Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

"Để có lương 60 triệu tiền việt/bốn tuần, tôi từng làm cho việc khó tin này"

Trước khi khởi nghiệp thắng lợi, vị giám đốc 28 tuổi đã có hành trình dẻo dai khiến cho những việc không tưởng.
 >> Tranh cãi quanh thắc mắc "học khiến cho sao để có lương khởi đầu 2.000 đô la Mỹ?"

 Phạm Thanh, cô gái gây bão khi hỏi làm sao để có mức lương khởi điểm 2000 đô/tháng

Phạm Thanh, cô gái "gây bão" khi hỏi khiến sao để có mức lương khởi đầu 2000 đô/tháng

“Trong 100 người mơ mộng, chí ít cũng có một người thắng lợi. Nhưng ví như ngay cả một người mộng mơ cũng không có thì thành công ở đâu ra?”. Một vị giám đốc trẻ đã nói khi thấy dân mạng mải miết “ném đá” cô gái đặt câu hỏi, phải học thế nào để có mức lương bắt đầu 2000 đô/bốn tuần.

Và chính anh cũng thể hiện sự quan trọng, dám mộng mơ một mức lương không tưởng thì phải có gan lì làm cho những vấn đề không tưởng.

“Nửa năm trời đổ rác, rửa khay, bê hàng”

Lê Đình Hiếu (28 tuổi, TP.HCM) là một trong 30 khuôn mặt thành công trước tuổi 30 do báo chí Forbes đánh giá. Ở tuổi 28, anh đã là Giám đốc Điều hành của Học viện G.A.P, cùng lúc là giám đốc chương trình tìm kiếm khả năng trẻ Talent Hub của Trọng tâm văn hóa giáo dục UNESCO.

Trước khi về Việt Nam thành lập công ty để khởi nghiệp, anh Hiếu làm cho việc tại công ty tài chính lớn nhất châu Âu (ING), địa điểm phân tích thị trường với mức lương thưởng 40.000 đô la Mỹ/năm (hơn 3.000 đô/bốn tuần, tương đương 60 triệu đồng/tháng). chậm tiến độ là công tác và mức lương mơ ước anh có được ngay sau khi tốt nghiệp. Nhưng đừng vội nhìn vào công trình, hãy xem vị giám đốc trẻ đã làm gì trước khi chạm tới mức lương nghìn đô.

 Anh Lê Đình Hiếu, người kiên trì làm công việc dọn rác trong nhiều tháng trời

Anh Lê Đình Hiếu, người kiên định khiến công tác dọn rác trong đa dạng tháng trời

Lê Đình Hiếu là học sinh trường ngành Kinh tế học, trường ĐH UCLA (California, Mỹ). Năm 2008, anh xin thực tập tại trường với công việc “bầy em” nhất trong đa số các công tác. Nhiệm vụ cụ thể của anh là thu dọn, đổ hòm rác, lau rửa khay bánh kẹo, bưng bê đồ đoàn trong kho…

Nhì tuần làm cho việc trước tiên, anh chán nản, mệt mỏi bởi phải làm công việc nặng nề hà, lại không liên quan đến tri thức đã học. Thế nhưng, vì mái ấm không lo nổi chi phí đắt đỏ tại Mỹ nên anh yêu cầu làm để có tiền sinh hoạt. Lê Đình Hiếu tự biết với bạn dạng thân, phải có được chí ít ba bài học từ việc đổ rác mới “nhảy việc”, coi như đó là ba 04 tuần vừa đi học mà vẫn được trả lương.

Chỉ cao 1,7m nhưng anh phải lấy rác từ chiếc quan tài “lớn lao”, cao hơn 1,5m, dung tích hơn 166 lít. Ví như để rác dồn lại đống lớn, anh chẳng thể kéo nổi túi rác, thậm chí còn bị té luôn tham gia trong đó. Để giải quyết trạng thái này, anh buộc phải biến thành người gom rác nhanh chóng nhất trong số các viên chức được giao.

Hơn nữa, Lê Đình Hiếu còn vận dụng các kiến thức đã học giải bài toán “tiết kiệm hóa” công tác đổ rác.

Khu vực anh đảm nhận có 30 cái hậu sự rác nhưng chẳng phải cái nào cũng giống nhau. Có săng sau 1 tiếng đã tràn, có hậu sự phải sau 2 tiếng. Quan tài gần căng-tin rác thải thường rất hôi thối, còn quan tài gần nhà sách, rác lại khá nữ tính.

 Tôi luôn tìm ra cách làm tốt nhất cho từng việc nhỏ nhất - Lê Đình Hiếu

"Tôi luôn sắm ra cách thức khiến cho tốt nhất cho từng việc nhỏ nhất" - Lê Đình Hiếu

Sau 2 tuần làm việc, anh vẽ lại một bạn dạng đồ vị trí các cỗ ván rác, lưu lại các cỗ ván trung tâm rồi lên một lộ trình đổ rác có lí, tiết kiệm thời điểm và quãng tuyến phố nhất có thể và không có hậu sự nào bị tràn. Nhờ đó, công việc đổ rác với một sinh viên chuyên Toán nhẹ đi người tình.

Sau nhì bốn tuần làm tốt nhiệm vụ thu vén, đổ rác, anh được chuyển vào kho bê đồ ăn, giải khát. Thêm nhị 04 tuần nữa, anh chính thức được lên ngồi bàn giấy, làm công tác như một người điều hành, tiếp xúc với các nhà cung cấp thực phẩm, đàm phán giá cả…

“Trước khi làm chân dọn rác, rửa khay, chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại được thực hiện phổ biến kiến thức kế toán và quản lý như vậy”, giám đốc trẻ san sớt.

Trải nghiệm vô giá từ việc tắm chó thuê cho nhà giàu

Năm 2009, trong thời gian viết khóa luận tốt nghiệp, anh Hiếu đặt ra mục tiêu phải nhận 7.000 USD, sắm một chiếc xe hơi cũ đi khiến cho. Và công tác anh chọn lựa là tắm cho những chú chó của mái ấm giàu có.

Cùng với một người bạn khác, anh mất 30 phút để tắm chấm dứt cho một chú chó. Một người ôm ấp, xoa xà bông, một người ghẹ nước, tiền công chiếm được là 30đô la.

Vì “nhát chết” nên anh lựa chọn công việc ghé nước từ xa và chỉ được chia 13 đô la Mỹ. Nhưng do có “khiếu” trò chuyện, biết phương pháp khiến vui mắt khách nên anh thường xuyên được bo thêm 5 tới 10 đô la.

“Tuy đi tắm cho chó nhưng tôi dành hồ hết thời gian nói chuyện với chủ, dùng những tri thức kinh tế và phường hội để làm cho họ vui tươi. Từ đó, tôi nắm bắt ra một vấn đề: chất lượng dịch vụ là nhân tố yêu cầu để sống sót nhưng nhân thức cách làm cho khách hàng ưng ý mới là cốt lõi để khiến nên sự khác lạ”, anh Hiếu kể.

 Cậu sinh viên tắm chó thuê năm nào giờ đã làm giám đốc điều hành của một học viện

Cậu học sinh tắm chó thuê năm nào giờ đã khiến cho giám đốc điều hành của một học viện

Chính anh cũng không ngờ, kiến thức, tài năng có được từ việc dọn rác, tắm chó thuê lại giúp đỡ anh số đông cho việc xin việc sau này. Năm 2010, anh được kiếm được tham gia làm cho việc tại tập đoàn tài chính lớn nhất châu Âu với mức lương ước mơ. Công tác cụ thể là phân tích thị trường, đưa ra các kênh phân phối hiệu quả cho các sản phẩm nguồn vốn cao cấp.

Khi hỏi sếp, tại sao chính mình lại được chọn, anh đã nhận được câu tư vấn đầy bất thần: “Vì em có cách định hướng khách hàng và nắm bắt biết về lớp thượng lưu Nam California – đối tượng đối tượng mua hàng chỉ tiêu của ING”.

“Bạn nhân thức không, Nam California là nơi tôi thường tắm chó thuê ngày xưa đấy”, vị giám đốc trẻ cười lớn.

Chiến thắng là tổng thích hợp của kiến thức, kỹ năng và thái độ, mà để có những thứ đó người ta cần sự can trương, kiên trì. Trong khoảng câu chuyện của chính mình, anh Lê Đình Hiếu đã chứng minh yếu tố đó.

“Không bao giờ có nhân tố kỳ diệu xảy ra đâu, không có một công việc nào vừa thú vị, vừa cho thưởng thức lại vừa lương cao, có địa vị, giờ giấc dễ chịu.

Đừng suy nghĩ viển vông về một công tác lương vài nghìn đô, xe đưa kẻ đón, người người trọng vọng nhưng vẫn có đủ thời gian cà phê, lướt Faceook, xem phim… Hãy mở đầu từ những điều giản dị nhất”, anh Lê Đình Hiếu nhắn nhủ.

Và dường như từng ấy là chưa đủ, anh Hiếu còn sẵn sàng từ bỏ mức lương hơn 3000 đô la/tháng, về vn khởi nghiệp để chứng minh rằng, chỉ cần dám khiến cho những việc không tưởng thì sẽ thu được thành quả không tưởng.

Theo Hạ Nhiên

Dân Việt

Tag :thành lập công ty để khởi nghiệp chiến thắng, giám đốc trẻ, Tin báo Forbes, cơ quan nguồn vốn, lê đình hiếu, tối ưu hóa

Đọc thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: