Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Taxi, xe máy bị cấm giờ cao điểm để phục vụ xe buýt nhanh - VnExpress

xe-may-taxi-se-bi-cam-gio-cao-diem-de-phuc-vu-tuyen-buyt-nhanh-55-trieu-do

Xe buýt với tốc độ cao sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô

UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thị trấn và Sở Giao thông vận tải về phương án tổ chức giao thông để vận hành thí nghiệm tuyến xe buýt với tốc độ cao BRT (từ Kim Mã tới bến xe Lặng Nghĩa).

Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được dành đầu tiên khi nhập cuộc liên lạc trên tuyến.

Xe vận tải, xế hộp chở hàng với khối lượng chuyên chở chuẩn y trong khoảng 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn trong khoảng Lê Trọng Tấn tới nút Tố Hữu - Vạn Phúc).

Thủ đô cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe giải quyết sự cố được hoạt động bình thường).

Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có yêu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí toàn vẹn điểm đỗ và phải chứng nhận logo phục vụ với Sở GTVT.

xe-may-taxi-se-bi-cam-gio-cao-diem-de-phuc-vu-tuyen-buyt-nhanh-55-trieu-do-1

 Cấm xe máy hoạt động  trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt với tốc độ cao hoạt động. Ảnh: Bá Đô

Tất cả các dụng cụ lưu thông dọc tuyến các con phố hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến tuyến phố ngang giao cắt với hành lang điều hành BRT, hoặc tại các địa điểm có bố trí sảnh đón trả khách.

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung chợt với các loại dụng cụ cơ giới khác. Chính quyền thành phố cũng cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn thể xe chuyên chở, xe xế hộp chở hàng với khối lượng tải chuẩn y từ 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu tư sản xuất liên lạc thị trấn) cho hay, đơn vị đã chạy thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối xe buýt với tốc độ cao tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.

Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột giao thông trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".

Xe buýt nhanh bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.

Tuyến buýt nhanh thử nghiệm trước tiên của Hà Nội là Kim Mã - Lặng Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác tham gia quý II/2015 nhưng đã chậm trễ tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - tiệm tạm hóa Kim Mã. Theo tính toán của doanh nghiệp điều hành, xe buýt với tốc độ cao di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên ổn Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như ô tô buýt thường bây chừ.

Tổng đầu cơ của dự án gồm xây đắp hạ tầng, nhà chờ, công cụ... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Nhà băng Thế giới, trong đó vn góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Bá Đô


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: