Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Quyền giải quyết của cải bảo đảm dưới tầm nhìn kinh tế

Vì sao cần có TSBĐ

Hiện nay đang có nhiều luật pháp luật pháp về của nả bảo đảm (TSBĐ). Theo Nhân tố 326 Bộ Luật dân sự: “Cầm cố tài sản là việc một bên giao của cải thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia để bảo đảm chấp hành trách nhiệm dân sự. Khoản 1, điều 432 quy định “Thế chấp của cải là việc một bên sử dụng của cải thuộc chiếm hữu của chính mình để bảo đảm thi hành trách nhiệm dân sự đối với bên kia và không chuyển giao của cải đó cho bên nhận thế chấp”.

Theo quy định tại Điều 342 Bộ Luật dân sự (2005) thì thế chấp của cải là việc một bên dùng tài sản thuộc chiếm hữu của bản thân để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên kia và không chuyển giao của nả đó cho bên kiếm được thế chấp. Của nả thế chấp do bên thế chấp giữ. Các đối tác cũng có thể thoả thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp. Của cải thế chấp là tài sản có thực và cũng có thể là của cải hiện ra trong mai sau.

Như vậy, TSBĐ tại NHTM và TCTD là của nả/quyền của nả được người đi vay cầm cố hoặc thế chấp tại NHTM/TCTD theo cam đoan trong phù hợp đồng nguồn hỗ trợ nhằm bảo đảm bổn phận trả nợ khi tới hạn. Trường phù hợp người đi mượn trả nợ đúng hạn theo phù hợp đồng nguồn đầu tư thì quyền đối với TSBĐ được hoàn trả lại toàn diện và hoàn toản cho người đi vay.

Ngược lại, trường thích hợp người đi mượn không trả được nợ cho TCTD và biến thành nợ xấu thì chủ nợ có quyền giải quyết TSBĐ để khắc phục hậu quả do nợ xấu gây ra. Quyền giải quyết TSBĐ bao gồm: chuyển quyền chiếm hữu TSBĐ từ người đi vay sang chủ nợ; cho bên thứ ba giả dụ bên thứ ba kiếm được thanh toán trách nhiệm nợ của người đi vay; người cho vay bán TSBĐ (phát mại) để thu hồi cục bộ hay một phần nợ, phần dư sau khi bán (nếu như có) được trả lại cho người đi vay.

Việc thực thi quyền giải quyết TSBĐ hiện nay được đồng nghĩa với kiểm soát an ninh lợi ích của chủ nợ. Đương nhiên, những qui định pháp lý mang tính đặc thù về quyền và chuyển quyền chiếm hữu, quyền dùng đối với đất đai nói riêng, BĐS nói bình thường cũng như hệ thống qui định pháp lý can hệ tới bổn phận hợp đồng, giải quyết vi phạm phù hợp đồng còn hạn chế giễu, chưa nghiêm ngặt và vô tư đi đôi với hạn nhạo báng bất cập trong điều hành… làm cho việc thực thi quyền giải quyết TSBĐ tại các TCTD chạm mặt không ít gian truân, tiêu tốn quá rộng rãi thời điểm, sức lực, thậm chí có những trường phù hợp bất khả thi.

Dường như đó, do thiếu sự hợp tác, cung cấp của các tổ chức tác dụng có can hệ trong thực thi quyền xử lý TSBĐ hợp lí của TCTD nên có trường hợp quyền hợp pháp biến thành quyền bán hợp lí; hay thực thi quyền hợp lí bằng khí cụ không hợp lí khiến cho dư luận phố hội phản đối, hoặc ít ra là không đống ý.

Quyền giải quyết TSBĐ chỉ được thực thi một bí quyết lập cập, hiệu quả và hiệu lực khi và chỉ khi nhận thức về quyền, ích lợi và nghĩa vụ của đa số các bên can hệ trong quan hệ nguồn vốn vay ngân hàng được xác lập một cách đúng mực dựa trên những cơ sở pháp lý khả thi, phù hợp với nhân tố kiện thực tại ở vietnam cùng lúc tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Vì ích lợi của cả nền kinh tế

Đối với TCTD, xử lý được TSBĐ giúp TCTD xử lý được nợ xấu, giảm tỷ lệ nợ xấu về mức an ninh theo chuẩn quốc tế và quy định của NHNN. Qua đó TCTD vừa giảm sút bổn phận trích lập đề phòng không may, cải thiện tình hình nguồn vốn vừa có yếu tố kiện mở mang hoạt động, nâng cao kĩ năng cạnh tranh và cơ hội phát hành. Quan hệ nguồn đầu tư với các khách hàng vướng nợ xấu có thời cơ được bình phục và cải thiện sau khi TSBĐ được giải quyết tốt.

Theo đó, chẳng những bù đắp toàn bộ thiệt thòi gây ra trong khoảng nợ xấu cho TCTD mà còn có thể có nguồn lực tài chính bổ sung cho người đi mượn giúp họ vượt qua gian khổ, hồi phục trực tiếp sản xuất kinh doanh và một lần nữa trở thành đối tượng mua hàng tốt của các TCTD.

Đối với người đi mượn lợi ích cũng rất lớn khi TSBĐ được giải quyết tốt chẳng những giúp cho họ cải thiện được vị thế trên thị trường nguồn đầu tư nhà băng, cởi bỏ gánh nặng nợ xấu đeo đẳng, sớm có thời cơ phục hồi hoặc tạo ra thời cơ buôn bán mới, mà còn có thể thu hồi được một phần trị giá TSBĐ sau khi đã được giải quyết tốt.

Việc xử lý TSBĐ dựa trên sự thích hợp tác đôi bên giữa người cho vay và người đi mượn cam đoan hữu dụng cho người đi vay hơn hẳn so với chọn giải pháp kiện tụng và chấp hành án. Lợi ích cao hơn của người đi vay trong trường phù hợp TCTD thực thi quyền xử lý TSBĐ thay vì khởi kiện ra tòa án không chỉ đạt được về mặt kinh tế - tài chính mà còn cả về mặt uy tín và tài năng hồi phục, duy trì, mở rộng các quan hệ sản xuất sản phẩm trong tương lai.

Đối với nền kinh tế, với đông đảo tuyệt đại phòng ban nợ xấu, cả nợ xấu tại các TCTD lẫn nợ xấu tại VAMC đều được đảm bảo bằng của cải cầm cố, thế chấp. Trong đó đa phần là những tài sản có tính thanh khoản cao và giá trị đang bình phục, thậm chí tăng cao cùng với xu hướng phục hồi của nền kinh tế, việc các TCTD giải quyết chiến thắng TSBĐ để khắc phục nợ xấu không chỉ giúp xử lý ngay và kết thúc điểm hàng loạt số tiền phải thanh toán xấu, khơi thông hoạt động mua bán nguồn vốn vay ngân hàng mà còn cởi mở hóa được khối của nả lớn lao trị giá hàng trăm ngàn tỷ đồng đang nằm bất động mang lại ích lợi không bé nhỏ cho nền kinh tế.

Nợ xấu được xử lý duyệt y giải quyết TSBĐ càng cao thì càng giảm nhu cầu đối với các nguồn lực tài chính khác bỏ ra để giải quyết nợ xấu, kể cả nguồn lực nguồn vốn của Nhà nước cũng như của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Có thể thấy những lợi ích rất lớn từ quyền giải quyết TSBĐ. chậm triển khai là không hướng dẫn vệ lợi ích của chủ nợ mà còn kiểm soát an ninh cả lợi ích của người đi vay và cao hơn nữa là bảo kê ích lợi của cả nền kinh tế.

Nếu như tình trạng xử lý TSBĐ can hệ tới nợ xấu tiếp tục phức tạp, kéo dài như bây giờ sẽ không chỉ làm nản chí các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn nhập cuộc hoạt động mua bán mua bán nợ xấu với VAMC mà còn ngăn cản nỗ lực của chính mỗi NHTM trong việc tự xử lý nợ xấu.

Thế nhưng, rõ ràng, muốn xử lý nợ xấu với tốc độ cao, chấm dứt điểm và hiệu quả thì không thể chỉ chờ mong tham gia cố gắng của riêng ngành nghề Nhà băng mà còn cần sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp tổ chức có liên quan. ngừng thi côngĐây là sự hoàn thành phạm vi pháp lý, thứ tự hồ sơ đến thực thi qui định liên quan đến tín dụng nhà băng, đặc biệt là can dự đến giải quyết TSBĐ, tài sản thế chấp.

NHNN nên vào vai trò mai mối phối thích hợp với các bộ lĩnh vực có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Khoáng sản và Không gian, Bộ Xây đắp để biên tập các qui định có liên quan từ Bộ Luật dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở tới các văn phiên bản chỉ dẫn dưới luật nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý TSBĐ, của nả thế chấp, góp phần giải quyết hoàn thành điểm nợ xấu, bảo đảm quyền và bổn phận hợp lí của chủ nợ và người mượn nợ.

Theo TS.Vũ Đình Ánh

Thời báo Ngân hàng


Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: