Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

​Tòa án vô thượng Anh mở đầu nghe nhân tố è cổ về Brexit - Tuổi Trẻ Online

Những người ủng hộ việc nước Anh ở lại EU tụ tập bên ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao ở London ngày 5-12-2016 - Ảnh: AFP
Những người ủng hộ việc nước Anh ở lại EU tụ tập bên ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao ở London ngày 5-12 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, lần đầu tiên, toàn bộ 11 thẩm phán của tòa án tối cao được triệu tập để nghe chính phủ chất vấn về phán quyết của tòa án tối cao nghĩ rằng chính phủ của bà Theresa May phải được quốc hội duyệt y để có thể khởi động giai đoạn dàn xếp Brexit.

Cuộc vấn đề è khởi đầu trong khoảng ngày 5-12 và sẽ kéo dài trong 4 ngày. 

Những người biểu tình ở cả hai phía đã nhập cuộc tuần hành bên ngoài tòa án. Những người biểu tình ủng hộ châu Âu đi trên các xe buýt 2 tầng đến, họ đeo bộ tóc của các quan toà và vẫy cờ EU.

Bốn tuần trước tòa án vô thượng Anh ra phán quyết nghĩ là chính phủ Anh chẳng thể có quyền chủ quyền trong việc kích hoạt nhân tố 50 của Hiệp ước Lisbon để chính thức phát động quá trình dàn xếp Brexit, một thời kỳ dự kiến kéo dài 2 năm sau đó. Và theo đó, quốc hội sẽ phải bỏ thăm chuẩn y vấn đề này.

Quyết định này đã khiến những người ủng hộ Brexit tức giận. Một vài tờ báo còn buộc tội các thẩm phán đã phớt lờ ước muốn của 52% cử tri Anh đã bỏ thăm lựa chọn "ra đi" trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6.

Cuộc bỏ phiếu dẫn tới kết quả Anh là giang sơn trước tiên lựa chọn rời khỏi EU đã gây một cơn "động đất" trên toàn thế giới và cũ kĩ súy thêm cho phong trào dân túy tại châu Âu và Mỹ suốt thời điểm qua.

Chánh án Tòa án tối cao Anh David Neuberger cho nhân thức những người liên quan tới phán quyết về Brexit của tòa đều đã bị đe dọa, lăng nhục. Tất nhiên ông chắc chắn rằng các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết sau cuộc yếu tố trần lần này một bí quyết công bằng, không có bất cứ sự tây vị chính trị nào trong đó.

Ví như quốc hội được quyền bỏ thăm trong yếu tố kích hoạt nhân tố 50, nhân tố này có thể tạo điều kiện cho những nghị sĩ ủng hộ EU có thể trì hoãn hoặc khiến cho dịu đi công đoạn rời khỏi Cấu kết châu Âu của Anh.

D. KIM THOA

Đọc thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: