Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng?-Gia Cat Luong

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 1

Gia Cát Lượng (trái) và Bàng Thống được cho là nhị người có thể giúp Lưu Bị hợp nhất nhân gian (Hình trong phim Tam quốc)

Theo trang mạng Qulishi (Trung Quốc), Bàng Thống (178-213), tự là Sĩ Nguyên, hiệu là Phượng Sồ. Bàng Thống trên thực tiễn có quan hệ họ hàng với Gia Cát Lượng.

Khi nhì người còn ốm, chị của Gia Cát Lượng được gả cho Bàng Sơn Dân, một người anh em họ của Bàng Thống. Người đứng ra chủ hôn là danh sĩ Bàng Đức Công, chú của Bàng Thống và Bàng Sơn Dân.

Bàng Thống hơn Gia Cát Lượng 3 tuổi. Hai người có những tính cách khác lạ nhau. Trong khi Gia Cát Lượng tỏ ra thận trọng thì Bàng Thống lại bồng bột bộc trực. Do Bàng Thống chậm chạp vụng về, phổ thông người coi thường ông, nhưng Bàng Đức Công lại rất coi trọng ông.

Nghe tiếng danh sĩ Tư Mã Huy nhiều năm kinh nghiệm biết người, Bàng Thống tậu đến chạm chán. Khi gặp nhau, Tư Mã Huy đang ở hái dâu trên cây, Bàng Thống liền ngồi dưới gốc cây chuyện trò, cứ thế hai người đàm đạo trong khoảng sáng tới khuya. Tư Mã Huy nhận ra khả năng của ông, khôn cùng đánh giá tốt ngợi.

Sau này, Tư Mã Huy để lại câu nói nổi tiếng rằng: "Nếu có được một trong hai người: Ngọa Long (tức Khổng Minh) hoặc Phượng Sồ (tức Bàng Thống) thì có thể thống nhất được trần gian".

Năng lực nổi trội hơn Khổng Minh?

Bàng Thống là người quận Tương Dương thuộc Nam Huyện, Kinh Châu, China. Ông mở đầu sự nghiệp với chức công tào ở Nam Thị xã.

Sau đại chiến Xích Bích năm 208, Đông Ngô chiếm hữu Nam Huyện trong khoảng tay Tào Ngụy. Tôn Quyền phong Chu Du làm Thái thú. Bàng Thống khi vẫn đảm nhiệm công tào nhưng Chu Du lưu ý tới.

Ở thời gian này, Gia Cát Lượng giúp Lưu Bị chiếm Kinh Châu, kế hoạch đề ra trong Long trung đối sách của Khổng Minh đã thắng lợi người tình. Nửa còn lại chính là chỉ tiêu giành quyền giữ vững Ích châu, khởi đầu bằng chiến dịch Tây Xuyên.

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 2

Phác họa hình ảnh Bàng Thống (trái) và Gia Cát Lượng.

Khi đó, Gia Cát Lượng thất vọng, không biết khuyên Lưu Bị khiến cho phương pháp nào soán ngôi Lưu Chương, người cai quản Ích Châu.

Năm 210, khi Chu Du khuất. Theo trang mạng Qulishi, Gia Cát Lượng liền mượn cớ tới viếng để mời người giúp mình tháo dỡ gỡ vướng bận rộn là Bàng Thống. Một thời gian ngắn sau đó,  Bàng Thống được Lưu Bị trọng dụng, thăng lên chức Quân sư trung lang tướng, sánh ngang với Gia Cát Lượng.

Ví như như Gia Cát Lượng trấn thủ Kinh Châu thì Bàng Thống chính là người góp công lớn giúp Lưu Bị tấn công Tây Xuyên. Lúc đầu, Bàng Thống thuyết phục Lưu Bị diễn màn giả nhân nghĩa để lấy được cảm tình của Lưu Chương. Khi đã đến chỗ Lưu Chương, ông lại khuyên Lưu Bị lặng lẽ lấy lòng người dân Ích Châu.

Về văn, Bàng Thống dễ dàng thuyết phục được Lưu Bị chỉ với 4 trong khoảng “nghịch thủ thuận thủ”. Về võ, ông chỉ dùng nhì mạt tướng mà Khổng Minh không muốn dùng là Hoàng Trung và Ngụy Diên để phá vòng vây ở Tây Xuyên.

Tới năm 212, khi Lưu Chương bắt đầu nhận ra ý đồ của Lưu Bị, xong xuôi việc cung ứng lương thảo thì Bàng Thống đưa ra 3 kế cho Lưu Bị chọn.

Sau khi cân nhắc, Lưu Bị chọn trung sách, giả phương pháp phao tin Kinh châu bị Tào Tháo dỡ uy hiếp đáp phải lui binh về cứu. Theo kế sách này, Lưu Bị vờ rút quân để dụ tướng trấn giữ bên phía Lưu Chương khinh suất.

Quả nhiên, nhị tướng Dương Hoài và Cao Bái biết tin Lưu Bị rút quân, bèn dẫn vài tùy tùng tới tiễn. Lưu Bị tức tốc bắt giết Cao Bái và Dương Hoài, đoạt quân mã của nhị tướng tại Bạch Thủy.

Theo các học giả China, đây chính là bước đột phá để Lưu Bị chiếm giữ ưu điểm ở Ích Châu, từng bước vứt bỏ Lưu Chương. Vấn đề mà Gia Cát Lượng đã không làm cho được.

Một núi chẳng thể có tầm thường hai hổ

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 3

Bàng Thống đã không thể cùng Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị.

Theo trang mạng Qulishi, tham gia thời gian chiến dịch Tây Xuyên sắp xong xuôi, Gia Cát Lượng được cho là đã gửi đến Bàng Thống một lá thư đe dọa.

Lưu Bị nhân thức tranh chấp giữa Ngọa Long-Phượng Sồ nhưng không có cách thức nào khắc phục vì một mặt ông rất trọng người tài như Bàng Thống, mặt kì cục hết sức tin cậy Gia Cát Lượng.

Để khuyên giải, Lưu Bị nói với Bàng Thống: "Ta chiêm bao thấy vị thần cầm thiết bổng đánh vào tay phải, ngủ dậy vẫn thấy đau. Liệu có phải điềm dữ?”.

Bàng Thống đáp lại: "Tráng sĩ ra trận, không chết mà bị thương là chuyện thường, chúa công bất tất phải đa nghi chuyện mộng mị? Thống có máu chảy đầu rơi, vẫn giữ lòng này. Mong chúa công đừng nói gì thêm mà nên sớm quyết tiến binh".

Trong Tam quốc diễn nghĩa, các mưu sĩ thường rất ít khi nhắc tới cái chết trong lời thề. Nhưng một khi đã nhắc tới thì rất có thể người đó đã muốn chọn lựa cái chết.

Mưu sĩ Quách Gia từng nói với Tào Tháo dỡ: "Tôi lạy tạ đại ân của Thừa tướng, có chết cũng không báo đáp hết được".

Nhường nhịn lại vai trò cho Gia Cát Lượng

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 4

Bàng Thống tự tậu đường đẫn tới cái chết?

Bàng Thống là người xốc nổi bộc trực nhưng ông luôn sống tuân theo xuất sắc chung thủy, chưa bao giờ có yêu cầu chiếm đoạt cõi trần. Cho nên, ông không muốn rơi tham gia vòng xoáy đương đầu với Gia Cát Lượng.

Trang mạng TQuốc phân tích, Bàng Thống khiến tương tự trước tiên nhằm bảo kê danh dự của một nam tử hán. Thứ hai, Bàng Thống vì không muốn ảnh hưởng tới Gia Cát Lượng nên đã đẩy nguồn gốc gây ra cái chết của chính mình về phía Lưu Bị.

Ngay trong ngày định mệnh đó, Bàng Thống chủ động mượn con ngựa bạch mã của Lưu Bị. Khi ngồi trên ngựa, ông nhanh chóng trúng tên mà ra đi. Nhờ vậy, Lưu Bị chỉ có thể trách mình mà không nghi vấn Gia Cát Lượng.

Thứ ba, Bàng Thống chọn lựa chết tại đèo Lạc Phượng cũng là để yên ủi Lưu Bị rằng: “Số mệnh của ông đã đến lúc phải chết, Lưu Bị cũng không nên quá tự trách bản thân".

Thứ tư, Bàng Thống cố ý phát hành sơ hở khi hành quân trên con đường nhỏ xíu, đầy hiểm yếu vì muốn nhắc nhở với Gia Cát Lượng rằng, ông tình nguyện nhịn nhường địa vị cho Lượng, chứ ko phải để chờ đến kết cuộc chết trong tay Khổng Minh.

Trang mạng Qulishi kết luận, Bàng Thống là nhân vật quan trọng, thành lập tuyến đường giúp Lưu Bị xây dừng nhà Thục Hán. Nhưng vào thời khắc quyết định, ông đã giao lại hoàn hảo cho người có tài trí thấp hơn, nhưng chí hướng cao hơn một bậc là Gia Cát Lượng.

______________

Bài viết xuất bạn dạng sáng 27.3 sẽ dồn vào một chỗ khai thác về anh hùng Chu Du phe Đông Ngô và mối liên hệ giữa cái chết của Chu Du và Gia Cát Lượng.


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: