Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Sức lôi cuốn của Putin với các nền dân chủ phương Tây

Ví như nói các nước phương Tây đang "tan vỡ trận" vì Nga quả không ngoa. Bởi lẽ 5 trong số 6 chỉ đạo phương Tây chống Nga “cuồng nhiệt” nhất trong hai năm qua nay đã ra đi.
 >> Hàm ý bất ngờ trong thông điệp liên bang của Tổng thống Putin
 >> Phương Tây: Tổng thống Nga Putin đã gặp gỡ may

Thay tham gia đó là “người của Putin”, giống như cánh truyền thông phương Tây đang gọi để nói về những anh hùng chỉ đạo mới theo môn phái dân túy như Donald Trump, Francois Fillon...

Quan hệ giữa Nga với phương Tây bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine năm 2014. Mỹ, Cấu kết châu Âu (EU) cùng với các bằng hữu liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng này.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ bỏ những buộc tội trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt giải pháp trừng phạt nhằm tham gia Nga, gây tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng bí quyết áp dụng một gói giải pháp trừng phạt nhằm tham gia đa số các nước đang nhập cuộc chiến dịch trừng trị Nga.

... Những “biểu tượng chống Nga”, trong khoảng Tony Abbott (Úc), Stephen Harper (Canada), Cameron (Anh) đều ra đi trong thảm bại. Nay thì Obama, Hollande ra đi không kèn không trống. “Di sản” đối ngoại mà các vị này để lại cho người kế nhiệm là một mối quan hệ “vỡ vạc” rất khó hàn gắn với Nga.

Và các chính trị gia theo tuyến đường lối dân túy (populism) dễ chơi chỉ là... tỏ ra thân Nga thì cũng đủ “hút hồn” cử tri - những đám đông lặng ngắt đã quá chán ngán nền chính trị tinh hoa. Trong khoảng Brexit ở Anh, đến Trump ở Mỹ, nay là Pháp. Ngày 2-11, Tổng thống mãn nhiệm Pháp Hollande tuyên bố không tham gia tranh cử vào năm đến.

Cuộc đua tham gia Điện Élysée giờ chỉ còn các ứng viên có tư tưởng thân Nga như cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon và bà Marine Le Pen. Giờ chỉ còn bà Merkel ở Đức là “người sau cuối” để kiểm soát an ninh lý tưởng thế giới hóa của... người Mỹ. Số mệnh của bà cũng sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử 04 tuần 4-2017 tại Đức.

Cựu Thủ tướng Pháp Fillon và Tổng thống Nga Putin.
Cựu Thủ tướng Pháp Fillon và Tổng thống Nga Putin.

Không chỉ bạn dạng thân những vị lãnh đạo các nước phương Tây ra đi mà ngay cả ở những nước được họ tạo lập khiến cho đồng minh để bủa vây Nga cũng tiếp bước. Sau ông Donald Trump đắc cử, nền chính trị phương Tây lại bị “bồi” tiếp bởi 2 cú đấm, khi các cuộc bầu cử ở Bulgaria và Moldova đều cho kết quả rất tồi tệ với EU.

Tại Bulgaria, ông Rumen Radev - từng là Tư lệnh Không quân - đắc cử thuận tiện. Đáng nói, Radev là người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, chủ trương nối lại quan hệ với Nga (tức đi trái lại với chính sách bình thường của EU).

Về mặt tư nhân, Radev cũng có kiểu bí quyết hao hao Tổng thống Nga Putin. Về chính sách của chính mình, Radev tuyên bố: “Tôi học trường không quân ở Mỹ, dịch vụ NATO, nhưng tôi vẫn lái MiG-29 (phi cơ biểu tượng của Liên Xô và Nga). Tôi trước nhất và sau cuối là người Bulgaria”. Với chế độ thiên về dân túy tương tự, Radev được lòng cử tri tổ quốc nghèo nhất EU. Cư dân Bulgaria nhường nhịn như đã chán chê hệ thống chính trị phụ thuộc EU quá đáng.

EU - mang tai mang tiếng một tập thể dân chủ - nhưng các nước nhà Đông Âu nghèo khó như Bulgaria bị xem là thành viên hạng bét, không có tiếng nói gì. Khi EU chiến tranh kinh tế với Nga, Bulgaria thiệt thòi nặng vật nài nhưng sự phản đối không được các “ông lớn” như Đức, Pháp ngó ngàng. Thậm chí, trót nghe lời Mỹ và EU, Bulgaria đã phá công trình khí đốt “Dòng chảy phương Nam” với Nga. Tưởng đâu được EU bồi hoàn, không ngờ lại bị "tấn công quả lơ".

Hình như đó, tại Moldova, người tìm việc thân Nga Igor Dodon cũng dễ dãi tiến công bại ứng cử viên thân EU. Moldova cũng là một trong những nước bé bỏng bần hàn nhất khu vực Đông Âu. Họ cũng trải qua thời gian hướng Tây đầy trắc trở. Sự lên ngôi của Dodon - một người theo chế độ dân tộc - một phần nào đó cho thấy người dân Moldova thực thụ cảm thấy buông xuôi với sự thay đổi quá tất tả của đất nước, vốn không mang đến kết quả mà chỉ chuốc lấy sự mất ổn định.

Thực ra thì phương pháp nói “người của Nga” hoặc “thân Nga” chỉ là miệng lưỡi truyền thông nhằm tuyên truyền. Cũng như truyền thông Mỹ nói Donald Trump thân Nga, thân Putin vậy. Còn bản chất thì các chính trị gia này đắc cử không hẳn là thân Nga, mà chủ đạo là chế độ của họ rất thực tế, và tuy nhiên là nó trùng hợp với chính sách của Nga.

Các nước Đông Âu lẽ ra phải giữ kiểu thăng bằng ảnh hưởng giữa Nga và phương Tây thì mới thiết thực và hiệu quả nhất. Nhưng trong một thời điểm dài, “cốt truyện hòa bình” của Mỹ khiến cho giới chính trị ở đó phần nhiều bị tê liệt tinh thần thăng bằng. Họ mù quáng chạy theo phương Tây bằng vận tốc nhanh nhất có thể, bất chấp tất cả...

Nhưng còn người địa phương thì sao? Họ dần trông thấy rằng, với chế độ dựa dẫm hoàn toàn vào phương Tây, họ không còn là chính mình. Ngay cả khi đời sống kinh tế có chút khá lên, thì vấn đề đó cũng không khiến họ khỏi chạnh lòng... Nằm giữa "2 làn đạn", một bên là Nga, một bên là Mỹ và EU, họ cảm thấy càng ngày càng mệt mỏi. Phương Tây, để dịch vụ chiến lược phong bế Nga, đã ăn năn thúc các nước này chống cự nước Nga.

Nhưng, giới chính trị gia thì có sự thật dụng để... chống Nga, chứ còn đại chúng thì vẫn nặng nợ với Nga. Những mối liên hệ trong dĩ vãng giữa Nga và Đông Âu, nhất là về mặt lịch sử, tín ngưỡng, chủng tộc... đâu dễ gì xóa bỏ.

Các chính trị gia theo các con phố lối dân tộc chủ nghĩa đã khai thác tình cảm đó của dân chúng. Họ nghĩ là hà cớ gì phải đánh đổi quá lớn tương tự. Họ nghĩ là non sông của bản thân cần phải quay trở lại với Nga để không đi theo hướng thiên lệch rất nguy hại tương tự...

Rõ ràng là đang có thiên hướng các non sông quay trở lại chính sách cân bằng tác động, không mù quáng chạy theo những trị giá hào nhoáng nhưng nguy khốn. Nhìn rộng hơn, sự thay đổi ở chính trường các nước phương Tây cũng cho thấy sự thay đổi của chính trị quả đât. Kỷ nguyên Mỹ làm mưa khiến cho gió hậu Chiến tranh Lạnh có lẽ đã rơi tham gia quá khứ. Nhân loại không còn và không thể đơn cực với một “cảnh sát quốc tế”. Sự kiêu dũng của Nga và sự trỗi dậy của TQuốc đang làm cho đổi mới phần lớn...

Tờ The Economist của Anh ra ngày 5-12 có bài phân tích, nói các cốt truyện ở bầu cử Pháp làm mai sau của “trục chống Nga” ở châu Âu ngày một mục rã - tới nỗi Putin cũng cảm thấy... ngỡ ngàng. Theo bài báo, trong khoảng khủng hoảng ghen tuông nạn, đến Brexit, tới mớ hỗn độn (chính trị) ở châu Âu, và nhất là kết quả bầu cử Mỹ - nơi Nga có thể mua được một “người đồng cảm”, Putin đã chứng minh sự đúng đắn của mình. Và nay, tình hình ở Pháp càng chứng tỏ... sự thuyết phục của Putin.

Trong một bài bình luận, báo chí kinh tế Challenges (Pháp số ra ngày 24-11-2016) giải nghĩa tại sao Tổng thống Nga Vladimir Putin lại có sức hấp dẫn với các nền dân chủ phương Tây. Tác giả bài viết Bernard Guetta nêu ra 2 nguyên do để giải nghĩa hiện tượng này.

Thứ nhất, ông Putin luôn chủ trương lãnh đạo giang sơn với đường lối cứng rắn, và ông cũng đã khai thác ý thức dân tộc chủ nghĩa để vận động đa số dân chúng. Mô hình cứng nhắc về chính trị, nhưng lại linh động cho kinh tế đó, đang trở thành lôi cuốn tại các nền dân chủ đang mất hướng đi.

Thứ nhị là về mặt thị trấn hội, nước Nga của Vladimir Putin phụ thuộc Giáo hội Chính Thống giáo, tham gia những trị giá đạo đức truyền thống và cổ hủ. Mô phỏng phường hội đó của nước Nga đang trở nên hấp dẫn đối với một phần công luận tại các nước phương Tây.

Theo Đan Kô (tổng phù hợp)

Bình yên thế giới

Tag :sức hút, Putin, truyền thông phương Tây, cấu kết châu Âu, biện pháp trừng phạt, kinh tế Nga

Có thể bạn quan tâm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: