Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

CEO Vntrip Lê Đắc Lâm: Chúng tôi sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ về động thái trốn thuế của Agoda

Đây là chia sớt của ông Lê Đắc Lâm – Giám đốc điều hành của Vntrip.vietnam khi chia sẻ với chúng tôi trong buổi gặp mặt tạp chí về nội dung “Vntrip.vn khởi kiện Agoda trốn thuế tại vn”.

Theo đó, ông Lâm đã vạch nai lưng cách thức trốn thuế của Agoda tại vietnam khi khoản 20 USD trên tổng số 100 đô la Mỹ thu về trong khoảng phục vụ đặt phòng khách sạn đã chuyển thẳng sang trụ sở công ti ở Singapore. Doanh thu đặt phòng nảy sinh trên bờ cõi vn là 100 đô la nhưng các cơ thuế quan vn hoàn toàn không thu được đồng thuế nào từ số tiền 20 USD mà Agoda chiếm được.

Vị này ước tính, ví như tình trạng này tiếp tục, đến năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu tới từ khách trong nước cũng đủ đóng góp 5,25 tỷ đô la Mỹ tiền phòng cho toàn ngành du lịch, Việt Nam có thể thất thoát 10.000 tỷ đồng tiền thuế.

Trước dư luận cho rằng động thái này là chiêu trò lăng xê của Vntrip , ông Lâm đã có những san sẻ với chúng tôi sau sự kiện:

Agoda đã "việt vị" trong sân chơi ở Việt Nam

- Chào ông, ông có thể cho nhân thức mục đích của Vntrip – một startup ốm Việt khi tố cáo Agoda trốn thuế?

- Tại sao một đất nước đầy tiềm năng ngao du và du lịch có thể đóng góp 10% GDP như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trằn trọc, lại không có công ti VN nào đủ tài năng lật đổ những ông lớn ngoại như Agoda . Tại sao chúng ta Đành chịu dâng miếng bánh màu mỡ cho Agoda, để họ không nộp một đồng thuế nào cho Việt Nam?

Kể cả không hề Vntrip mà với một vai trò là lái buôn Việt chứng kiến trước sự cạnh tranh khốc liệt với các DN như hiện giờ, cùng với bối cảnh du lịch là ngành nghề mũi nhọn của đất nước, lại bị thống trị bởi DN nước ngoài, tôi rất băn khoăn.

Tôi đang đá một trận chiến với Agoda, Agoda việt vị, vậy tại sao tôi không kêu với trọng tài?

- Được nhân thức Vntrip có thích hợp tác với Booking.com, khi mà đây là tổ chức cùng hệ thống với Agoda. Vậy Vntrip có can dự gì đến hệ thống này?

- Booking đúng là đối tác của chúng tôi và Agoda là đồng đội cùng một mẹ với Booking. Tất nhiên, 2 DN này có hoạt động và pháp nhân hoàn toàn độc lập và khó khăn với nhau.

Bây giờ, chúng tôi thích hợp tác với Booking.com nhằm mục đích để Vntrip có thể tận dụng đại lý của Booking về hệ thống khách sạn quốc tế. Còn tại chuỗi hệ thống nơi nghỉ ngơi trong nước, Vntrip hoạt động chủ quyền.

- Đối tác làm ăn của công ti ông – Booking.com có trốn thuế tại vn hay không?

Mô phỏng hoạt động của Booking không giống Agoda, bởi nó hoạt động theo phương án là môi giới. Tức là khi khách hàng đặt qua Booking, thì họ sẽ thanh toán trực tiếp cho khách sạn. Và trong phần đó, nơi nghỉ ngơi sẽ trích phần hoả hồng cho Booking. Vì vậy Booking là hoạt động chuẩn.

Hiện tại Booking cũng có văn phòng thây mặt ở Việt Nam.

Còn về Vntrip.vietnam, có tôi và anh Huy Nhật là 2 người vietnam khiến cho chủ sở hữu chính. Bên cạnh, nhà đầu tư nước ngoài là phần gầy và họ không liên quan gì đến Agoda hay Booking.

- Có người nghĩ là, động thái “cáo giác Agoda” của Vntrip là chiêu thức quảng bá. Anh nghĩ suy như thế nào?

Đây là việc trang nghiêm, chúng tôi không PR.

Chúng tôi thấy đây là việc nên khiến, và nếu bản thân mình kêu gọi vì một nguyên do chính đại quang minh thì tại sao lại không? Chưa bàn về việc Vntrip.vietnam có thừa hưởng hay không, nhưng nhìn vào bức ảnh tổng thể vẫn là một điều nên khiến cho và nếu thắng lợi thì không chỉ chúng tôi, mà phần lớn công ti nội địa khác cũng sẽ được hưởng lợi (kể cả những đối của chúng tôi).

Tôi cũng xin hỏi, trong khi một yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các bạn, khi mà bạn hoạt động và đóng thuế trọn vẹn, nhưng kẻ thù của bạn lại đang được hưởng lợi một phương pháp không chính đại quang minh, thì tại sao chúng tôi lại không lên tiếng? Chúng tôi gốc là công ty Hồng Kông, nhưng chủ là người Việt, có pháp nhân và hội sở tại Việt Nam, có đóng thuế như tất cả công ti Việt Nam khác.

 Ông Lê Đắc Lâm chỉ ra hành vi trốn thuế của Agoda tại Việt Nam. Ảnh: H.Minh.

Ông Lê Đắc Lâm đưa ra danh sách hành vi trốn thuế của Agoda tại vn. Ảnh: H.Minh.

Chính phủ vẫn luôn kêu gọi các DN nếu có khó khăn thì phải công bố và chúng tôi cảm thấy đây là vấn đề quang minh chính đại cần phải nói ra. Và giả dụ có sự cung cấp của cơ quan tạp chí, truyền thông thì thông điệp sẽ được chuyển chuyển vận hiệu quả hơn - vậy vì sao lại coi đây là chiêu trò?

Giả sử nếu như như vụ tố giác này vừa giúp chúng tôi đưa vấn đề của Agoda ra ánh sáng; vừa giúp phổ biến người nhân thức đến dịch vụ của chúng tôi hơn thì tôi nghĩ đây cũng là nhân tố tốt - để mọi người có thể thấy được là chẳng hề công ty nào của Việt Nam cũng thua kém các công ty nước ngoài. Hy vọng công chúng cũng đừng vì “sính ngoại” mà không dùng thử dịch vụ của Vntrip.vietnam một lần xem nó có tốt hơn hay không.

Còn giả dụ chúng tôi thua kém Agoda thực thụ, thì có quảng cáo hay chiêu trò gì đi nữa thì có bõ bèn không? Chính mình mà kém thì có kêu mấy khách hàng cũng không thèm ân cần, và đấy cũng không phải là cách thức khiến cho ăn lâu dài.

- Việc vạch trần của Agoda có tác động gì đến các khách sạn của Việt Nam hay không?

- Nơi nghỉ ngơi sẽ không thiệt gì cả.

- Vậy hạn độ khởi kiện có dễ không?

- Bước đầu là chúng tôi tố giác Agoda trốn thuế . Với chỉ tiêu cả DN, Nhà nước cùng vào cuộc thì không không dễ dàng.

Cũng trường thích hợp của Uber, mục đích tố giác ở là kêu gọi tổ chức công dụng đưa ra chính sách khiến sao chặn được việc trốn thuế này đối với Agoda.

Hiện tại, bản thân Tổng cục thuế cũng đang rất ân cần trong việc mua ra giải pháp.

- Việc Vntrip tuyên chiến với Agoda liệu có khả thi như những tổ chức kinh doanh taxi truyền thống tuyên chiến với Uber, Grab - lợi ích can dự tới hàng trăm nghìn công ty đối tác là tài xế Việt, còn Agoda là nền móng chứ không nhân ái viên tại vietnam?

- Ảnh hưởng của Agoda lớn hơn đông đảo so với Booking. Dù sao đi nữa doanh thu của tổng ngành liên lạc cũng như can dự đến Uber rất bé nhỏ, chẳng thể so với 30 tỷ USD của ngành ngao du được. Cho nên giả dụ như thất thoát đó không xử lý Agoda thì tác động tới xã hội phần đông.

Như chúng ta thấy, Uber có thể lái xe này kia, nhưng 10.000 tỷ đồng thất thoát từ việc trốn thuế của các đơn vị tương tự như Agoda mà Nhà nước chiếm được sẽ lo được ích lợi của bao nhiêu tài xế, xây được bao nhiêu chiếc cầu.

Việc chúng tôi đi kiến nghị cam kết sẽ có 2 giải pháp. Thứ nhất là nắm được làm mai nơi nghỉ ngơi và thứ hai là nắm được tiền thẻ nguồn hỗ trợ trả cho Agoda.

Như Uber nộp thuế là hoàn toàn tự nguyện, phải kê khai một năm bao lăm tiền, nộp 5% cho Nhà nước. Nếu sau này không chuẩn, thì hỏi Ngân hàng Nhà nước, tìm kiếm trong khoảng những thẻ nguồn hỗ trợ để nhân thức đúng mực thế nào.

Vấn đề này rất dễ chỉ có yếu tố bản thân có muốn khiến hay không. Và nhân tố này tuy nhiên phải khiến vì đây là thị trường của bản thân mình.

 Cuộc gặp gỡ báo chí về chủ đề Vntrip tố cáo Agoda trốn thuế với sự có mặt của 2 luật sư Trương Đình Hòe (bên phải) và Trương Anh Tú (bên trái).

Cuộc gặp mặt tin báo về chủ đề Vntrip tố cáo Agoda trốn thuế với sự có mặt của 2 luật sư Trương Đình Hòe (bên phải) và Trương Anh Tú (bên trái).

Vntrip sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ về động thái của Agoda

- Agoda là công ty rất lớn, Vntrip.vn chỉ là một startup còn non trẻ, vậy Vntrip.vn có cửa nào thắng ông lớn này?

- Thứ nhất, ở Indonesia, Tropicana là công ty nội địa ngày xưa nhỏ xíu tí, bây chừ nó biến thành tổ chức kinh doanh tỷ đô, đứng đầu thị trường. Booking, Agoda không bao giờ cạnh tranh với nó được.

Tại Trung Quốc, Ctrip cũng ách thống trị nhưng bản chất họ cũng được lợi đông đảo trong khoảng chính sách bảo hộ. Chả hạn Booking không tham gia được China bởi để sử dụng được thẻ nguồn đầu tư mà tìm phục vụ của Booking gần như thường có. Việc chặn tiền tệ buộc phải người China phải sử dụng Ctrip. Tới khi Ctrip lớn rồi thì Booking không có cửa nữa. Đấy là dẫn chứng để nói rằng không phải không có tiền lệ.

Tại Đài Loan, Chính phủ đã tìm hiểu chính sách để thu thuế của Uber và Agoda cũng như các công ty thương mại điện tử khác (thanh toán qua thẻ nguồn hỗ trợ) vì nghĩ là họ có những ưu điểm không vô tư khi khó khăn với công ti nội địa. Agoda từng bị phạt 20 triệu NDT ở Đài Loan vì tội trốn thuế.

Thứ nhị, thực tại phục vụ của Vntrip hơn hẳn Agoda. Agoda có vấn đề gì phải email, trả tiền qua thẻ tín dụng, muốn đặt phòng theo yêu cầu rất khó khăn xử lý. Bên cạnh đó, chúng tôi có phục vụ đón đưa khách ra phi trường free, có tổng đài hỗ trợ 24/7, việc xin hóa đơn đỏ rất dễ ợt…

Bên cạnh đó, giá bán của Vntrip và Agoda ngang nhau, thậm chí Vntrip còn thấp hơn vì hiện tại chúng tôi đang chịu lỗ. Hiện chúng tôi chỉ kém hơn là Vntrip ít tiền hơn, non trẻ hơn và chưa có kinh nghiệm.

- Hiện nay Vntrip chịu lỗ đa dạng không và dự định kéo dài bao lâu?

- Uber định giá 67 tỉ đô la Mỹ, năm rồi lỗ 500 triệu đô la. eLong của TQuốc top về đặt phòng ở TQuốc, xây dựng 2001, tới năm 2016 vẫn lỗ 50 triệu đô la, tức là có tới 15 năm lỗ. Amazon cũng lỗ hơn 10 năm.

Tôi nghĩ rằng, lỗ ở đây không hề do kinh doanh lỗ, mà do cơ hội hoạt động mua bán quá lớn và bằng lòng lỗ để lấy thị phần. Như Vntrip thích có lãi thì có lãi ngay nhưng có lãi đồng nghĩa với việc anh dừng sản xuất. Đây là bài toán muốn dừng lại hay tiếp tục.

Bản thân muốn phải tiếp diễn, thực chất thị trường này là chính mình không phát triển thì họ lấy mất phân khúc của bản thân.

Và lỗ phổ quát hay ít không cần thiết bằng cảm giác cái lỗ đó có hợp lý cho bản thân về vĩnh viễn không.

- Động thái của Vntrip sau buổi mở bán này?

- Sự việc này có can hệ đến Tổng cục Thuế và Bộ Công Thương. Chúng tôi sẽ có quan điểm lên các tổ chức công dụng và Chính phủ vì đây là nhân tố lâu dài, mang tính nước nhà.

Chúng tôi cũng nắm bắt là cuộc chơi còn rất dài và sẽ còn đa dạng gian truân; và chưa chắc Vntrip.vietnam đã là tổ chức kinh doanh sẽ đánh bại được Agoda ở vietnam (dù rằng sẽ rất phấn đấu). Ngoài ra nhân thức đâu sẽ chẳng có công ty vietnam nào có đủ kỹ năng đánh bại được Agoda trên chính sân nhà chính mình (nếu như đúng tương tự thì quá bi quan).

Nhưng ít ra, ví như như đến một lúc nào đó chúng ta phải chịu thua những công ty nước ngoài và chấp thuận mất thị phần về tay họ thì chí ít chúng ta cũng phải nhận được thuế của họ đã. Vì dù trong tương lai Vntrip.Việt Nam có thắng lợi hay không và dù lúc đó tôi có khiến DN này hay một DN khác, thì tôi cũng sẽ không Đành lòng đứng nhìn một tổ chức nước ngoài hưởng lợi từ tổ quốc của tôi mà không nộp một đồng thuế nào.

Xin cảm ơn anh!

Theo Hồng Minh

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: