Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Tràn lan phục vụ đổi tiền lẻ 'ăn chênh' tại đền Hoàng Mười

Mặc dù bị cấm và sẽ giải quyết nghiêm ví như vi phạm nhưng hiện trạng đổi tiền lẻ lấy phí chênh lệch vẫn diễn ra ngang nhiên tại đền Hoàng Mười (quận Hưng Nguyên, Nghệ An), yếu tố này gây ra phản cảm cho khách thập phương về lễ viếng.

Tran lan dich vu doi tien le 'an chenh' tai den Hoang Muoi - Anh 1

Tại các quầy hàng, dịch vụ đổi tiền lẻ lấy chênh lệch vẫn diễn ra sức khai.

Ngày 4/2 (tức ngày 8/1 âm lịch), khu di tích đền Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vẫn sôi động khách thập phương về dâng hương. Theo số liệu thống kê ban sơ của Phòng VHTT thị xã Hưng Nguyên thì lượng khách tới viếng trong những ngày đầu năm khoảng 5.000 người/ngày.

Phía trong khuôn viên đền, Ban Điều hành khu di tích đã căng băng rôn về việc cấm xâm chiếm vỉa hè, lề tuyến đường. Tất nhiên, các dãy hàng bán đồ thờ phụng như hương, hoa... ngang nhiên chừa lại một lối nhỏ tuổi cho khách chen lấn. Tiếng mời chào sắm hàng, viết sớ, giải vận hạn vang lên liên tiếp. Khác biệt, dù rằng bị cấm nhưng phục vụ đổi tiền lẻ vẫn diễn ra tầm thường và có phần ngang nhiên hơn.

Những cọc tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng được bày ra sức khai trên sạp hàng. Thấy chúng tôi nhìn tham gia cọc tiền, chủ quầy hàng nói: “Đổi tiền lẻ đi chú, ở đây có tiền 1.000 đồng và 2.000 đồng, chú muốn đổi loại nào?”. Theo khám phá, khi du khách muốn đổi 100.000 đồng bạc chẵn thì sẽ chiếm được 80.000 tiền lẻ. Sự không bằng nhau này khiến cho du khách phản cảm, đa dạng người còn tỏ ra phản ứng.

Anh Nguyễn Đình Nam (trú tại quận Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết: “Không chỉ lối đi tham gia đền bị thu nhỏ phần lớn, tôi phải bế con lên vì sợ chen lấn. Một vài chủ quầy hàng còn níu kéo để mời đổi tiền lẻ. Nhân tố này diễn ra ở chốn linh thiêng thì tương tự là không được”.

Tran lan dich vu doi tien le 'an chenh' tai den Hoang Muoi - Anh 2

Tran lan dich vu doi tien le 'an chenh' tai den Hoang Muoi - Anh 3

Mua bán với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Bầy, Phó Phòng VHTT huyện Hưng Nguyên kiêm Trưởng ban điều hành Di tích đền Hoàng Mười cho nhân thức: “Ngay khi thu được công văn của cấp trên, phòng đã tham mưu với chỉ huy thị xã để có giải pháp xử lý yếu tố này. Trong khi, chúng tôi chỉ huy thị trấn Hưng Hưng vượng rà soát, rà soát giải quyết nghiêm quầy hàng nào vi phạm, nhưng thị trấn làm không triệt để. Sắp đến chúng tôi sẽ thi công đoàn rà soát liên ngành để trực tiếp giải quyết, hạn chế tình trạng gây phản cảm cho khách thập phương”.

Lúc trước, trong thời điểm Tết Ất Mùi năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng tổ chức ngang Bộ, công ty thuộc Chính phủ, Chủ toạ UBND các thức giấc, đô thị trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đặc biệt, trong công điện nêu rõ nghiêm cấm hoạt động đổi tiền lẻ hưởng phí không bằng nhau dịp Tết, khác lạ trong khuôn viên di tích và lễ hội.

Cảnh Huệ


Xem nhiều hơn: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: