Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Giá tour nội cao, khách Việt lựa chọn xuất ngoại - Tuổi Trẻ Online

Khách hàng tham khảo tour du lịch nước ngoài trong Ngày hội du lịch - Ảnh: Duyên Phan
Khách hàng tham khảo tour ngao du nước ngoài trong Ngày hội du lịch - Ảnh: Duyên Phan

Theo các công ty lữ khách, đây là “hiện tượng đau lòng” của ngao du VN thời điểm vừa qua khi giá tour trong nước ngày càng đắt đỏ, khi mà tour nước ngoài không hoàn thành hạ thấp giá, rẻ đến bất ngờ.

Tour ngoại “cháy” hàng

Sáng 24-3, gian hàng của Công ty TransViet Travel có gần cả trăm người chen nhau đặt tour. Nhân viên giải đáp bận bịu trước hàng loạt câu hỏi không dứt của khách, trong đó đa số câu hỏi dồn vào một chỗ tham gia tour đi nước ngoài.

Phi tần chồng ông Minh (Q.Bình Thạnh) tới hội chợ “săn” tour đi Thái Lan và Campuchia. Sau khi sắm được tour đi hai nước này với giá chỉ gần 15 triệu đồng, ông Minh cho biết trước nay chỉ đi trong nước nhưng lòng vòng đi quẩn lại cũng chỉ Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, nên giờ bắt đầu đi nước gần cho biết những thứ mới lạ.

Theo thây mặt TransViet Travel, sau ngày đầu giảm giá, 80% khách đã chọn đặt tour đi nước ngoài với giá bán tầm 9 triệu đồng trở lên.

Các điểm đến chung là Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm 50% lượng khách, tiếp theo là China đại lục, Đài Loan và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tương tự, hơn 100 khách đặt sắm tour trong ngày đầu của Tổ chức kinh doanh BenThanh Tourist thì chỉ 20-30% lựa chọn đi trong nước với một vài điểm đến quen thuộc như Hạ Long - Ninh Bình, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - đại diện doanh nghiệp này, một trong những khởi thủy khiến khách lựa chọn đi nước ngoài ngày một phổ biến do phần nhiều người đi du lịch đều muốn bước ra khỏi biên giới và khác lạ, mặt bằng giá tour xuất ngoại ngày càng giảm.

“Một số năm trước, giá tour đi du lịch Nhật Phiên bản trong 4-6 ngày tốn tới 50-60 triệu đồng/khách, nhưng nay rộng rãi công ty tung ra chỉ chưa đến 30 triệu đồng, chất lượng vẫn ngang ngửa. So với khoảng 5 năm trước, hiện giá tour đi nước ngoài hồ hết đều giảm 10-20%” - bà Mai khẳng định.

Theo Công ty Saigon Tourist, trong 800 khách đã đặt tour trong ngày đầu ngày hội thì hơn 70% đi nước ngoài.

Trong nước, các tour hạ thấp giá mạnh, đến 50%, cũng được đặt độc đáo chỗ. Còn lại, các điểm tới khác như Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu đi trong dịp 30-4 và 1-5 vẫn chưa bán được nhiều. Thời điểm giỗ Tổ Hùng Vương và thời điểm lễ 30-4, đa dạng đối tượng mua hàng đã “ngó lơ” những điểm đến trong nước...

Tour nội kém lôi cuốn

Giá tour nội địa cao là một trong những xuất xứ cần thiết khiến cho khách càng ngày càng ít chọn tour trong nước.

Vừa trở về từ chuyến du lịch Nhật Bản, bà Cẩm Linh, ngụ Q.Tân Bình, cho biết bà chỉ tốn khoảng 23 triệu đồng cho tour 5 ngày 4 đêm ở Nhật và hiện đang tậu thêm tour giá tốt đi Đài Loan.

“Với giá 10 triệu tiền việt/tour đi Đài Loan, tôi không nghĩ số tiền đó sẽ đủ đi chơi đâu đó trong nước với mái ấm” - bà Linh nói.

Theo ông È Thế Dũng - phó giám đốc Công ti ngao du Thế Hệ Trẻ, có nhiều nguyên cớ lý giải hiện tượng tour nội ế ẩm, tour ngoại nở rộ, nhưng nguyên do chính là tour nội hạ thấp giá chưa đủ lôi cuốn, thậm chí giá tour nội còn có xu hướng tăng tham gia dịp 30-4 và 1-5.

Dù rằng nỗ lực đông đảo nhưng theo ông Dũng, giá tour nội vẫn còn rất cao. ví dụ bây chừ giá vé tàu bay chặng TP.HCM - Thủ đô khoảng 2,5-2,6 triệu đồng/khứ hồi, nhưng gần đến ngày lễ 30-4 giá này phải lên trên 3 triệu đồng.

“Chúng tôi đang đau đầu với tour đi miền Bắc, các khách sạn ở Sa Pa giá tăng gấp 5-6 lần, khiến cho sao chúng tôi có thể hạ thấp giá để cạnh tranh với tour nước ngoài. Các hãng lữ hành đang chấp hành những tour nội địa rất đau lòng” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, ngoài giá cả kém cạnh tranh, du lịch nội địa còn đương đầu với câu chuyện bát nháo, “chặt chém” làm cho phổ thông khách dành đầu tiên đi nước ngoài ngao du khi có nhân tố kiện.

Thây mặt Tổ chức kinh doanh Ngao du Việt cũng công nhận trong khi các sản phẩm ngao du nước ngoài rất nhiều chủng loại thì tour nội lại có mức hạ thấp giá khiêm tốn.

Phổ biến tổ chức để hút khách đi ngao du nước ngoài đã chia nhị sản phẩm là du lịch truyền thống cho những khách có túi tiền vừa phải và cao cấp để khách tăng kỹ năng chọn. Giá tour không bằng nhau nhau đến gần 70-80%.

Ngoài ra, các giấy má như visa, giấy tờ liên quan ngày một được đơn giản hóa cũng là nguyên nhân làm cho người ta đi ngao du nước ngoài ngày càng nhiều.

Thiếu đoàn kết, 
khó hạ thấp giá

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, đông đảo các đơn vị lữ khách hiện ngày càng không Để ý với tour nội địa do lãi không cao, khi mà vật giá dịch vụ ngành nghề du lịch trong nước không hoàn thành tăng, chất lượng không cải thiện, khách rời bỏ du lịch trong nước là vấn đề khó khăn giảm thiểu.

Để có được một tour du lịch, doanh nghiệp lữ khách phải khiến việc với hàng chục đơn vị liên quan từ vé tàu bay, nhà hàng - khách sạn, điểm đến... nên phổ thông trường hợp không mua được ngôn ngữ tầm thường, dẫn tới chất lượng dịch vụ thấp, đẩy giá cao.

Theo các chuyên gia, bản thân các nhà làm cho ngao du cũng phải chuyển bản thân để thích hợp với khuynh hướng.

Với khuynh hướng khách tự đi ngày một phổ biến, cần tăng các chương trình dễ chơi và tiện lợi để giúp khách đi lẻ tẻ đặt vé phi cơ, nơi nghỉ ngơi và phương tiện đi lại.

Trong khi, du lịch VN cần tăng kết hợp các khâu trong khoảng nơi nghỉ ngơi, nhà hàng đến hãng lữ hành để cùng đưa ra chương trình lôi cuốn, cùng hưởng lợi, giảm thiểu chụp giật tăng giá khi có dịp làm cho khách dần chê tour nội.

Ông È cổ Thế Dũng cũng nghĩ là Hiệp hội Du lịch TP.HCM cùng lực lượng khuyến mãi kích cầu cần làm việc với các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp phục vụ để có chắc chắn không tăng giá trong dịp lễ, tết.

“Muốn khó khăn thì chúng ta phải đoàn kết và làm đồng bộ, chứ như hiện nay chúng ta không hòa hợp, không dựa lưng vào nhau, khó khăn thiếu lành mạnh” - ông Dũng nói.

Sẽ giảm giá khác biệt 15.000 tour

Hiệp hội Ngao du VN đã công bố tương tự ngày 24-3 tại họp báo giới thiệu Chi nhánh du lịch quốc tế vn 2017 (VITM 2017) với chủ đề Thủ đô - điểm đến của du lịch VN, sẽ diễn ra trong khoảng ngày 6 tới 9-4 tại Cung văn hóa Hữu Nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, cho biết VITM 2017 sẽ có 652 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không… trong khoảng 43 đô thị VN và 25 non sông, vùng bờ cõi tham dự.

Theo ban đơn vị, để kích cầu du lịch, tại hội chợ dự định có 45.000 vé máy bay giá rẻ và hơn 15.000 tour trọn gói hạ thấp giá khác lạ được các tổ chức chào bán tới đối tượng mua hàng. VITM 2017 cũng có Liên hoan ẩm thực tuyến đường phố quốc tế, để công chúng hưởng thụ các món ăn đặc sắc của VN và một số nước với sự nhập cuộc của phổ thông người nấu ăn nổi tiếng.

V.V.TUÂN

Tập đoàn quản lý cần năng động tham gia cuộc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đa dạng công ti lữ khách cho biết VN cần học hỏi bí quyết khiến cho của nước ngoài. Như Thái Lan, ngoài khiến tốt chất lượng dịch vụ ngao du nội địa, họ còn sang VN trình bày cho các công ti lữ khách phổ thông kịch bản chương trình khá lôi cuốn. Chính họ chủ động giới thiệu rộng rải tổ quốc bản thân giúp công ti lữ hành, nên việc công ty lữ hành và đối tượng mua hàng chọn lựa đi Thái ngày càng nhiều không có gì lạ. Trước thực tại bây giờ, đa dạng công ty đề xuất công ty điều hành du lịch cần doanh nghiệp các hội nghị để các công ty can dự cùng ngồi với nhau tìm giải pháp, đưa ra các chương trình kích cầu lớn như Thái Lan, Nhật Phiên bản... đã và đang khiến. Trong chương trình này, các tổ chức liên quan phải hợp nhất các vấn đề nhằm giảm đến mức thấp nhất các hạn chế nhạo, nảy sinh trong giai đoạn đi tour.

NHƯ BÌNH - NGUYỄN TRÍ

Đọc thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: