Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Vietnam sẽ nhập cuộc Công ước thừa nhận văn bằng giáo dục ĐH Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Dân trí Hiện vietnam đang là một trong các giang sơn được UNESCO cung cấp nâng cao kiếm được thức, năng lực để sớm thông qua và thực hiện công nhận văn bằng giáo dục đại học Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Công ước Tokyo 2011).

Bây chừ, ở khắp các giang sơn trên trái đất, người học có phổ quát cơ hội được học tập, chủ động chọn chương trình học, phương án học phù hợp nhất với bản thân mình. Đó cũng chính là nội dung của Mục tiêu sản xuất vững bền số 4 (Sustainable Development Goal four – SDG4) cho Giáo dục 2030 được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc phê chuẩn bốn tuần 9/2015.

Chính sự đa dạng về phương án học tập, sự khác biệt giữa các hệ thống giáo dục đại học, khuông trình độ nước nhà và khuông bảo đảm chất lượng giáo dục ở mỗi nước nhà khác biệt đã dẫn tới nhiều thách thức và gian truân trong việc thừa nhận tương đương văn bằng và học thuật giáo dục đại học giữa các đất nước.

 Hằng năm có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. (Ảnh: minh họa)

Hằng năm có gần 4.000 giấy má bắt buộc công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, doanh nghiệp hỏi về thừa nhận văn bằng của nước ngoài. (Ảnh: minh họa)

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có khoảng 130.000 công dân Việt Nam đang học tập ở nước ngoài (số liệu bốn tuần 10/2016). Từ năm 2000 đến bốn tuần 10/2016, có 485 chương trình câu kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học vn với các hạ tầng giáo dục đại học nước ngoài đã và đang thi hành (96,7% số lượng chương trình liên kết đào tạo cấp bằng của nước ngoài).

Ngoài ra đó, sự sản xuất mạnh khỏe của kĩ nghệ thông tin và truyền thông, sự bùng nổ của cuộc cách mệnh công nghiệp thế hệ 4.0 đã khiến gia tăng lập cập các nhà cung ứng phục vụ giáo dục xuyên biên thuỳ, khác lạ là hình thức tập huấn online (online education). Bởi vậy, số lượng văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam hiện rất lớn và vẫn tiếp tục tăng cường.

Theo số liệu của Cục Khảo thí và Khảo sát chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), trong những năm vừa qua, hằng năm có gần 4.000 thủ tục buộc phải công nhận văn bằng giáo dục đại học và rộng rãi công văn của các tập đoàn, đơn vị hỏi về thừa nhận văn bằng của nước ngoài. Nhân tố đó cho thấy yêu cầu công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cấp ngày càng được thị trấn hội thân mật.

Với vai trò là doanh nghiệp tiên phong, hiện UNESCO đang làm mối lái để hỗ trợ 06 khu vực trên nhân loại ban hành các Công ước về thừa nhận văn bằng giáo dục đại học ở từng khu vực và ước muốn sẽ sớm tiến tới Công ước thừa nhận văn bằng giáo dục đại học toàn cầu, nhằm tăng nhanh thừa nhận học thuật và văn bằng giáo dục đại học giữa các giang sơn.

vietnam nhập cuộc ký kết Công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Băng Cốc (Công ước Băng Cốc 1983) tham gia bốn tuần 12/1983 nhưng chưa ký kết, phê duyệt và chấp hành theo Công ước sửa đổi, bổ sung tại Tokyo năm 2011 (Công ước Tokyo 2011). Hiện vn đang là một trong các tổ quốc được UNESCO hỗ trợ nâng cao nhận thức, năng lực để sớm duyệt và thực hiện Công ước Tokyo 2011.

Với sự cung cấp trong khoảng các chuyên gia UNESCO Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ủy ban Đất nước UNESCO Việt Nam, ngày 28/3 tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ đơn vị Hội thảo nước nhà công nhận văn bằng giáo dục đại học tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, các chuyên gia quốc tế về giáo dục đại học của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ mua bán, chia sớt kinh nghiệm về thừa nhận văn bằng giáo dục đại học với thây mặt Ủy ban Đất nước UNESCO vietnam, Văn phòng UNESCO Thủ đô, các hạ tầng giáo dục đại học, doanh nghiệp kiểm định chất lượng giáo dục và một số sở nội vụ, sở GD&ĐT,…

Đây là cơ hội để vn sớm đưa ra chiến lược phê phê duyệt và thi hành Công ước Tokyo 2011. song song, giúp Việt Nam tăng cường thích hợp tác quốc tế, nâng cao nhận thức về thừa nhận văn bằng giáo dục đại học, về mối liên hệ nghiêm ngặt giữa công nhận văn bằng, đảm bảo chất lượng và Sườn trình độ non sông.

Việt An

Tag :giáo dục ĐH, châu Á - Thái Bình Dương, chuỗi hệ thống giáo dục đại học, sườn trình độ đất nước

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: