Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Khi Hà Hồ dính scandal, hàng loạt công ty dừng thích hợp đồng, vì sao tổ chức này chọn lựa cách giữ lại và bỏ ngoài tai những lời chỉ trích?

Chắc rằng khá rộng rãi người còn nhớ, khoảng tháng 5/2015, nữ ca sĩ họ Hồ chạm chán phải một bê bối truyền thông khá ồn ã can hệ tới mối quan hệ tư nhân với một thương nhân đã có gia đình. Sự việc đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiếng tăm của phiên bản thân ca sĩ này và gần như nhãn hiệu mà cô làm thây mặt nhãn hàng.

Giải pháp an ninh: Cắt thích hợp đồng "trợ thì thời" hoặc "lâu dài"

Thời gian đó, đầy đủ toàn bộ các công ty đang thích hợp tác với Hà Hồ đều chọn lựa bí quyết "cắt" hợp đồng lăng xê với cô ca sĩ như một biện pháp bình yên cho nhãn hiệu của bản thân mình.

Trong một lần giải đáp phỏng vấn của chúng tôi, Chuyên gia nhãn hàng Nguyễn Đình Thành nghĩ là mối quan hệ giữa thương hiệu và đại sứ cũng giống như thuyền và nước, nước lên thuyền lên và nước xuống thuyền cũng xuống.

“Giả dụ đại sứ nhãn hiệu bận bịu lỗi thì thương hiệu cũng bị đại chúng coi là ủng hộ tội ác ấy. Trong trường thích hợp này, các nhãn hàng nên yên lặng và dừng việc sử dụng hình ảnh của ca sĩ này để quảng cáo thương hiệu trong thời điểm hiện tại".

Thực tế cũng chứng minh, đại sứ nhãn hàng giống như con dao 2 lưỡi đối với công ty, họ có thể là danh tiếng hay tai tiếng cho công ty ấy. Khi những đóng góp cho số đông cũng như hình ảnh đẹp của đại sứ nhãn hiệu có thể giúp thương hiệu bay cao, bay xa, thì những scandal cá nhân của họ cũng có thể tác động tiêu cực đến nhãn hiệu và gây tổn thất về kinh doanh của công ty.

Trên quả đât đã có một danh sách dài các vụ đại sứ nhãn hiệu dính bê bối và doanh nghiệp phải cắt phù hợp đồng để bảo toàn thương hiệu.

Chẳng hạn như năm 1989, Pepsi ký thích hợp đồng đại diện nhãn hiệu trị giá 5 triệu đô la trong thời hạn một năm với nữ ca sỹ đình đám Madonna khi cả hai đang nỗ lực giành thị phần.

Chỉ một tuần sau đó, Madonna tung ra ca khúc Like A Prayer. Trong ca khúc đó có cảnh nhạy cảm quay nữ ca sĩ có các cử chỉ "âu yếm" với Chúa Jesus. Hình ảnh đó đã làm cho phổ biến người giận dữ và buộc Pepsi phải hoàn thành thích hợp đồng với cô ca sĩ nhiều người biết đến này.

Hay như Tiger Wood cũng từng bị các hãng lớn dừng hợp đồng đại sứ nhãn hàng. Đó là 04 tuần 11/2009. Sau khi Wood gây ra tai nạn khó nắm bắt, tạp chí khui ra nghi ngại anh này đang gặp gỡ trục trặc với vợ và lái xe trong trạng thái bị kích động. Giữa lúc đó, Jaimee Grubbs, cô bồ của Wood phanh phui cục bộ hơn 2 năm mặn nồng cùng với tay golf nổi tiếng.

Vốn được coi là hình tượng mẫu mực, sống lành mạnh của làng thể thao nhưng sau vụ việc, người ta lên án tay golf là kẻ nhăng nhít. Cũng vì thế, thích hợp đồng béo bở một số chục nghìn đô la Mỹ với AT&T và Accenture cũng không cánh mà bay. Gillette, Gatorade, và tin báo Golf Digest cũng chia tay Wood. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc Nike vẫn tiếp diễn thích hợp tác với Wood.

Tại vietnam, phổ biến công ti cũng từng phải kết thúc hợp đồng với phổ biến nhân vật nổi tiếng vì những bê bối can dự tới đại sứ nhãn hiệu.

Pepsi "chọn lựa mặt gửi vàng" cho Văn Quyến nhưng cầu thủ này bán độ bóng đá. Pepsi đã phải dừng việc sử dụng hình ảnh Văn Quyến để PR sản phẩm.

Khi hero chính của bộ phim Nhật ký Quà Anh bị lộ clip "đen", HT Mobile cũng nhanh lẹ tháo dỡ gỡ mọi hình ảnh của nữ diễn viên ra khỏi các hoạt động truyền thông cho item.

Nhưng vẫn có ngoại lệ

Tới đầu năm 2016, dư luận một lần nữa lại xôn xao chuyện ca sĩ Hồ Ngọc Hà và scandal ái tình với đại gia Kim Cương. Và toàn bộ thương hiệu như Vinamilk, Neptune, Unilever đã dừng thích hợp tác với cô ca sĩ này. Tất nhiên, trong bối cảnh đó, Chủ toạ CMG.ASIA quyết định vẫn tiếp tục giữ lại địa điểm đại diện hình ảnh của Hồ Ngọc Hà với thương hiệu California Fitness.

Gần đây, Randy Dobson, chủ của nhãn hiệu California Fitness, đã trải lòng về việc giữ lại Hồ Ngọc Hà với chúng tôi.

"Tôi tự hỏi phiên bản thân chính mình rằng liệu Hồ Ngọc Hà có khiến gì vi phạm thông điệp của công ti chúng tôi hay không, có giữ đúng lối sống hiện đại, sống khỏe và sự lựa chọn sức khỏe không. Và câu tư vấn là Không".

“Thứ tôi tìm kiếm chính là tính nhất quán. Chúng tôi không sắm tới những người có lượng fan Facebook đông nhất mà là người có thể đại diện cho một nhãn hiệu tốt nhất.

Đối với thương hiệu California Fitness, là một nhãn hiệu đầy tiềm năng về giải trí và và thể lực, chúng tôi mua tới những người có thể phù hợp tác, và có một cuộc sống hiện đại. Hồ Ngọc Hà là một chả hạn điển hình về sự gắn kết phù hợp nhất trong một thời gian dài”, Randy nói.

Randy cho biết công ti đã chịu đông đảo áp lực về việc nghĩ suy có nên giữ lại cô ấy hay không, liệu đây có phải là một tấm gương xấu và không thích hợp với bộ mặt nhãn hiệu.

“Nhưng khi nhìn vào điều, tôi tự hỏi phiên bản thân chính mình rằng liệu cô ấy có làm gì vi phạm thông điệp của tổ chức kinh doanh chúng tôi hay không, có giữ đúng lối sống trẻ trung, sống khỏe và sự lựa chọn sức khỏe và câu tư vấn là “Không”. Và tôi tự hỏi tôi, cô ấy đã làm gì bất hợp lí hay vi phạm pháp luật hay chưa, câu tư vấn là “Không”.

Vì vậy, cô ấy đã đưa những quyết định mà tôi có thể đồng ý hoặc không nhưng những trở ngại đó không vi phạm gì tới thông điệp sống khỏe và năng động khi thây mặt nhãn hàng của chúng tôi”, Randy nói tiếp.

Theo ông chủ của California Fitness, công ti không đưa bạn nào đó khiến cho đại sứ thương hiệu chỉ vì người đó có lượng tương tác Facebook đông hay bạn nhiều người biết đến mà người đó phải thây mặt cho những gì mà công ty hy vọng và tin tưởng. Đó là sự lựa chọn về cuộc sống lành mạnh như thế nào.

Khi đại sứ nhãn hàng dính bê bối, việc tiếp tục dùng hình ảnh của họ hay không còn tùy thuộc tham gia mỗi công ty. Tất nhiên, chắc chắc, họ đã tính rất kỹ những tác động của các vụ việc đó đối với công ty để đưa ra những quyết định mà họ cho là hữu ích nhất.

Theo Thế Nai lưng

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: