Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

VAFI: Bộ Công Thương bênh cái sai trong việc bổ nhậm Vũ Quang đãng Hải - VnExpress Kinh Doanh

San sẻ với VnExpress sau đánh giá của Bộ Công Thương về việc “không có sơ sót trong bổ nhậm Vũ Quang quẻ Hải tại Sabeco, PVFI”, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ toạ Hiệp hội các chủ đầu tư tài chính (VAFI) cho biết khá thuyệt vọng với câu tư vấn này.

"Chúng tôi đã chờ đợi khá lâu câu trả lời từ phía Bộ Công Thương bởi muốn xem có gì thay đổi hay không. Bổ dụng Vũ Quang đãng Hải tham gia các vị trí tại Sabeco hay PVFI rõ ràng đã sai Luật Doanh nghiệp, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng nhưng Bộ vẫn cho là việc khiến đúng thì quả thực vô lý”, vị này kiếm được xét.

vafi-bo-cong-thuong-benh-cai-sai-trong-viec-bo-nhiem-vu-quang-hai

Bộ Công Thương chắc chắn, không có sai sót trong công đoạn bổ dụng ông Vũ Quang Hải tại Sabeco và PVFI.

Trong những văn bạn dạng gửi Bộ Công Thương và Thủ tướng trước đó, VAFI đã nêu ra 4 căn cứ về sai phạm trong giai đoạn bổ dụng con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

“Chỉ cần một căn cứ đúng thôi đã đủ kết luận rồi, chứ chưa nói có tới 4 căn cứ luật pháp rõ ràng tương tự. Bênh cái sai nghĩa là càng dung túng cho cái sai. Tôi tiếc rằng tư nhân làm sai, lạm dụng chức vụ điều hành sẽ làm cho mất uy tín của công ty điều hành Nhà nước”, ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp lời.

Phó chủ tịch VAFI cũng cho biết, ngày mai (17/8), Hiệp hội sẽ có văn bạn dạng gửi tới Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu cơ và những tổ chức trực tiếp biên soạn thảo Luật Đơn vị, Luật Phòng chống tham nhũng, phân tách kỹ những điểm sai trong quá trình bổ nhậm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco, PVFI để có sự phán xét khách quan, đúng mực và vô tư hơn.

Trước đây, Bộ Công Thương đã có văn phiên bản tư vấn VAFI quay quanh những đề đạt của Hiệp hội này về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang quẻ Hải làm Giám đốc điều hành Công ti CP Đầu cơ Vốn đầu tư công đoàn Dầu khí vietnam (PVFI), Phó giám đốc điều hành Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước hàng điểm tâm Sài Gòn (Sabeco)...

Dựa vào công bố của Tập đoàn Dầu khí vietnam (PetroVietnam), Bộ Công Thương chắc chắn, việc cử và trưng bày ông Vũ Quang quẻ Hải làm người thây mặt phần vốn, Ủy viên Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành PVFI là đúng luật pháp tại Quy dè bỉu quản lý người thây mặt PVFC.

Dẫn qui định tại Luật Công ty 2005, chỉ đạo Bộ Công Thương cũng nghĩ là, thẩm quyền bầu ông Vũ Quang đãng Hải khiến cho thành viên Hội đồng quản trị và Phó tổng giám đốc Sabeco thuộc về Hội đồng quản trị của tổ chức kinh doanh này. Mọi trình tự thủ tục bổ dụng cán bộ đều được Sabeco bắt đầu ngay sau đó theo đúng quy trình.

Hiện nay, Ủy ban Rà soát Trung ương đang tiến hành khiến việc với Bộ Công Thương can hệ đến những sai sót trong thời kỳ bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan này, đặc biệt là việc bổ nhiệm nhân sự trong thời kỳ nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn đương nhiệm. Quá trình rà soát, làm cho việc sẽ diễn ra trong 60 ngày.

Phó chủ tịch VAFI kỳ vọng, kết quả của Uỷ ban Rà soát Trung ương tới đây sẽ "đi đến cùng" và liệt kê "đúng sai phép, đúng tội để tạo niềm tin trong dư luận, thị trấn hội".

Trong văn phiên bản gửi đến Bộ Ý tưởnrg & Đầu cơ, Thanh tra Chính phủ ngày 17/8, VAFI một lần nữa khẳng định quy trình bổ dụng ông Vũ Quang Hải có phổ biến sai phép, bị ngăn cấm theo Luật Phòng chống tham nhũng 2005.

Hiệp hội này dẫn chiếu điểm 1b Yếu tố 122 Luật Công ty 2005: “Thành viên Ban kiểm sát chẳng hề là hiền thê hoặc chồng, phụ vương, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con nuôi, anh chị em ruột của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Giám đốc điều hành và người điều hành khác” và lập luận: Ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng, người thây mặt điều hành vốn cao nhất có quyền bổ dụng các thành viên Hội đồng quản trị thì rõ ràng việc bổ dụng Vũ Quang Hải là không đúng luật.

Hình như, điểm 2 Nhân tố 110 quy định: “Đối với công ti con là công ty mà Nhà nước sở hữu số cổ lỗ phần trên 50% vốn điều lệ thì thành viên Hội đồng quản trị không được là người can dự của người điều hành, người có thẩm quyền bổ nhậm người điều hành công ty mẹ”.

Còn theo điểm 2 Điều 116 và Điểm 2 Nhân tố 57 pháp luật về tiêu chuẩn và nhân tố kiện làm Giám đốc hoặc Giám đốc điều hành: “Đối với công ty con của tổ chức kinh doanh có phần vốn góp, cổ phần của nhà nước chiếm đoạt trên 50% vốn vấn đề lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 Vấn đề này, Giám đốc hoặc Giám đốc điều hành không được là vợ hoặc chồng, cha, thân phụ nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em, ruột của người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý tổ chức kinh doanh mẹ” .

Dẫn chiếu các luật pháp trên, VAFI cho rằng, người quản lý công ty mẹ ở đây là ông Vũ Huy Hoàng. Theo các văn bản về điều hành vốn Nhà nước và Quy nhạo báng tạm thời về người thây mặt phần vốn nhà nước do Bộ Công Thương ban hành thì việc bổ nhậm mọi chức danh chủ yếu của Sabeco như Giám đốc điều hành, Phó tổng giám đốc, kế toán trưởng… Hội đồng quản trị Sabeco phải trình để người quản lý công ty mẹ phê chuẩn. Vấn đề này cũng thề hiện rõ khi ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Sabeco giải đáp báo giới .  

“Luật Đơn vị 2005 đã quy định rõ nghiêm cấp hành vi bố bổ dụng cho con làm cho người điều hành doanh nghiệp. Do vậy, việc bổ nhiệm Vũ Quang đãng Hải tại Sabeco hoàn toàn sai luật pháp pháp luật”, chỉ huy Hiệp hội nhấn mạnh.

Chỉ hơn một năm ở Bộ Công Thương, Vũ Quang quẻ Hải đã được đề bạt, bổ nhiệm vào 4 chức phận: từ giữ vững viên của một cơ quan kinh tế lớn là Tổng công ti thuốc lá Việt Nam (Vinataba); Phó vụ trưởng; thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco. “Đây là một kỷ lục về vận tốc thăng chức?”, VAFI đặt câu hỏi.

Cũng trong văn phiên bản này, lãnh đạo VAFI nêu quan điểm, nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, chi tiết là Yếu tố 3 của Luật Phòng chống tham nhũng 2005: “Lạm quyền khi mà thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi”.

Đọc thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: