Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

TS. Trằn Du Lịch: “Không hề VND mất giá mà là USD lên giá”

Tại buổi hội thảo “Chứng khoán 2017 – Cơ hội không dành cho đông đảo” do CTCK Maybank Kim Eng đơn vị tại TP.HCM, TS. È Du Lịch, nguyên Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho nhân thức Việt Nam đang đứng trước thời kỳ có rộng rãi cô động, nhân loại cũng đang theo dõi sát sao động thái của Tổng thống thắng cử Mỹ, ông Donald Trump và liệu việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thực sự tăng lãi suất vào 04 tuần 12/2016 hay không? USD tiếp diễn tăng giá sẽ ảnh hưởng tới phổ biến đồng bạc khác không chỉ VND .

Theo TS. Lê Anh Tuấn, Kinh tế gia trưởng Dragon Capital, nếu nói về tương lai với chính sách của Trump thì không thể nhân thức rõ ràng, sẽ có những bất thần hơn cho giao thương trái đất. Trump sẽ thực thi việc giảm thuế cho doanh nghiệp nội địa, sẽ thi hành chế độ đồng đô la Mỹ mạnh hơn, lạm phát của Mỹ cũng sẽ tăng nhưng sẽ tốt cho vững mạnh GDP của Mỹ. Xuất khẩu của Việt Nam dưới chính sách của Trump sẽ có tác động.

Năm 2016, tăng trưởng GDP của vn dự kiến đạt 6,2%-6,3%, lạm phát dưới 5%, xuất khẩu ròng tăng, dự trữ ngoại hối tăng. Năm 2017, Quốc Hội đang dự định: GDP 6,7%, lạm phát 4%, nợ công dưới 60% GDP. Tất nhiên, kịch phiên bản nào cho tỷ giá khi Trump muốn nâng trị giá đồng đô la Mỹ?

TS. Lê Anh Tuấn nghĩ rằng đồng USD đã tăng giá 3%-4% từ khi Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, nhưng USD không quá mạnh vì nó sẽ làm cho yếu đi lĩnh vực ngoại thương của Mỹ. Đối với đồng Quần chúng tệ (CNY) cũng đã mất giá trước sự tăng giá của đồng USD nhưng Trung Quốc sẽ không để CNY mất giá quá phổ biến. Trong 11 tháng qua, Việt Nam Đồng đã “rớt giá” khác với CNY.

Đồng quan niệm với TS. Lê Anh Tuấn, TS. È Du Lịch cho rằng giả dụ TQuốc để đồng CNY mất giá mạnh thì “sẽ có chuyện với Trump”.

Còn đối với bất định tỷ giá đô la/VND mới đây, TS. Trằn Du Lịch nghĩ rằng xuất xứ là do là tâm lý chứ chưa phải do cung – cầu thị trường. Phải xem cô động của các đồng bạc trong rổ tiền tệ của Việt Nam. Trong 9 04 tuần đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã “bán ra” 10.000 tỷ đồng tìm vào USD nhưng đã không gây lạm phát. Việc cuối năm, tỷ giá biến động chẳng hề Việt Nam Đồng mất giá mà là USD lên giá.

Về yếu tố giữ vững lạm phát trong thời điểm tới của vn sẽ ảnh hưởng thế nào tới lớn mạnh kinh tế Việt Nam và tỷ giá? Ông Lịch nghĩ rằng, nếu lạm phát 4%, nhưng lạm phát căn bản chỉ 2,5% - 2,7% nếu như ngoại trừ bất định giá nguyên liệu (Việt Nam bảo trợ giá y tế, giáo dục.. mà các nước không có). vn tăng giá (lạm phát) dưới 5% thì đó là “dầu bôi trơn tuột” cho kinh tế vận hành.

Hình như đó, vn cũng phải dùng nợ công hiệu quả khi đang chiếm giữ 65% GDP, đa dạng nước chiếm đoạt đến 200% GDP nhưng không nhân tố gì. Vấn đề nợ công của vn là nợ đáo hạn hằng năm phải trả so với nguồn thu ngân sách như thế nào? Nợ công của vietnam cũng không phải là vấn đề vay – không vay, mà đừng để các bên xin – cho chạy dự án và sử dụng vốn vay không hiệu quả.

Việt Nam nên dùng nguồn vốn nội địa như vốn mồi để nâng hiệu quả vốn vay, chả hạn lấy vốn từ việc thoái vốn tại các đơn vị Nhà nước để xây dựng cơ sở... Công đoạn 2006-2015 vietnam phát hành trái khoán Chính phủ trung hạn quá rộng rãi, trong khoảng năm 2016 không phát triển đa dạng kỳ hạn trung hạn nữa, thành ra không có chuyện phá sản.

Chính phủ vietnam đã tuyên bố “không đi bán sữa, không đi bán bia” mà là Chính phủ thiết kế. Đây là lúc Chính phủ nhân thức làm cho gì. Sắp tới trong quản lý vĩ mô Nhà nước không can thiệp hành chính, chỉ quản lý những gì cần điều hành. Vậy cơ sở vật chất gì chúng ta lo bất ổn?

Theo Hoàng Anh

BizLIVE


Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: