Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Nghệ sĩ Việt nói gì về việc có nên gộp tết cổ xưa vào tết Tây?

Dân trí Cách đây không lâu trên mạng thị trấn hội tiếp tục hiện ra rộng rãi diễn đài và quan điểm trái chiều về việc có nên gộp Tết Cổ kính vào Tết Tây - chủ đề gây đa dạng tranh cãi bí quyết đây một số thập kỷ. Trong Tết Đinh Dậu 2017, một lần nữa yếu tố này tiếp tục được đưa ra “mổ xẻ”. Cùng nghe các nghệ sĩ tăm tiếng, như NSND Ngọc Giàu, NSND Hồn Vân, NSƯT Bảo Quốc... chia sớt về yếu tố mang đa dạng ý nghĩa với người Việt Nam.
 >> Khả Như rủ Sơn Ngọc Minh cùng “rong chơi” trước Tết
 >> Noo Phước Thịnh: “Tết sẽ ngủ thật đã sau phổ quát tháng vật vã”

Khi dư luận với những quan điểm phản biện rất gay gắt và quyết liệt về Tết cổ kính và tết Tây, những nhân vật luôn có sự nhiệt tình khác biệt dành cho những trị giá văn hóa truyền thống, các nghệ sĩ cũng đã bộc bạch chính kiến và góc nhìn của chính mình về nhân tố này.

Nghệ sĩ Việt nói gì về việc có nên gộp tết cổ kính vào tết Tây?

NSND Ngọc Giàu - Không gì bằng Tết cổ điển

“Không có gì bằng Tết cổ truyền”, NSND Ngọc Giàu khẳng định.
“Không có gì bằng Tết cổ điển”, NSND Ngọc Giàu khẳng định.

NSND Ngọc Giàu khẳng định không gì bằng Tết cổ truyền. Đối với bà, dịp Tết bà ít khi kiếm được lời đi diễn vì 3 ngày Tết là thời điểm bà cúng kiếng ông bà. Bà nói người vietnam phải ăn Tết âm lịch vì đây là cổ truyền của Việt Nam.

NSƯT Kim Xuân - Tết cổ kính là “chất” của người vietnam

NSƯT Kim Xuân san sớt: “Những ngày Tết được đi thăm họ hàng, mái nhà, viếng thăm mái nhà 2 bên, chúc thọ ba má, thiên lí cho đám cháu bé bỏng và nghe các cháu “lù khù, nỉ non”.

NSƯT Kim Xuân nghĩ là nếu bỏ Tết cổ xưa thì tham gia dịp Noel và Tết Tây, người Việt sẽ chỉ còn nhân thức ăn gà quay mà yếu tố đó thì cam đoan người vietnam sẽ không bao giờ quen. Chị chắc chắn, bản thân mình sẽ không bao giờ trong khoảng bỏ Tết âm lịch. Chị ủng hộ Tết cổ truyền vì nó là truyền thống, là chất của người Việt Nam.

Nhạc sĩ Đức Huy – Tôi không muốn con cháu tôi quên Tết

Nhạc sĩ Đức Huy cũng bày tỏ ý nghĩa của Tết cổ truyền: “Tết âm lịch là một trong những cái rất đặc trưng, rất Việt Nam mà tôi không muốn con cháu tôi quên”.
Nhạc sĩ Đức Huy cũng thanh minh ý nghĩa của Tết cổ đại: “Tết âm lịch là một trong những cái rất đặc thù, rất vietnam mà tôi không muốn con cháu tôi quên”.

Nhạc sĩ Đức Huy cho rằng: "Việt Nam là 1 trong những nước tài xế gắn máy đông nhất quả đât, phải khi nào chúng ta hết tài xế gắn máy thì chúng ta mới có thể nghĩ tới chuyện quên Tết âm lịch để thay bằng Tết tây. Tết âm lịch đã ăn "tham gia xương, tham gia tủy" tôi từ lúc mới có trí khôn tới nay. Với tôi, Tết âm lịch là cái rất đặc trưng, rất vn mà tôi không muốn con cháu tôi quên"

NSND Hồng Vân - Tết là thời điểm để con cháu học lễ nghĩa

“Tết truyền thống là những gì ông bà xưa để lại, là đặc sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam”, NSND Hồng Vân khẳng định.
“Tết truyền thống là những gì ông bà xưa để lại, là rực rỡ văn hóa của dân tộc vn”, NSND Hồng Vân chắc chắn.

Nghệ sĩ Hồng Vân san sớt, chị là một người mẹ có con đi học nước ngoài, và những ngày Tết chị thật sự mong các con có ở nhà, sum họp với cái Tết của mái nhà.

Với nghi vấn có nên gộp cả 2 cái Tết thành một không, chị nói: “Với cá nhân tôi là không. Tôi rất muốn gìn giữ cái Tết dân tộc, bởi trong cái Tết đó không chỉ là những ngày nghỉ, để mà đi lễ hội hay xả stress mà với tôi nó còn là thời điểm để con cái cập nhật những hiếu nghĩa với ông bà thân phụ mẹ, để con cái nhớ về nơi chúng xuất hiện có những phiên bản sắc văn hóa như thế nào... Là bà mẹ có 2 con đang theo học tại Mỹ, tôi cũng muốn ngày Tết được sum họp với con trẻ trong nhà nhưng tôi ủng hộ giữ Tết cổ truyền. Trong cái Tết truyền thống, con tôi học được rất nhiều lễ nghĩa của ông bà thân phụ mẹ”.

NSND Hồng Vân san sẻ, NSND Hồng Vân cũng nghĩ là nói Tết cổ truyền tác động tới nền kinh tế hay hiệu quả công việc không hoàn toàn đúng, yếu tố nằm ở sự thiếu yếu tố tiết về thời điểm, công tác trong từng ngày, từng tháng trong năm chứ chẳng phải chỉ là dịp Tết.

Nhạc sĩ Thế Hiển – Tết ai đi đâu cũng muốn về với mái ấm

Nhạc sĩ Thế Hiển chia sự gắn bó cũng như ký ức của ông về ngày Tết: “Từ tí hon đến lớn, Tết năm nào cũng rộn ràng tới với tôi. Tết âm lịch mang đặc thù riêng là thời điểm để tưởng nhớ ông bà, con cái quây quần với phụ thân mẹ, anh chị em chúc tụng nhau, rồi con cháu chúc cho ông bà cha mẹ... Những ngày Tết dù khách hàng nào ở đâu cũng muốn về với mái ấm gia đình”.

NSƯT Bảo Quốc: Bỏ Tết là không nhớ ông bà – phụ vương mẹ

Sau thời gian sống tại nước ngoài, thời điểm Tết này, NSƯT Bảo Quốc đã tranh thủ về vietnam để đón Tết cùng với con cháu.

San sớt về việc có nên chăng gộp Tết cổ xưa vào Tết Tây, NSƯT Bảo Quốc nói: “Cái Tết là sự linh nghiệm, tình cảm của ông bà. Có lẽ nào hiện giờ mình bỏ, vô tình bản thân không nhớ tới ông bà, thân phụ mẹ hay sao?” Từ thời tiên sư cha cho đến bây giờ vẫn đón Tết âm lịch. Ngày Tết âm lịch của mái nhà Bảo Quốc có điều này khác lạ là vào ngày mùng 1, hồ hết thành viên trong mái nhà sẽ tề tựu về cùng một nhà và cùng dùng cơm trưa, sau đó dân chúng sẽ mở hàng nhau. Yếu tố này đã ăn sâu vào huyết mạch của Bảo Quốc. Vừa qua, Bảo Quốc cũng có nghe dư luận râm ran về việc gộp Tết âm lịch tham gia Tết tây. Bảo Quốc nghĩ nên chăng chính mình cứ giữ như trong khoảng trước tới nay, bởi Tết là linh nghiệm là tình cảm của ông bà, cha mẹ. Hiện nay chính mình bỏ đi, đời nào mình không nhớ đến ông bà thân phụ mẹ nữa sao? Thôi thì người nào làm gì thì khiến cho, riêng Bảo Quốc Tết tây vẫn vui với thế giới, riêng cái Tết âm lịch của vn vẫn ở trong lòng của Bảo Quốc”

NSƯT Vũ Thành Vinh: Muốn hòa nhập cấp thiết bản sắc

NSƯT Vũ Thành Vinh: Chúng ta muốn hòa nhập, chúng ta phải cần có bản sắc mà bản sắc lại là những gì của dân tộc. Nếu mất bản sắc đó chúng ta sẽ mất chính mình
NSƯT Vũ Thành Vinh: "Chúng ta muốn hòa nhập, chúng ta phải cần có bản sắc mà bạn dạng sắc lại là những gì của dân tộc. Nếu như mất phiên bản sắc đó chúng ta sẽ mất bản thân mình"

NSƯT Vũ Thành Vinh nghĩ là Tết không chỉ là thời điểm đoàn tụ, sum vầy mà còn là động lực để đại chúng quyết tâm cho những tiêu chí trong cuộc sống. Anh cũng nghĩ là sở dĩ có phổ biến quan điểm đề nghị việc gộp Tết ta vào Tết Tây là vì những biến tướng của các lễ hội trong dịp Tết và việc vui chơi thiếu giữ vững...

Anh chắc chắn Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nên cần phải “gạn đục khơi trong”, đổi mới những gì không còn thích hợp nhưng Tết cổ đại là Tết của quê hương cần phải giữ gìn.

Nhà sử học Dương TQuốc: Đây vừa là bài toán kinh tế vừa là bài Toán văn hóa

Nhà sử học nhiều người biết đến Dương China cũng chia sẻ ý kiến về việc này: “Việc chọn lựa giữa Tết Tây và Tết Ta vừa là bài toán về kinh tế vừa là bài toán về văn hoá, giữa bảo tàng và tạo ra phải lựa chọn bảo tồn cái gì để mà phát hành và sản xuất cái gì để vẫn bảo tàng được những trị giá tốt...”.

Băng Châu (Ghi)

Ảnh & Clip: Khang Media

Tag :Nghệ sĩ Hồng Vân, Nghệ sĩ Việt, tết cổ xưa, Tết âm lịch, người vn, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Bảo Quốc

Xem nhiều hơn: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: