Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Du học Nhật Bản: Người học dễ “sập bẫy” lăng xê

Cửa đã “hẹp” dần

Theo Global Times, du sinh viên Nhật Bản thuộc 5 nước TQuốc, Việt Nam, Nepal, Myanmar và Sri Lanka sẽ bị ứng dụng các chính sách nghiêm ngặt hơn về nhập cảnh trong khoảng giữa bốn tuần 3/2017 - một tin tức sẽ khiến cho không ít phụ huynh, học sinh ngã ngửa.

Cội nguồn được đưa ra danh sách rằng: Hiện tại các quốc gia nói trên, các loại hình phục vụ giải đáp du học đang nở rộ là: Sang Nhật dưới dạng du học sinh (xin visa học tập tại nước ngoài, có đạt yêu cầu lớp tại một trường tiếng Nhật), nhưng học thực tế chính yếu đi khiến cho kiếm tiền. Báo cáo của IFSA (Hiệp hội lưu sinh viên quốc tế ở Nhật) cho hay, số lượng du sinh viên vietnam ở Nhật năm 2013 là khoảng 15.000 người, gấp 4 lần năm 2012, và gấp 18 lần tổng số du sinh viên năm 2009 - con số khiến cho các nhà quản lý Nhật Phiên bản phải lưu ý và thẳng thừng “siết” lại.

Thực tại, trong khoảng năm 2016, dư luận Việt đã “dậy sóng” khi trong một hội thảo du học, GS Yuichi Kondo - Trường ĐH APU, Nhật Bản - đã kể về việc du sinh viên Việt Nam bị công ti trả lời học tập tại nước ngoài lừa sang Nhật Phiên bản. Ông nói: “Có vẻ như một số công ti trả lời học tập tại nước ngoài ở Việt Nam nói với học sinh, học sinh rằng các em qua Nhật có thể làm cho việc đủ chi trả tiền học phí, sinh hoạt phí, thậm chí có thể dành dụm tiền gửi về nhà. Nhân tố này không đúng sự thật.”

Dư luận cũng bình chọn đây là biện pháp thẳng tay, được cả hai nước ủng hộ vì sẽ giúp vứt bỏ dần tình trạng “tiến thưởng thau lẫn lộn”!

Chi phí học tập tại nước ngoài Nhật Phiên bản không đắt!

Qui định Nhật chuẩn y người có visa du học được công trạng tối đa 28 tiếng một tuần. Dĩ nhiên, không ít người hoàn thành thủ tục du học nhưng dành phần nhiều thời gian để đi làm, có khi đến 20 giờ/ngày. Với các biện pháp siết chặt hiện giờ, người học sẽ đối diện nguy cơ bị bị đuổi học vì ít tới lớm, hoặc không được gia hạn visa vì học quá lâu mà không lên được trình độ, phải quay về nước…

So với doanh thu, mức sống của người địa phương tại Nhật, thì chi tiêu học tập tại nước ngoài Nhật không hề không cao, mà còn khá… thấp!

Theo các thống kê chính thức, học phí tại các trường Nhật ngữ nghiêng ngả trong khoảng 630.000 tới 720.000 im/năm (115 triệu tới 130 triệu đồng), trong đó đã bao gồm các phí chứng nhận, nhập học, thiết bị. Toàn bộ các trường đều có ký túc xá, tùy vào số lượng đứa ở một phòng mà giá chao đảo trong khoảng 25.000 tới 40.000 lặng/tháng (4 tới 7 triệu đồng).

Tương tự, tổng chi tiêu trong lần đầu đăng ký du học Nhật Bạn dạng khoảng 200 triệu đồng/năm, đã bao gồm mọi khoản: Học phí một năm, ký túc 5 04 tuần, (các năm tiếp theo chi phí = 60%) bảo hiểm y tế, tài liệu học tập, phí visa (650.000 đồng), vé tàu bay (8 tới 10 triệu đồng)…

Số tiền nói trên là quá bé nếu so sánh với học tập tại nước ngoài Mỹ, Anh. Dù thế, người học cũng đừng ảo mộng rằng mình sẽ tự lo được chi phí nói trên chỉ bằng việc khiến cho thêm. Là bởi pháp luật Nhật Bạn dạng qui định rất ngặt nghèo về thời điểm làm cho thêm của du học sinh nước ngoài (chỉ 28 giờ/tuần), và bạn cũng cần đặt nhiệm vụ học tập, đoàn luyện lên bậc nhất để tạo nền tảng vững bền cho mai sau!

Thực tại, thời cơ được kiếm được cung cấp tài chính của du học sinh là rất rộng mở, khi chính phủ Nhật Bản có phần nhiều các chương trình hỗ trợ vốn đầu tư bỏ ra riêng cho những sinh viên nước ngoài - ưng chuẩn học bổng và trợ cấp. Dường như đó, các công ty chính phủ, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Sport, Khoa học và Công nghiệp (MEXT) và Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Phiên bản (JASSO) cũng có phổ biến cơ học bổng và chương trình tài trợ tại các trường đại học trên khắp Nhật Bạn dạng.

Người học đừng tin vào những giới thiệu rộng rải “ảo” mà tiền mất tật mang. Giả dụ học tập nghiêm trang, trang bị kiến thức vững quà, các doanh nghiệp Nhật Bản vốn xuất hiện trên khắp quả đât luôn mở rộng chào đón các học sinh quốc tế sau khi tốt nghiệp, nhất là ở các lĩnh vực công nghệ, CNTT, đầu tư, ngân hàng, giáo dục…

Theo chuyên gia sản vấn, anh Nguyễn Tất Quân- Phó GĐ Cty du học VINAHURE: Người học nên nộp giấy má vào tổ chức kinh doanh uy tín, giỏi, có bề dày kinh nghiệm, họ sẽ hạn chế được những không may về visa, tậu được việc làm thêm thích hợp khi đi học tập tại nước ngoài, có được công tác tốt khi ra trường…

Thêm nữa, các bậc phụ huynh và người học cần tìm hiểu, lựa chọn các tổ chức kinh doanh trả lời uy tín, có bề dày kinh nghiệm, là đại diện tuyển sinh cho các viện, trường tại Nhật Bản để chọn đúng, trúng phố đi bộ, lĩnh vực học, với chi phí hợp lý, đầu ra tươi sáng nhất.

Nhật Hồng


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: