Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Vị ngọt của đêm và Mùa hè nghiêm ở Sài Gòn - Tuổi Trẻ Online

Vị đêm - Ảnh: ĐPCC
False Brillante của đạo diễn Đỗ Văn Hoàng - Ảnh: ĐPCC

Một tài năng xế taxi nhàn hạ khiến cho ly cà phê đêm sau một ngày dài làm cho việc. Châm điếu thuốc, anh cất giọng khàn khàn: “Lái taxi đêm này chỉ có chở mấy phụ thân nhậu xỉn về. Giống như bữa chở cha kia về, cái nó bảo: Anh chở em đi quành ngắm Sài Gòn đêm đi anh. Lúc yên ổn ắng này Sài Gòn mới là của mình này”.

Rồi anh nhấp ngụm cà phê đắng, nhìn ra ngoài đoạn đường lạng lẽ chỉ còn loáng thoáng vài bóng người nhặt ve chai...

Chỉ bằng chiếc máy quay thô sơ, đạo diễn trẻ Cao Trung Thảo của phim Vị đêm đã dẫn người xem vào một “chiều không gian” khác của Sài Gòn.

Ở đó không có bóng dáng của những nhộn nhạo ồn ã, không có kẹt xe, chỉ có cà phê thơm và những câu chuyện dung dị về phận người.

Dù sống lâu ở Sài Gòn nhưng chắc ít người biết Sài Gòn có những hẻm cà phê đêm mở xuyên đến sáng. Không biết vị đạo diễn trẻ đã thường trực ở đây bao đêm để gom góp chuyện đời của những thân phận những tưởng là hạt cát giữa nơi đô hội này.

Mùa hè... nghiêm - Ảnh: ĐPCC
Mùa hè... nghiêm - Ảnh: ĐPCC

Cũng về Sài Gòn, Mùa hè... nghiêm! như một giọt nước mưa mát lạnh khi thị trấn đang trong nắng hè. Vừa dí dỏm vừa thành tâm, câu chuyện của An - một đảng viên trẻ tuổi trưởng thành từ xóm lao động có năng lực tài chính thấp - đã dần dần và mọi cách thức giúp cho những đứa trẻ có năng lực tài chính thấp trong khu thị trấn của anh có một mùa hè hài hước, ý nghĩa!

chậm tiến độ cũng là những lát cắt cuộc sống được tậu thấy trong Liên hoan phim tài liệu và thử nghiệm tại TP.HCM (trong khoảng ngày 21 đến 23-11, do DocLab, Viện Goethe và Trường ĐH Hoa Sen tổ chức), nơi người xem có cơ hội chiêm nghiệm 19 bộ phim tài liệu - là 19 sắc thái riêng - với chủ đề Hiện thực chuyển hình.

Không chỉ đưa những góc nhìn mới mẻ trong khoảng hiện thực xung quanh, những nhà làm cho phim trẻ của vietnam, Thái Lan, Indonesia, Macau, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha còn mạnh bạo đề cập tới những vấn đề chông gai, tôn vinh nỗ lực sống của những con người trong một phố hội đang đối diện với những vấn đề bệnh tật, sự kỳ thị, khan hãn hữu lòng tin, bạo lực gia đình... bằng lối tiếp xúc mềm dẻo và trẻ trung.

HIV ko phải là câu chuyện mới. Nhưng HIV trong câu chuyện của hai người phụ nữ nhiễm HIV vì chồng bị nghiện trong Trên rừng dưới thung (đạo diễn È cổ Phương Thảo và Swann Dubus) lại khác lạ.

Cái cười trong trẻo đầy nghị lực của người mẹ Lò Thị Tương khi tắm cho ba đứa con giữa suối, khi vượt rừng chặt măng, đốn củi, đổi cả cân măng rừng lấy nhì cái bánh cừu cho con khiến khóe mắt người xem cay xè, nhưng lại nhen lên một niềm sáng sủa, đam mê sống mãnh liệt.

Hay lời tâm tình dở khóc dở cười của Lò Thị Lả: “Khi biết em bị HIV, mẹ em nuôi cho em một con lợn. Mẹ bảo nuôi dần để đến khi em chết cũng có được một cái đám giỗ đàng hoàng”.

Người khiến cho phim cũng không thể đứng ngoài dòng chảy của thời cục, như đạo diễn Dapho Moradokphana (Myanmar) đã gói ghém trong Năm cuối ở trại ghen tuông nạn những bất ổn về chính trị. Cuộc chia ly của hai bằng hữu ruột trong một trại tị nạn trở thành đầy khiếp sợ trong tâm trí người xem.

Chỉ tiếc, có lẽ bị gán mác phim tài liệu và thể nghiệm, phổ quát khán giả có thể đã bỏ lỡ những thước phim tài liệu chân thật biểu lộ những giây lát của sự thật, sự đeo bám của nhà làm phim, của lòng trắc ẩn và cả sự thực tình.

Những buổi chiếu phim lúc nào cũng có một vài chục người xem, những suất khác lạ như Chùm phim Varan, buổi chiếu mở màn tối 21-11... đông người hơn, nhưng chưa bao giờ chật rất dị phòng chiếu! Đó là nhân tố tiếc nuối nhất của liên hoan lần này.

Những ngày chiếu phim vào đầu tuần đã làm cho những thứ nhị, thứ ba, thứ tư không còn nhàm chán mà ngào ngạt “hương vị”: vị ngọt của màn đêm, vị trong trẻo của cuộc sống, vị lạ lẫm của những thí điểm lần đầu...

Và họ - những người trẻ chọn tài liệu khiến cho “bầu trời” sáng tạo của riêng bản thân mình - vẫn sẽ theo đuổi đoạn đường cực nhọc nhưng sắc bén và đầy ắp hưởng thụ sống.

Đạo diễn Đức 
kể chuyện 
mái nhà Việt

Phim số 2 của Tạ Minh Đức - Ảnh: ĐPCC

Khán phòng buổi chiếu phim Ngôi nhà đất Ninh Hòa (Philip Widmann và Nguyễn Phương Đan) - buổi chiếu cuối của liên hoan - gần lấp đầy khán giả và mọi người đã nán lại hơn một giờ để nói chuyện cùng đạo diễn Philip Widmann.

Trong thời đại công nghệ với nhịp sống cực với tốc độ cao, Ngôi nhà ở Ninh Hòa đem đến nhịp độ chậm chạp rãi như chính cuộc sống diễn ra trong ngôi nhà gắn liền với ba thế hệ suốt 40 năm. Ở đó, những khuông hình bình dị thuần Việt có thể làm cho nao lòng bất cứ bạn nào yêu những trị giá truyền thống, những sườn cảnh xưa của một nếp nhà.

Ở đó, mỗi người có thể có một đời sống riêng nhưng người bên kia biển hồ đi về hay người ở nhà cùng kết nối một mối ân cần: mua hài cốt của người con/ người chú/ người anh bặt tăm năm 1975.

Những khung hình tĩnh tại, những cú máy rất dài, cùng sự quan sát ánh sáng tao nhã của đạo diễn như thách thức người xem trong suốt nửa đầu phim, để rồi khiến họ đột nhiên nhìn thấy thứ không khí hết mực bình yên đó là thứ đang mất dần đi trong cuộc sống tân tiến.

Ở đó, những kết nối của gia đình như một bức ảnh lớn nhất, vượt qua sự cách biệt về không gian hiện hữu và tâm linh.


Trịnh Đình Lê Minh

MINH TRANG

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: