Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Hoàng Lê Giang - chàng trai muốn chinh phục Bắc cực - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Giang Hoàng trên đường đi đến hồ Gokyo vào tháng 10-2015 - Ảnh: G.H.
Giang trên phố đi tới hồ Gokyo tham gia bốn tuần 10-2015 - Ảnh: NVCC

Hoàng Lê Giang đang là cái tên được cộng đồng mạng để ý hiện nay khi toàn bộ Facebookers và bạn trẻ nhắc đến anh và kêu gọi mọi người đánh giá giúp Giang giành vé chinh phục lịch trình 300km ở Bắc cực tham gia bốn tuần 4-2017 (có thể nhập cuộc đánh giá cho Giang TẠI ĐÂY).

Hoàng Lê Giang từng học ngành nghề marketing tại ĐH Jokoping (Thụy Điển). Yếu tố khá thu hút là chàng trai có thân hình rắn rỏi này từng có tuổi thơ bị hen suyễn, béo bệu… nhưng gắn bó với môn leo núi trong khoảng năm 2011. Anh từng bảy lần leo núi tại dãy Himalaya và đặt chân đến 30 nước nhà. 

Chàng phượt thủ thích bài hát It’s my life của Bon Jovi, một ca khúc với ca trong khoảng biểu hiện cái tôi mãnh liệt. Giang kể: 

"Tôi từng rất nổi loạn. Khi học trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, tôi từng giơ tay trả lời “không” lúc cô giáo dạy văn hỏi có thấy tác phẩm văn chương nào hay hay không như một cách thức phân trần xúc cảm thật của người học... Sau này nhờ những chuyến leo núi mà tôi đã bớt nổi loạn, nghĩ suy mọi thứ thấu đáo hơn. Thời gian leo núi thường rất lâu, đủ để chính mình tự xét soi lại".

Trèo lên núi, thấy chính mình bé xíu

04 tuần 4-2015, khi đang leo núi tại Chhomrong, tôi gặp trận địa chấn lớn. Mọi thứ lúc đó diễn ra quá với tốc độ cao, nói thật lòng thì tôi không sợ nguy khốn cho bản thân nhưng bất chợt nghĩ đa dạng tới mái nhà, nghĩ đến việc mọi thứ sẽ ra sao nếu chúng ta chỉ vì thỏa mãn đam mê bản thân mà để nỗi đau lớn cho người ở lại?

Nên sau này tôi quan niệm đi du lịch giả mạo hiểm chứ chẳng hề nguy khốn, phải chuẩn bị tốt nhất trong mức có thể. Những đoàn phượt sau này đi bình thường, tôi rà soát, cương quyết bắt người mua đi cùng phải luyện tập gần như.

Có phổ biến bạn chưa đi Nepal nhưng lại đưa ra những lịch trình rất tham vọng, tôi phải khuyên và buộc họ điều chỉnh lộ trình cho thích hợp.

Và tôi cũng nhìn thấy rất rõ rằng không phải cái gì cũng dùng tiền mua được, cộng đồng chưa chắc đúng và hầu hết người ta sẽ nỗ lực khiến bạn nhụt chí trước cái họ không khiến được.

Chẳng hạn như khi còn trẻ người nào cũng muốn giàu, nhưng những cái cần thiết và cuốn hút nhất trong thế cuộc thì lại thường không phù hợp quá phổ quát tới tài chính. Giả dụ cảm giác đi dọc bờ biển đẹp, đoạt được được một đỉnh núi cao, được một người tới chia sẻ lúc mình cần hay đơn giản là có được một giấc ngủ ngon…

Giang Hoàng cung đường đi giữa Kashmir và Ladakh - Bắc Ấn tháng 2-2016 - Ảnh: G.H.
Giang Hoàng trên con đường đi giữa Kashmir và Ladakh - Bắc Ấn bốn tuần 2-2016 - Ảnh: NVCC

* Giang có nghĩ là bạn teen nào cũng có thể xách balô lên và “phượt”? Những nhân tố căn bản cần cân nhắc, chuẩn bị trước khi đi phượt?

Dù có thâm niên nhưng tôi nghĩ đi phượt cần nhì người trở lên vẫn tốt hơn, bình yên hơn và chia sớt  được kinh phí. 

Những người trẻ chưa có nhiều ràng buộc (chả hạn hôn nhân mái nhà) nên càng đi càng rộng rãi càng tốt để mở mang thế giới quan, thu nhập ít thì đi gần, doanh thu cao thì đi xa.

Tuy nhiên, ai cũng phải nhớ một vấn đề cần thiết là phải tập luyện thường xuyên để có sức khỏe tốt, phải luôn bảo đảm là phân tích kỹ càng lịch trình, bạn đi cùng, cung đường…

Bạn phải biết một số câu giao du căn bản nếu như đi ngao du ở một non sông xa lạ nào đó, quan trọng nhắn lại cho bạn bè, người nhà thời điểm đi và về dự định để phòng khi có chuyện gì xảy ra…

Tất nhiên tôi nghĩ người trẻ cũng như mình, từng thích cảm giác được bặt tăm một số ngày, nhưng một lần nữa tôi muốn nhắc về câu chuyện đừng để thỏa mãn cái tôi mà để nỗi đau đứa ở lại.

Giang Hoàng lúc đi trek trên sông băng nhưng hôm đó bị bão tuyết nên trú lại dọc đường ở Bắc Ấn tháng 2-2016 - Ảnh: G.H.
Giang Hoàng đi trek trên sông băng tại dọc các con phố ở Bắc Ấn bốn tuần 2-2016 - Ảnh: NVCC

* Ví như chiến thắng trong việc giành được suất xiêu dạt Bắc cực thì điều này có ý nghĩa như thế nào với Giang?

- Tôi cũng muốn truyền thông điệp đến nhiều giới trẻ khác: khi muốn làm cho gì đó quá khó khăn mà có ham mê, có ý tưởnrg thì sẽ thắng lợi dù bạn dạng thân ko phải là người quá ghê gớm. Cá nhân tôi cũng là một người chẳng có gì khác lạ, chỉ như bao người.

Nếu không may mắn trong thời điểm này tôi tin sẽ vẫn có những chuyến đi khác kì vọng mình phía trước.

* Giang khá trăn trở về câu chuyện sống và tồn tại. Giang có thấy nhiều bạn trẻ nói quanh chính mình đang chỉ sinh tồn chứ ko phải sống?

- Có phổ quát người bạn của tôi từng khẳng định họ rất thích leo núi nhưng lại nói thủng thẳng, nhưng khi hỏi chính xác thì họ... không có ý tưởnrg.

Khách hàng nào cũng có ham mê, cũng muốn có sức khỏe, muốn chơi thể thao, đồng chí nhiều năm kinh nghiệm… nhưng có phải người nào cũng có nỗ lực, chịu “trầy da tróc vẩy” để có được những yếu tố bản thân cần?

Với tôi, sống là sống cho hiện thời, báo hiếu là báo hiếu cho hiện thời, muốn nói lời yêu quý cũng nên nói bây chừ… mọi thứ đều không nên trì hoãn. Vì chẳng ai biết ngày mai bản thân ra sao, cuộc sống vốn vô thường mà.

Giang Hoàng trên đường đi đến hồ Gosaikunda thuộc vùng Langtang ở Nepal tháng 9-2014 - Ảnh: G.H.
Giang Hoàng trên đường đi đến hồ Gosaikunda thuộc vùng Langtang ở Nepal - Ảnh: NVCC

* Thắng lợi gặt hái khá phổ thông, Giang có ngại chia sẻ về thất bại và những bài học trong khoảng thất bại?

- Có những chuyện xảy ra chưa chắc là may mắn hay xui, cũng khó khăn thể gọi là thất bại… vì nó lại dẫn mình đến những đoạn đường, lựa chọn mới bất thần nhưng thú vị.

ví dụ tôi từng không đạt học bổng đi Singapore nhưng sau đó lại có cơ hội đi học tập tại nước ngoài với sự tài trợ của Chính phủ Thụy Điển.

Hay như lúc trước tôi từng thành lập một quán sinh tố ở thị xã 1 song song với đi khiến văn phòng. Bạn dạng thân chưa có thương hiệu nhưng mà “ngựa non háu đá” nên kinh doanh không tốt. Có lúc tôi phải ấp ủ thùng sinh tố đi bán nước dạo bù lỗ và sau cùng phải đóng cửa hàng sau một năm.

Thất bại sớm đó giúp tôi giảm thiểu những cái tổn thất lớn hơn sau này, bớt quá tự tin vào bản thân mà đặt bản thân vào hiện trạng luôn cầu thị, học hỏi.

CÔNG NHẬT

Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: