Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Dân Sài Gòn chê xe buýt cũ, thái độ phục vụ kém

Phổ thông đại biểu HĐND chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về chất lượng ô tô buýt ngày một lao dốc, cả xe lẫn thái độ viên chức, dẫn đến lượng hành khách liên tục giảm trong phổ quát năm.

Trong phiên chất vấn sáng 7/12 tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Võ Thị Ngọc Thủy (huyện Thủ Đức) đặt yếu tố TP phải làm cho sao giảm trợ cấp, trợ giá ô tô buýt. Hiện thời, chi tiêu trợ giá xe buýt lớn nhưng lượng hành khách đi xe buýt lại giảm dần.

Xem xét cắt trợ giá ô tô buýt 

"Hiện giờ TP.HCM đang tính trợ giá xe buýt theo đầu tham gia. Có tức thị đang trợ cấp cho phần cao thấp khác nhau giữa chi tiêu và thu nhập. Cách làm cho này không khuyến khích cho các công ty buôn bán xe buýt để họ giảm chi tiêu và tăng doanh thu", bà Thúy phát biểu.

Vị đại biểu này đề cập thêm việc TP đang trợ giá một vài tuyến có tức thị trợ giá cho một số tổ chức, việc này phát hành môi trường khó khăn không lành mạnh. Một số tổ chức được trợ giá không cải tiến chất lượng dịch vụ, khi mà đơn vị không được trợ giá không giám khiêu vũ vào hoạt động mua bán này vì phải đầu tư chi tiêu khá cao dẫn tới chất lượng ô tô buýt đi xuống. 

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 1
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM trả lời thắc bận bịu của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 7/12. Ảnh: Phước Tuần. 

Đại biểu Thủy kiến nghị Sở Giao thông Vận vận chuyển (GTVT) nên có một cách tính trợ giá dựa trên kết quả đầu ra, tức thị trợ giá trực tiếp cho hành khách đi ô tô buýt. Phương pháp tính trợ giá dựa trên 3 yếu tố: Tổng lượng hành khách vận tải, số hành khách được trợ giá và phầm trăm trợ giá.

Lúc này các tổ chức khi cạnh tranh buộc phải cải tiến chất lượng. Được vậy, người địa phương chấp nhận trả chi tiêu cao hơn để đi ô tô buýt (nhưng phải thấp hơn chi phí đi lại hàng ngày bằng xe máy). Hành khách tăng lên thì sẽ tăng được lăng xê trên ô tô buýt, góp phần giảm đáng kể kinh phí cho TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ toạ HĐND TP.HCM bắt buộc chỉ đạo Sở GTVT cần phải tính toán lại, có bao nhiêu người đi xe buýt thừa hưởng lợi từ việc trợ giá này của thành phố, bao lăm chuyến xe buýt trợ giá được vận hành, để thấy hiệu quả trong khoảng việc trợ giá, chứ không nói thông thường thông thường.

Chủ tịch HĐND đô thị kiên quyết bắt buộc cần phải tính toán lại, hoặc thậm chí là cắt trợ giá xe buýt, để ô tô buýt chạy bình thường xem có cải thiện được gì hay không.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nói rằng việc đổi mới cách thức trợ giá ô tô buýt đã có nhưng chỉ lờ lững khai triển.

Ông Cường thông tin khởi đầu trong khoảng tháng năm/2017, TP sẽ khởi đầu ứng dụng vé điện tử đối với các tuyến xe buýt có trợ giá. Theo ông Bùi Xuân Cường, đây là biện pháp đưa tiền trợ giá xe buýt đến trực tiếp với người đi xe, thay vì trợ giá theo chuyến cho đơn vị vận hành.

Rộng rãi xe buýt xuống cấp, thái độ viên chức kém

Trong lúc ông Bùi Xuân Cường giải đáp đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bắt buộc Giám đốc Sở GTVT đi thẳng vào vấn đề, giảng nghĩa tại sao hành khách giảm, chất lượng phục vụ giảm. Tại sao chưa chuyển biến được, tại sao chưa lăng xê được?.

Ông Bùi Xuân Cường thông tin sản lượng 2016 giảm 1%. Đây là năm thứ ba liên tục giảm vì phổ quát nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cắt nghĩa về duyên do tụt giảm hành khách, ông Cường nói: "Ba năm cách đây không lâu sản lượng giảm vì có thời điểm TP không đầu tư phương tiện mới do sợ ách tắc liên lạc. Ngoài ra, chế độ hạn giễu cợt phương tiện cá nhân chưa thi hành được".

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 2
Trong năm 2016, Sở GTVT đã thay đổi hoạt động, thay gần 600 phương tiện ô tô buýt mới. Ảnh: Lê Quân. 

Ông Cường lý giải thêm, TP những năm vừa mới đây tăng 75% luồng xế hộp và môtô. Biện pháp tăng phí đậu xe, thu phí tham gia khu trung tâm, hạn chế giễu xe máy vẫn chưa chấp hành được.

Trong chương trình giảm ùn tắc, TP có đưa ra giải pháp phát hành giao thông công cộng. Tuy nhiên, thực tế khai triển chưa thích hợp với nhân tố kiện của thị trấn. Vận vận tải hành khách công cộng, ô tô buýt tạo ra cần phải gắn kết với chuỗi hệ thống xe điện mặt đất, tuyến phố sắt thành phố nhưng gần như chuỗi hệ thống 'xương sống' ấy đều chưa có.

Một lý do nữa làm cho chất lượng xe buýt giảm chính là các bến bãi đưa vào điều hành hầu như chưa có mặt bằng trống, hệ thống con đường chưa có làn riêng cho buýt.

Chủ tịch ngành nghề GTVT TP cũng công nhận hành khách đi buýt giảm cũng do một phần công việc điều hành quản lý yếu kém, xe chạy chưa đúng giờ, thái độ nhân viên chưa tốt và phổ quát xe cũ, đã xuống cấp. 

Năm 2016: TP.HCM thay gần 600 ô tô buýt 

Ông Bùi Xuân Cường cho biết hiện TP.HCM có 142 tuyến đang khai thác, 107 tuyến đang trợ giá, 25 đơn vị vận vận tải nhập cuộc xe buýt. Năm 2016, TP tăng 6 tuyến so với 2015. 

Trong năm 2016, Sở GTVT đã đổi mới hoạt động, thay gần 600 ô tô buýt mới, có cơ chế chế độ cung cấp, cách thức trợ giá, cung cấp lợi nhuận suất để đơn vị đầu cơ dụng cụ. Chính sách liên lạc ưu tiên, quảng bá cho ô tô buýt nhằm tăng nguồn thu cho TP.

Buộc phải hạn chế nhập xe máy, siêu xe tư nhân tham gia TP.HCM

Viện trưởng Viện Phát hành kinh tế TP.HCM đề nghị thành phố có thể hạn nhạo báng nhập xe gắn máy, song song hạn chế giễu tăng lượng siêu xe khi mà hạ tầng cơ sở vật chất chưa phát hành kịp,

TP.HCM 'khoanh tay' với phòng khám China?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Xoa đề cập tới việc các trọng điểm môi giới việc làm cho và phòng khám TQuốc bị tố lừa đảo cư dân lâu nay nhưng chính quyền vẫn chưa có giải pháp giải quyết.

Phước Tuần - Hà Hương

cắt trợ giá xe buýt cắt trợ giá ô tô buýt trợ giá ô tô buýt xe buýt Bùi Xuân Cường HĐND TP.HCM


Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: