 031217 5(read-only)

Ảnh: NVCC

Vì sao khi đi qua các trạm thu phí khác cánh tài xế chúng tôi vui lòng mua vé, nhưng đến trạm BOT Cai Lậy thì phản đối?

Quốc lộ 1 là đoạn đường huyết quản của cả nước, có trong khoảng xưa, vì sao Nhà nước không dùng tiền phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường bộ để sửa chữa? Việc ủy quyền nhà đầu tư làm cho vậy rồi thu phí thì khác gì vườn cây nhà mình có sẵn xưa nay, ủy quyền người khác vun gốc, bón phân rồi họ được thu hoạch cục bộ! 

Việc ví von này của cư dân xem ra có cơ sở vật chất qua con số xây dựng mới tuyến hạn chế dài 12km mất 1.000 tỉ đồng; sửa chữa, tăng cấp quốc lộ 1 dài 26,5km chỉ tốn 300 tỉ đồng và ích lợi thu phí có giá vé giống nhau.

Là người từng đi trên các con đường Nam - Bắc, tôi nắm bắt có những con đường xây dựng theo dạng BOT đem lại lợi ích thật sự cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc dùng tuyến phố tùy lúc, tùy nơi, tùy hoàn cảnh mà lái xe cần lựa chọn cho hợp lý với chi phí, thời điểm chuyến đi của bản thân mình. Ở con đường đi qua thị phường Cai Lậy thì tài xế không có quyền chọn lựa. Đó là cỗi nguồn gây nên sự phản đối của họ.

Tôi nghĩ chính quyền và các tập đoàn chức năng nên có cái nhìn thấu đáo. Đành rằng việc xây dựng, phát triển giao thông là cần; trong lúc ngân sách nhà nước còn eo hẹp thì việc kêu gọi nhà đầu tư theo dạng BOT là dĩ nhiên. Nhưng chẳng phải làm cho lấy được, mà cần xem việc xây dựng ấy có hợp lý, thật sự đem đến lợi ích cho Nhà nước và quần chúng không?

Việc Nhà nước nên chi 300 tỉ đồng để "lấy lại" 26,5km quốc lộ 1 ở Cai Lậy là việc cư dân đang đòi hỏi và đó cũng là ước mong của giới tài xế chúng tôi.

Luật sư LÊ MINH NHỰT (Đoàn luật sư TP.HCM):

Có quyền khởi kiện!

Những người bị ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đại quang minh khi bị thu tiền bởi trạm thu phí BOT Cai Lậy hoàn toàn có thể khởi kiện vụ án hành chính để tòa khắc phục. Cụ thể, những người bị thu phí như công ty vận chuyển vận, người sử dụng ôtô, xe tải... đi qua trạm BOT Cai Lậy đã bị thu phí hoàn toàn có quyền khởi kiện quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT về việc cho BOT đầu cơ, đặt trạm thu phí.

Bởi thực chất mối quan hệ giữa BOT Cai Lậy với bên còn lại (những đối tượng bị thu phí) là mối quan hệ dân sự giữa một bên cung ứng phục vụ và bên dùng phục vụ có trách nhiệm phải trả phí (hợp lý). Dĩ nhiên, với quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT đã khiến BOT Cai Lậy có điểm hay áp đặt việc bên còn lại phải trả phí.

Bộ trưởng Bộ GTVT là người ký quyết định phê ưng chuẩn dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn giảm thiểu thị phố Cai Lậy và tăng nhanh mặt tuyến phố đoạn qua thị xã này theo cơ chế BOT. Chính quyết định hành chính của bộ trưởng Bộ GTVT (khi bằng lòng cho chủ dự án vừa đầu tư tuyến đường tránh, vừa tăng nhanh mặt các con phố quốc lộ 1) là cơ sở để chủ BOT Cai Lậy công ty đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 thu phí gây rộng rãi giận dữ

Tương tự, căn cứ Luật tố tụng hành chính hiện hành (yếu tố 32), những người nghĩ rằng việc thu phí không có lí có thể khởi kiện quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT tới TAND thức giấc Tiền Giang (có thẩm quyền giải quyết).

Người khởi kiện còn có thể đòi hỏi tòa vận dụng giải pháp khẩn cấp tạm bợ thời dừng thu phí của BOT Cai Lậy trong thời gian giải quyết vụ kiện.

BOT Cai Lậy: Dời trạm? Chi trả? Khởi kiện? - Ảnh 7.

Trạm BOT Cai Lậy trong ngày 2-12 phải xả trạm phổ thông lần do đa dạng giận dữ không giống nhau của giới tài xế - Ảnh: HỮU THUẬN

Ông TRẦN THANH TOÁN (người dân sống gần trạm BOT Cai Lậy):

Dời trạm, cấm một số loại xe qua quốc lộ giờ cao điểm

tran thanh toan

Ảnh: H.THUẬN

Quan sát những ngày qua, tôi thấy giả dụ hai bên (chủ đầu tư và giới doanh nghiệp vận chuyển vận, lái xe) giằng co mãi cũng sẽ không bao giờ có hồi kết.

Cho nên, theo tôi, cách thức hợp lý nhất là chủ đầu tư dời trạm vào tuyến các con phố giảm thiểu thị thị trấn Cai Lậy, song song với việc tổ chức công dụng cấm lưu thông vào quốc lộ 1 qua thị phường Cai Lậy vào giờ cao điểm đối với xe có trọng vận chuyển lớn, xe khách, xe đông lạnh...

Với biện pháp này, tôi nghĩ quốc lộ 1 qua nội ô thị thị trấn Cai Lậy sẽ tránh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Cách thức này có thể khiến cho giảm lượng xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, trái lại nhà đầu tư có thể yêu cầu tăng thời gian thu phí để hoàn vốn.

Đây có thể chưa là giải pháp tiết kiệm, nhưng là giải pháp kết hợp nhất giữa nhà đầu tư và cư dân trong bối cảnh hiện thời.

SƠN LÂM ghi


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: