Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Tổng thống Hàn Quốc nhất thời thời bị đình chỉ chức vụ

Vào hồi 15h ngày 09/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Hàn Quốc đã lực lượng họp phiên toàn thể với 300/300 nghị sỹ để bắt đầu biểu quyết theo cách thức bỏ phiếu kì quặc (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo bắt buộc của phe đối nghịch.

Kết quả, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu đống ý, 56 phiếu chống, 7 phiếu vô hiệu và 2 phiếu trắng. Chủ toạ Quốc hội Chung Sye-kyun không nhập cuộc bỏ phiếu.

Với kết quả này, Tổng thống Park Geun-hye sẽ ngay ngay thức thì bị đình chỉ nhất thời thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương chức Hwang Kyo-ahn sẽ thay thế bà Park đứng đầu chính phủ. Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để để ý và ra phán quyết sau cùng đối với yêu cầu luận tội tổng thống.

Trong trường thích hợp có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với yêu cầu luận tội thì bà Park sẽ bị đình chỉ chức phận Tổng thống ngay ngay thức thì, thủ tướng tại chức sẽ đứng đầu chính phủ trợ thời thời và chính giới có 60 ngày để công ty cuộc bầu tổng thống mới. Trong trường phù hợp còn lại, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp diễn nắm quyền Tổng thống.

Bên ngoài tòa nhà quốc hội Hàn Quốc, hàng nghìn người dân Hàn Quốc thuộc các hàng ngũ dân sự đã tập trung biểu tình trong khoảng đầu buổi chiều cùng ngày nhằm kêu gọi và gây sức ép đến các nghị sỹ đòi biểu quyết phê chuẩn thủ tục luận tội Tổng thống. Cảnh sát cũng đã sắp xếp đội ngũ rầm rịt bao quanh tòa nhà quốc hội.

Phóng viên các báo đài Hàn Quốc và quốc tế đã được cho phép tham gia bên trong phòng họp chính của quốc hội để đưa tin trực tiếp về sự kiện này.

Trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, đây là lần thứ hai một Tổng thống đương nhiệm bị Quốc hội bắt đầu thủ tục luận tội. Lần đầu tiên diễn ra tham gia tháng 3/2004, khi đó Quốc hội Hàn Quốc đã ưng chuẩn giấy tờ luận tội cố Tổng thống Roh Moo-hyun vì nghĩ rằng ông đã có phát biểu kêu gọi cử tri ủng hộ đảng của bản thân trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Sáu cùng năm.

Việc này vi phạm luật bầu cử của Hàn Quốc trong đó yêu cầu tổng thống phải duy trì ý kiến trung lập. Đương nhiên tới tháng 5/2014, Tòa án hiến pháp nước này đã phán quyết rằng hành vi vi phạm của ông tương đối nhẹ và không đáng bị luận tội. Cố Tổng thống Roh Moo-hyun sau đó đã quay trở lại nắm quyền.

Theo Phạm Duy

Báo Tin Tức


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: