Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Cuộc sống ngột ngạt ở đô thị vượt mặt Bắc Kinh trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới

Tuần trước, ô nhiễm không khí ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ hủ đạt mức kỷ lục, gấp gần 80 lần mức an toàn của WHO và ô nhiễm gấp 5 lần Bắc Kinh, China. Toàn cục đô thị bị khói mù bao phủ, khiến cho ánh nắng riêng lẻ của mùa đông không có thời cơ soi rọi mặt đất hay những mái lều lụp sụp.

Bầu không khí ngột ngạt tới khó thở

Nói về chất lượng không khí ở Ulaanbaatar, hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng nhỏ nhắn với ngọn lửa trại lớn đang cháy mà không có chuỗi hệ thống thông gió. Người Mông Cổ lỗ phải chịu thảm cảnh này trong suốt thời điểm 8 tháng mùa đông trước khi tình hình được cải thiện tí đỉnh tham gia 4 bốn tuần mùa hè.

Phổ thông năm qua, Ulaanbaatar bị Doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách những thành phố ô nhiễm nhất trái đất. Nó là hậu quả của việc sử dụng than trong các nhà máy nhiệt điện cũng như lề thói sử dụng than để sưởi ấm của cư dân. Ulaanbaatar là thủ đô có nhiệt độ thấp nhất trên thế giới.

 Ô nhiễm khiến cả thủ đô Ulaanbaatar chìm trong khói mù.

Ô nhiễm làm cho cả thủ đô Ulaanbaatar chìm trong khói mù.

Hà Nội Mông Cổ có khoảng 1,3 triệu dân nhưng 60% trong số đó sống tại các quận ngoại ô, nơi hoàn toàn chỉ có những ngôi nhà lều truyền thống hoặc những công trình bằng gỗ chất lượng kém. Chúng không có hệ thống cấp điện, nước và sưởi ấm nên phần lớn người địa phương phải dùng than để đương đầu với cái lạnh.

Khi cuộc sống du mục bị ảnh hưởng, người dân đổ dồn về thủ đô Ulaanbaatar và hiện ra nên những khu vực sống gần giống theo cấp số nhân. Cùng với sự phát hành của tổ quốc, vận tốc thị trấn hóa ở Ulaanbaatar cũng tăng trưởng không chấm dứt khi mà chính phủ chưa thực thụ tìm ra biện pháp cho những trở ngại của đô thị lớn.

Dân cộng đồng khiến cho những con đường ở thủ đô Ulaanbaatar liên tục ùn tắc. Sự góp mặt của những chiếc xe hơi cũ càng khiến bầu không khí trở thành ngột ngạt. Theo vài liệu không chính thức, có tới 300.000 xe hơi, cơ bản là dụng cụ cũ, đạt yêu cầu tại Ulaanbaatar. Tuy nhiên, xe hơi ở đây có thể đi chậm rì rì hơn cả người đi bộ vì hiện trạng ách tắc, làm việc đi lại 3 km ở trọng điểm thủ đô kéo dài đến 1 giờ. Rõ ràng, hạ tầng cơ sở của Ulaanbaatar không theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế của giang sơn.

Khí hậu hà khắc nhưng Mông Cũ kĩ được tự nhiên tặng thưởng nguồn khoáng sản dồi dào, tiền đề cho sự bùng nổ các hoạt động khai thác mỏ. Ngày càng có nhiều mái nhà đi mua thời cơ đổi đời trong khoảng khoáng sản thay vì nối liền cuộc sống du mục đã sống sót suốt hàng nghìn năm. Ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu làm cuộc sống du mục ở Mông Cổ vô cùng gian truân.

Những tín hiệu đáng mừng

Vào mùa hè, không khí ở Ulaanbaatar có chút khá hơn nhưng vẫn khiến người ta ngạt thở. Khi phải ra đường, cách thức phòng phòng ngừa tốt nhất là đeo khẩu trang, ngay cả khi tài xế. Một nhà phân chia địa phương đã nhập trong khoảng Singapore về loại mặt nạ “Totobobo” cho mùa đông tận thế, giúp lọc không khí và ngăn những hạt bụi mà mắt thường khó nhìn thấy lọt tham gia phổi. Tuy nhiên, chi tiêu cho loại trang bị này quá đắt, lên đến 40 đô la, làm cho chúng không được phổ dụng.

 Tầm nhìn bị hạn chế vì không khí ô nhiễm.

Tầm nhìn bị hạn giễu cợt vì không khí ô nhiễm.

Ở Mông Cũ kĩ, đa số người dân dùng loại mặt nạ vải. Dẫu vậy, việc dùng các dụng cụ bảo hộ cho thấy thái độ của cư dân Ulaanbaatar về môi trường đang có dấu hiệu đổi mới. Việc trông nom cho sức khỏe tư nhân kéo theo thời cơ mới cho không gian Ulaanbaatar thay vì hy sinh rất nhiều cho phát hành kinh tế như bây chừ.

Chính phủ Mông Cũ kĩ cũng đang nghiêm chỉnh mua phương án khắc phục yếu tố ô nhiễm không khí ở Ulaanbaatar. Một trong những động thái đáng chú ý nhất là chiến lược hợp tác với Ngân hàng Quả đât trong “Công trình làm sạch bầu không khí Ulaanbaatar”, dự kiến xong xuôi tham gia năm 2017 sau 5 năm triểu khai. Mục tiêu của công trình là thay thế các vũ trang sưởi truyền thống bằng loại đương đại hơn, ít gây tác động đến không gian. Bên cạnh đó, chuỗi hệ thống kiểm tra chất lượng không khí cũng được triển khai ở Ulaanbaatar.

Công trình làm tinh khiết không khí ở Ulaanbaatar có giá trị 21,9 triệu USD, với 50% kinh phí của Nhà băng Thế giới. Phổ quát đơn vị quốc tế khác cũng đã và đang nhập cuộc tham gia nỗ lực cải thiện không gian ở thủ đô Mông Cũ rích, bước đi hiệu quả nhất để bảo vệ nhân loại dài lâu. Ô nhiễm không khí gây ra đau mắt, viêm mũi họng hay thậm chí là các bệnh về phổi và tim mạch, nạt dọa tính mệnh con người.

Với 68% dân số trẻ với dưới độ tuổi 35, lực lượng mập mạp động của Mông Cổ lỗ đang phải sống trong cảnh ô nhiễm. Trạng thái suy giảm sức khỏe ở hàng ngũ này không chỉ tạo gánh nặng nên các chi phí y tế mà còn có thể kéo lùi cả sự sản xuất của nền kinh tế, yếu tố chính phủ Mông Cổ hủ đang cố gắng thúc đẩy. Nếu như tiếp tục chạy theo sản xuất kinh tế mà biếng nhác các vấn đề khác, Mông Cũ kĩ có thể phải trả một cái giá rất đắt thay vì trở thành cường quốc nhờ khoáng sản tự nhiên như Các tiểu Vương quốc Ả Rập Hợp nhất.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ/Huffington Post


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: