Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Vụ gỗ trôi sông về phường: Thành ủy Kon Tum sẽ xử lý nghiêm

Chủ tịch UBND TP. Kon Tum Phan Văn Thế cho nhân thức, đã công bố vụ việc với Bí thơ Thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum xử lý lý nghiêm về các đối tượng tham gia vụ việc tải gỗ lậu mà báo Dân Việt phản ảnh.

Lần theo bè gỗ, phát hiện bãi tập hợp

Ông Phan Văn Thế - Chủ toạ UBND TP. Kon Tum (tỉnh giấc Kon Tum) cho nhân thức: Hạt kiểm lâm TP. Kon Tum và UBND thị trấn Đắk Rơ Wa đã có báo cáo nhanh về vụ “Chuyển vận gỗ trên sông Đắk Bla” xảy ra ở thôn Kon Jơ Ri (thị trấn Đắk Rơ Wa) cho UBND đô thị về kết quả ban sơ. Theo đó, số gỗ thu giữ được tại hiện trường thôn Kon Jơ Ri là 25 lóng và gỗ xẻ hộp, khối lượng trên 8m3, gồm: Gỗ chò xót, giẻ, thông. Qua xác minh, số gỗ này đều không có dấu búa kiểm lâm, có tín hiệu vi phạm và vẫn chưa tìm ra chủ gỗ. Can hệ vấn đề này, ông Thế cảm ơn phóng viên báo Dân Việt/NTNN đã nhận thấy và phản ánh vụ việc để công ty công dụng tham gia cuộc xử lý.

Vu go troi song ve pho: Thanh uy Kon Tum se xu ly nghiem - Anh 1

Gỗ lậu kết bè thả về phường. Ảnh: Lê Kiến

Như Dân Việt phản chiếu, lần theo hàng chục bè gỗ (bè dùng lốp ô tô buộc 2-3 lóng gỗ - trên những bè này có người điều khiển xuôi dòng sông Đắk Bla hướng từ phường Đắk Rơ Wa về TP. Kon Tum), PV nhận thấy bãi tập trung gỗ quy mô lớn tại mỏ khai thác cát của Tổ chức kinh doanh TNHH Nguyên liệu xanh Bảo Sơn (thuộc thôn Kon Jơ Ri, thị trấn Đắk Rơ Wa). Ngay ngoài bãi cát dựng sẵn biển báo “Không phận sự miễn tham gia”. Khi PV đột nhiên nhập tham gia đây, kế bên hoạt động khai thác cát diễn ra phổ biến là cảnh bốc gỗ lậu lên xe chuyển vận công khai. Trong đó, có 3 xe vận chuyển đang bốc gỗ (2 xe chất gần đầy gỗ) và 2 xe cẩu thay nhau đưa gỗ trong khoảng dưới lòng sông lên xe. Vừa ghi hình đi ra khỏi mỏ cát, PV bị một đối tượng đuổi theo chặn tuyến đường dằn mặt, hỏi “Chụp ảnh để khiến gì” và nói “Đây là địa bàn của anh Tr.”. Sau một hồi nói cong queo, PV được đối tượng “tha” cho đi.

Khoảng 15h30 ngày 17.1, PV tới Hạt kiểm lâm TP. Kon Tum trưng bày phát hiện bãi gỗ lậu lớn và buộc phải đến hiện trường bắt quả tang. Ông Phạm Ngọc Nhẫn – Hạt phó thu nhận thông tin của PV ngừng liền cử người đến hiện trường. Tuy nhiên, lúc đến nơi thì 5 xe (gồm 3 xe tải và 2 xe cẩu gỗ) cùng tang chứng trên xe đã bặt tăm, chỉ còn lại hàng chục khúc gỗ nằm dưới bờ sông được một số đối tượng cố tình đẩy ra lòng sông tẩu tán. Đến khuya cùng ngày, toàn cục số gỗ còn lại mới được chở về hội sở Hạt kiểm lâm.

Vu go troi song ve pho: Thanh uy Kon Tum se xu ly nghiem - Anh 2

Bãi gỗ lậu tại bờ sông Đắk Bla. Ảnh: Lê Kiến

Ông Vũ Hồng Sinh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum cho nhân thức: “Bấy lâu không biết bãi gỗ này sinh tồn. Số gỗ này không hề gỗ ở TP Kon Tum, nghi được đưa về từ địa bàn xã Hà Tây (huyện Chư Păh, Gia Lai)”. Khi được hỏi tại sao ngay tại TP. Kon Tum lại có số lượng lớn gỗ thả trôi sông, tập kết ngay tại mỏ khai thác cát nhưng lại không bị phát hiện, ông Sinh nói: “Hàng ngũ kiểm lâm đã làm hết bổn phận, không hề có chuyện móc nối, bao che lâm tặc. Để sự việc này xảy ra trước nhất trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương phố Đắk Rơ Wa và kiểm lâm địa bàn.”

Theo tò mò, bãi gỗ được PV nhận thấy cách thức hội sở UBND thị trấn Đắk Rơ Wa khoảng hơn 2km, phương pháp trọng tâm TP. Kon Tum 5km và bí quyết đó không xa có 1 xưởng đồ gỗ. Một vài cư dân cho nhân thức, phổ biến từ 11 giờ trưa đến 15 giờ là thời điểm cao điểm gỗ được thả trôi sông trong khoảng rừng về xã, hoạt động này diễn ra khá nhiều lần.

Lên tiếng Thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh xử lý

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Thế - Chủ toạ UBND TP. Kon Tum cho biết: “Vừa có thông báo vụ “Chuyên chở gỗ trên sông Đắk Bla” gửi Bí thư Thành ủy và Chủ toạ UBND tỉnh giấc Kon Tum để ý, xử lý. Đồng thời có văn bản yêu cầu Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP. Kon Tum và Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Rơ Wa nhanh chóng báo cáo, giải trình khiến cho rõ nghĩa vụ số đông, tư nhân can hệ để gỗ ngang nhiên tải trên khu vực mà không phát hiện được gửi về UBND TP trước ngày 25.1. Trên cơ sở vật chất đó, ủy quyền Phòng nội vụ tham vấn Chủ tịch UBND TP. xem xét, có cơ chế xử lý số đông và cá nhân liên quan.”

“Ngay sau khi tiếp nhận tin tức, thành phố đã lãnh đạo xử lý quyết liệt, không bao che cho bất cứ trường phù hợp nào. Sự việc xảy ra ở phố Đắk Rơ Wa dù khách hàng nào tham gia, ngành nghề nào, ông nào đứng sau cũng phải xử lý”, ông Thế nói.

Vu go troi song ve pho: Thanh uy Kon Tum se xu ly nghiem - Anh 3

Những chiếc xe chuyển vận chở đầy gỗ đã trốn thoát. Ảnh: Lê Kiến

Sau khi điện tử Dân Việt đăng vận chuyển nội dung và clip, ông Phan Văn Thế chắc chắn: “Nội dung thông tin báo phản ánh là đúng” và công nhận “Khuyết điểm trong đẩy mạnh rà soát”. Can dự vụ việc, UBND TP. Kon Tum cũng đã lãnh đạo, ủy quyền Hạt kiểm lâm phối hợp với tổ chức công an và UBND xã Đắk Rơ Wa thăm dò, tầm nã tậu chủ gỗ để xử lý.

Liên quan số gỗ lậu bị phát hiện nay TP. Kon Tum, ông Nguyễn Ngọc Ni – Hạt phó Hạt kiểm lâm Chư Păh (Gia Lai) bộc bạch: “Địa bàn TP. Kon Tum giáp ranh với thị xã Kon Rẫy (Kon Tum) và huyện Đắk Đoa, Chư Păh (Gia Lai) nên chưa thể khẳng định từ đâu, Hạt sẽ cho người đi xác minh mới giải đáp được.”

Vu go troi song ve pho: Thanh uy Kon Tum se xu ly nghiem - Anh 4

Số gỗ bị thu giữ tại Hạt kiểm lâm Kon Tum. Ảnh: Lê Kiến

Điều dư luận thắc mắc là gỗ được vận chuyển công khai theo tuyến phố sông, rồi tập kết thành bãi tại mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Vật liệu xanh Bảo Sơn Kon Tum (thôn Kon Jơ Ri, phường Đắk Rơ Wa) trước khi đưa đi tiêu thụ nhưng lại không bị tập đoàn tác dụng và chính quyền phát hiện. Có hay không việc tiếp tay của kiểm lâm… và bổn phận của chủ mỏ cát ở đâu mà để cho gỗ lậu hoạt động ngang nhiên như vậy? Trong đó, 5 chiếc xe tải và xe cẩu gỗ cùng phổ biến gỗ lậu được chất đầy xe giờ đi đâu, chủ gỗ là khách hàng nào vẫn chưa được làm rõ.

Về nội dung gỗ được hội tụ tại mỏ khai thác cát của Công ty Bảo Sơn - tổ chức này có “nhúng tay hay kiểm soát an ninh” cho lâm tặc, ông Phan Thanh Nam – Chủ tịch UBND phường Đắk Rơ Wa nói: “Kĩ năng này không có. Bởi ông này (Công ty Bảo Sơn) không làm ba cái chuyện nhỏ nhặt này”. Đồng thời cho nhân thức, sẽ mời 3 đơn vị khai thác cát lên xác minh vụ việc, khiến rõ nghĩa vụ.


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: