Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

GDP giảm 0,7%, người dân chỉ mất 1 cốc cà phê/04 tuần, sao phải quan tâm?

Dự đoán về tình hình kinh tế vn 2017, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho nhân thức ông không mấy sáng sủa với tiêu chí tăng trưởng 6,7% mà Chính phủ đặt ra. Theo đó, ông dẫn ra dự báo cho thấy Việt Nam chỉ có thể làm được mức 6%.

Theo ông, có 4 nhóm nguồn gốc làm cho GDP chẳng thể đạt tiêu chí. Trong đó, ông chia ra làm cho 2 nhóm lớn dựa vào việc kiểm soát hay không kiểm soát được.

Chi tiết, 2 nguồn cội vn không kiểm soát được bao gồm các yếu tố biến đổi do môi trường, biến đổi khí hậu khiến nông nghiệp bị tác động và cô động trên thế giới khiến cho dòng tiền đầu tư vào vn bị rút dần.

Còn 2 duyên cớ nội tại, có thể giữ vững được bao gồm đầu cơ công gia tăng, chính phủ mới cũng cần thời điểm để sắp xếp mọi thứ. Các tổ chức nhà nước thua lỗ cũng tác động đến tăng trưởng của giang sơn.

Do vậy, TS. Hiếu cảm thấy không mấy sáng sủa rằng vn sẽ tăng trưởng cao hơn năm nay, thậm chí, có thể bước tham gia quá trình bê trệ nếu như 4 cội nguồn này không được giải quyết.

“Phát triển theo tôi dự báo sẽ vào khoảng 6%”, ông nói. Tương tự, mức tăng trưởng này thấp hơn 0,7% so với chỉ tiêu do Chính phủ đề ra.

Đương nhiên, có vẻ như sự tăng hay giảm các con số là điều của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế, còn người địa phương không niềm nở. Bởi lẽ, theo ông Hiếu, khi ông hỏi khách hàng của bản thân về việc GDP giảm thì họ không đon đả.

“Họ thủ thỉ GDP có 6% hay 6,5% không cần thiết, đối với người phổ biến, giảm không phẩy mấy xác suất có nhẽ ko phải là vấn đề lớn”, ông nói.

Hiện GDP đầu người vn khoảng 2.300 đô la/năm, tương đương 46 – 47 triệu đồng/năm, chia bé dại hàng tháng là 3,8 – 4 triệu đồng. Nếu GDP giảm trong khoảng 6,7% xuống còn 6%, mỗi người địa phương mất khoảng 30 nghìn đồng/bốn tuần. Trên thực tại, số tiền này chỉ bằng giá 1 cốc cà phê.

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, cái người địa phương nhiệt tình chẳng hề là những con số tăng hay giảm, họ chỉ cần đủ cơm ăn áo mặc, tiền để con trẻ trong nhà đi học, an sinh thị trấn hội được đảm bảo.

Đức Minh

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: