Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Chuyện cuối tuần: Cứ cố định loại người không nhiều năm kinh nghiệm ra khỏi nhóm, bạn sẽ phải giật thột khi đọc câu chuyện này

Phổ biến người đã xem bộ phim Tôn Ngộ Không và thân thuộc với cảnh 4 thầy trò Con đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Nhưng, ít người nhân thức rằng sau bộ phim là phổ biến bài học thâm thúy về thuật sử dụng người để có thể giải quyết được thành công.


Chuyện kể rằng, 4 thầy trò Các con phố Tăng sau hành trình gian truân tới Tây Trúc, khi trải qua đủ các kiếp nạn, tu thành chính quả, thỉnh được chân kinh đi về. Trong đại tiệc tiếp đón 4 thầy trò, Vua Tuyến đường đã hỏi Tuyến phố Tăng:

“Thầy nhờ cái gì mà dẫn tới sự chiến thắng bữa nay”

Đường Tăng trả lời: “Bần tăng nhờ NIỀM TIN”.

Nhà Vua gật gù suy ngẫm. Chợt nhớ ra, lại quay sang hỏi Ngộ Không: "Còn ngươi nhờ cái gì?"

- Ngộ Không trả lời: Ta nhờ NĂNG LỰC và MỐI QUAN HỆ! Khi ta hết cách ứng phó, ta nhân thức MƯỢN SỨC.

Nhà vua thấy ngày càng thu hút, liền quay sang hỏi Bát Giới: "Ngươi đụng một cái thì quăng cào sắt của ngươi, thì khiến cho sao mà ngươi có được thành công?"

- Bát Giới trả lời: Ta chọn phương pháp làm việc cùng ĐỘI NHÓM, trên đoạn đường chiến thắng có người trợ giúp có người chỉ dạy, có người chỉ dẫn, không muốn thành công cũng không được.

Sau cuối vua hỏi tới Sa Tăng: "Nhà ngươi thành thật thật thà tương tự khiến cho sao mà chiến thắng được?"

- Sa Tăng giải đáp: Ta chỉ dễ chơi là VÂNG LỜI & LÀM THEO.


Trục đường Tăng luôn tiến về phía trước nhờ niềm tin cao nhất của bản thân. Ngộ Không và các đệ tử khác thì không thế, dù năng lực các môn sinh này cao hơn Đường Tăng toàn bộ.

-Trong kinh doanh, người chỉ huy cũng phải luôn kiểm soát niềm tin, không chỉ trông chờ vào ích lợi trước mắt. Người không có niềm tin, sẽ khiến người khác không tin theo và mất đi động lực, khi gặp gỡ phải gian khổ thì dễ ợt chùn bước, người lãnh đạo một khi khiếp vía kinh hồn, lùi bước rồi, thì đoàn đội anh ta cũng đổ vỡ theo.

Ali Rowghani, người đã từng dành rộng rãi năm làm cho việc và quan sát địa điểm những CEO vĩ đại của Apple, Pixal và Disney, cho rằng “Giả dụ viên chức cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và kế hoạch của bạn (lãnh đạo), hoặc chẳng thể sắm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự dồn vào một chỗ và kiên cường cần thiết để chiến thắng”.

Cái mà Tuyến đường Tăng có không chỉ là NIỀM TIN mà còn cả sự VÔ DỤNG. Vì Tuyến phố Tăng vô ích, nên ông thích những người có khả năng, tậu các môn đồ tài tình để cùng hỗ trợ bản thân mình đi thỉnh chân kinh.

-Một ông chủ chuyên nghiệp là ông chủ biết dùng người, phải biết tạo thời cơ cho nhân viên của bản thân phát huy năng lực, chứ không hề là ông chủ chỉ biết bo bo ôm hết việc vào mình bởi lo nhân viên không đủ năng lực chấm dứt.

Khi chỉ đạo chọn lựa được nhân viên có NĂNG LỰC thì đã có thể yên tâm. Bởi một nhà chỉ huy niềm nở là người dạy dỗ những người khác dần dần phù hợp với kĩ năng của họ. Đủ nhạy cảm đề biết khi nào cần nhẫn nại hoặc cần củng cố, tăng cường một bài học, hoặc biết khi nào có thể bước tiếp bước tiếp theo là rất quan trọng.

Ngộ Không đủ năng lực đánh tan yêu quái, dẹp “trở lực vật” trên phố đi, cũng như nhân viên có năng lực sẽ vạch ra phương án giải quyết yếu tố một bí quyết tiện lợi nhất.

-Tất nhiên, ngoài NĂNG LỰC, Ngộ Không còn có MỐI QUAN HỆ. Cũng như vậy, trong kinh doanh, khi bạn tạo lập được những mối quan hệ tốt, cả với đối tác làm ăn, bạn hàng và thậm chí cả đối thủ, thì tự bạn đã “quẳng” đi được bao lăm là gánh nặng.

MỐI QUAN HỆ cũng thể hiện luôn kỹ năng giao thiệp của bạn. Đây không thuần tuý chỉ "mối quan hệ" với chỉ đạo, với cấp trên và với "thế lực lớn" như Ngộ Không có "mối dây" hòa hợp với các vị tiên, vị thần linh đầy quyền năng... Mà mối quan hệ trong buôn bán bao gồm cả bí quyết giao tiếp, ứng xử với khách hàng, với công ty đối tác.

Đa số tổ chức, khi có một đơn hàng lớn, bản thân mình không đủ hàng để xuất ngay theo yêu cầu của khách, thì ngoài phương án "gom" thêm hàng trong khoảng đối tác làm ăn cùng lĩnh vực với giá cao hơn thì, giả dụ có "mối quan hệ" tốt, bạn có thể "tạm bợ vay" hàng những công ty cùng ngành để dùng, và sẽ trả khi bản thân mình có hàng mới về. Xem các đối phương cùng lĩnh vực là những bạn hàng cùng kinh doanh, khó khăn lành mạnh thì bao giờ cũng hữu ích hơn.

-Một vấn đề quan trọng dẫn đến chiến thắng nữa là bạn phải nhân thức MƯỢN SỨC. Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập và là CEO của Alibaba – một trong những công ty thương nghiệp điện tử lớn nhất trái đất nghĩ rằng chìa khóa thắng lợi của ông là luôn khơi nguồn cảm hứng cho đa số mọi người, từ tỷ phú đến những ông chủ nhỏ bé của những đơn vị nhỏ nhắn.

Khi được hỏi rằng nhân tố gì làm nên sự khác biệt giữa người chỉ huy và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: "Nhân viên nên là người có khả năng chuyên ngành giỏi hơn bạn. Nếu không, nhân tố đó có tức là bạn đã thuê nhầm người". Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người nhân thức cách thức làm cho việc tốt để thi hành góc nhìn của bạn là yếu tố rất quan trọng với bất kì công ty nào.

-Một nhân tố khác dẫn đến thành công nữa là biết làm cho việc ĐỘI NHÓM. Một tập thể đồng lòng thì kết quả sẽ thành công ngoài chờ mong. Dĩ nhiên, cũng không thể thiếu những nhân viên biết VÂNG LỜI và LÀM THEO.

Có một triết lý trong sử dụng người được rộng rãi người ý hợp tâm đầu, rằng đối với cùng một công việc, muốn nhanh hãy thuê người lười, bởi ví như cùng việc đó, người cần mẫn sẽ làm cho được, nhưng người lười sẽ làm mau lẹ hơn. Anh ta sẽ tậu mọi cách thức nhanh chóng nhất có thể - bởi anh ta lười và anh ta muốn sớm xong việc.

Phương Chi

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: