Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Đại gia thu hơn 20.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán mỳ gói cho người Việt - VnExpress Kinh Doanh

Cùng với số liệu được Hiệp hội mỳ ăn liền quả đât (WINA) thông báo vừa qua cho thấy người Việt tiêu thụ khoảng 4,8 tỷ gói mỳ trong năm 2015, thăm dò của Euromonitor cũng cho thấy thị trường có quy mô khoảng 24.300 tỷ đồng (tương đương hơn một tỷ USD) một năm, lớn mạnh hơn 10%.

Dù có hơn 50 công ty tham gia vào thị trường nêu trên song 70% doanh thu hiện nằm trong tay 3 đại gia là Acecook, Masan và Asia Foods. Vì thế, cuộc chiến phân khúc giữa các công ty này cũng cực kỳ ác liệt.

dai-gia-thu-hon-20000-ty-dong-moi-nam-nho-ban-my-goi-cho-nguoi-viet

Mỳ tôm là món ăn thường xuyên của người Việt.

Gia nhập thị trường sau nhưng Masan Consumer được xem là "ngôi sao đang lên" khi tăng thị phần lập cập từ số 0 lên 21% năm 2012 và 25% vào năm 2015. Với trải nghiệm từ thời gian dài trước đó đóng hộp nước chấm và mỳ ăn liền phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt mỳ Omachi với xác định phương hướng vật phẩm cao cấp. Cùng với việc mở mang phân khúc, Masan đã cho công bố thêm nhãn hàng mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay Masan là ông lớn đứng 2 trong hoạt động mua bán mỳ ăn liền, chỉ sau Acecook.

Trong bối cảnh thị phần nước mắm, nước tương và tương ớt đang có tín hiệu chững lại, doanh thu từ mỳ ăn liền càng ngày càng quan trọng với Masan Consumer. Ước doanh thu trong khoảng mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm 2015.

Trước Masan, Acecook là tổ chức Nhật Phiên bản có đầu cơ tham gia vietnam trong khoảng năm 1993 và độc choán phân khúc này phổ thông năm liền với hơn 20 thương hiệu khác nhau, trở nên khác không xa lạ với đời sống người Việt như Hảo Hảo, Hảo 100, Vina Acecook...

Những năm mới đây, với sự vươn lên phổ biến thương hiệu, Acecook đã bị suy giảm vị thế. Dù thế, đại gia Nhật Phiên bản này vẫn choán tới gần 40% thị phần tại vietnam (năm 2014 là 38,9% theo Euromonitor). Doanh thu của Acecook từ mỳ ăn liền năm 2014 khoảng 9.000 tỷ đồng. Năm 2015, công ti từng có ý tưởnrg doanh thu 9.300 tỷ đồng, tiêu thụ 2,8 tỷ gói mỳ.

Ông Kajiwara Junichi - Giám đốc điều hành Công ti cổ hủ phần Acecook vietnam cho biết, 6 bốn tuần đầu năm 2016, tổ chức kinh doanh bán ra hoạt động mua bán khoảng 1,3 tỷ gói mỳ và hy vọng cung cấp ra hoạt động mua bán 2,9 tỷ gói cả năm, mang về thu nhập 9.000 tỷ đồng. Hiện thị trường vn đóng góp 50% tổng thu nhập toàn tổ chức kinh doanh, lãi nhận được cao hơn Nhật Bản do chi tiêu bán hàng thấp hơn.

Xếp thứ 3 trong "trận chiến mỳ gói" tại vietnam là ông chủ của nhãn hàng mỳ Gấu đỏ - Asia Foods với thị phần ổn định ở mức trên dưới 10%.

Ngoài những tăm tiếng nêu trên, hoạt động mua bán mỳ ăn liền còn có sự góp mặt của phổ biến nhãn hàng khác như Vifon, Saigon Ve Wong, Thiên Hương, Colusa Miliket… Giữa năm 2015, sau khi bán mảng giải khát, Tổ chức Kinh Đô (hiện đổi tên là KiDo) đã liên kết với Saigon Ve Wong cho công bố mỳ Đại gia đình. Công ty cho biết đây là động thái dò la thị trường và đặt chỉ tiêu năm 2015 thu 400 tỷ đồng từ mỳ ăn liền, song thực tại không được như kỳ vọng.

Trên thực tiễn, số liệu của các doanh nghiệp và các hãng tìm hiểu hoạt động mua bán cho thấy dù có sự suy giảm theo thiên hướng thông thường của trái đất song thực tại thị trường mỳ gói tại vietnam vẫn được đánh giá cao. Với 5 tỷ gói năm 2014 và 4,8 tỷ năm 2015 theo WINA, bình quân mỗi người Việt vẫn tiêu thụ trên 50 gói mỳ mỗi năm, xếp thứ 4 trên thế giới (sau China, Indonesia và Nhật). Còn với số liệu của Euromonitor, thu nhập toàn hoạt động mua bán cũng đã tăng gấp đôi trong công đoạn 2008-2013 (từ 10.200 tỷ đồng lên 21.700 tỷ đồng).

Cùng với thời kỳ hội nhập kinh tế, đời sống người dân ngày một cao, phổ quát loại mỳ du nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan... cũng đang tràn vào vietnam hướng đến đối tượng cao cấp. Ngược lại, việc đóng gói mỳ gói cũng không chỉ hướng tới tiêu thụ nội địa mà các công ty đã mở màn xuất khẩu.

Chẳng hạn Acecook năm 2015 đã xuất được khoảng hơn 200 triệu gói mỳ (8% sản lượng tiêu thụ). Công ty hướng đến chỉ tiêu hoạt động mua bán nước ngoài sẽ chiếm hữu 20% tiêu thụ và thực tiễn đã xuất khẩu được hơn 100 triệu gói trong nửa đầu năm 2016. Dường như đó, Masan cũng cho biết sẽ tận dụng cơ hội vn gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN để thay đổi ý tưởnrg mở rộng xuất khẩu. Công ti dự kiến xuất khẩu các mặt hàng tiêu xài kế hoạch sang hoạt động mua bán 250 triệu dân này trong năm nay.


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: