Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

"17 tỉ ly cà phê người Việt uống mỗi năm chẳng hề cà phê": Có thất thường?

Tại buổi thảo thảo luận tròn của Diễn đàn kết nối tổ chức – người tiêu dùng với chủ đề: Thực phẩm sạch sẽ cho bạn nào? do Soha.vietnam, Báo điện tử Trí Thức Trẻ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 28/12 tại TP.HCM, có quan điểm nêu điều:

"Cách thức đây một số bốn tuần, phường hội xôn xao chuyện mỗi năm người Việt uống 17 tỷ ly cà phê nhưng thực chất không phải là cà phê làm cho người tiêu dùng rất hoang mang.

Vậy thì người Việt đang uống cái gì? Vậy thế nào mới là cà phê sạch? Có rộng rãi người uống ly cà phê giá 8.000 đồng ở Sài Gòn thì có đảm bảo VSATTP hay không?".

 Chương trình bàn tròn trong hội thảo Thực phẩm sạch dành cho ai.

Chương trình bàn tròn trong hội thảo "Thực phẩm tinh khiết bỏ ra cho khách hàng nào".

Trả lời câu hỏi này, TS È cổ Quang đãng Trung - Phó Chủ toạ Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm, Nguyên Cục trưởng Chi cục An Toàn TP (Bộ Y tế) chia sẻ chính ông cũng là một người "ghiền" cà phê đến nay đã 40 năm, mỗi ngày không uống đúng loại cà phê thật thì cảm thấy thiếu đi một lượng cafein trong máu.

"Không cứ phải cà phê nguyên chất thì mới gọi là cà phê. Tôi đi phổ biến giang sơn thì họ cũng không uống cà phê thuần chất, vì nguyên chất là cà phê chua, không uống được.

Ở Thụy Sỹ, Nhật Phiên bản và cả vietnam có trộn hạt cà phê với hạt đậu nành. Khi thêm đậu nành vào thì có thêm một số chất dinh dưỡng và khử được vị chua của cà phê nguyên chất.

Ví như người dùng tham gia quán mà uống cà phê nguyên chất thì giống những người như tôi không thể uống được loại đó.

Dù đi nước ngoài hay tham gia nơi nghỉ ngơi 5 sao đi nữa thì tôi cũng không uống được cà phê thuần chất mà phải ra ngoài kia mà uống, đó chính là loại cà phê có trộn". ông Trung nói.

Ông Trung khẳng định, cà phê trộn thì pháp luật cho phép và cả thế giới cho phép, nhân tố là hàm lượng trộn như thế nào. Qui định quốc tế pháp luật hàm lượng cà phê nguyên chất là bao lăm, lượng cafein bao nhiêu do vì nhân tố đó ảnh hưởng tới sức khỏe loài người.

Nếu như cafein cao quá thì phải giảm bớt đi. Có rộng rãi người thích uống cà phê nhưng nếu sức khỏe yếu thì cũng phải uống cà phê mà không có nhân tố cafein.

Phó Chủ toạ Hiệp hội An toàn thực phẩm phản hồi, bây chừ bên ngoài thị trường có phần lớn quán cà phê có thể họ tìm hóa chất và hương liệu để trộn cùng một chút xíu cà phê để hạ thấp giá thành, loại tương tự ông không dám uống.

 Tiến sĩ Trần Quang Trung thảo luận tại hội thảo do Soha News tổ chức.

Tấn sĩ È cổ Quang quẻ Trung bàn bạc tại hội thảo do Soha News doanh nghiệp.

"Còn cà phê mà tôi uống ở quán cà phê tí hon nhỏ tuổi ngoài Hà Nội giá 8.000 – 10.000 vẫn đảm bảo. Tôi vẫn uống những nơi đó thường xuyên thôi, không sao cả, đến nay đã 60 tuổi tôi vẫn cảm thấy bình thường, chưa thấy ung thư", ông Trung hài hước nói.

Do đó, ông Trung đánh giá cà phê bấy lâu đại chúng vẫn nói có trộn đậu nành hay bột bắp thì không phải là cà phê bẩn, mà đó chính là cà phê pha chế nhạo.

Ông so sánh, cà phê trộn cũng như khiến bánh, không chỉ có bột không mà phải cho vài thứ tham gia, có thể theo sở thích của người tiêu dùng.

"Giả dụ không có cà phê trộn thì sẽ không có ly cà phê giọt tách tách bên cửa sổ mưa bay để các nhạc sĩ, nhà thơi sáng tác những thành quả lãng mạng được", tiến sĩ Trằn Quang quẻ Trung ví von.

Cà phê thuần chất vẫn có thể gây ung thư nếu không sàng lọc chặt chẽ

Phát biểu tại Diễn đài, ông Hoàng Nguyễn Bảo Ngọc, GĐ nhà máy Nestle Đồng Nai khẳng định, cà phê không sản xuất đúng phương pháp sẽ gây hại, thậm chí có thể gây ung thư, nếu để lẫn hạt cà phê mốc khi đóng gói.

Do đó, Tổ chức kinh doanh Nestle phải kiểm soát nghiêm ngặt đầu vào của hạt cà phê, bảo đảm không có nấm mốc gây hại trong từng hạt cà phê.

Ngoài việc nhìn cảm quan bằng mắt thường xem hạt cà phê có bị mốc, Nestle còn có tất cả chuyên gia nếm thử, ngửi thử cà phê để nhận thấy những mùi thất thường như nấm mốc, trước khi đưa tham gia trật tự đóng hộp ra item.

Nhờ thứ tự khép kì khôi trong khoảng cung cấp giống cho phổ biến dân cày, tới giải đáp phương pháp trồng và bảo quản, thu hoạch cà phê đảm bảo chất lượng cho dân cày, thứ tự chắt lọc khi sản xuất, nên Nestle đảm bảo chế biến ra cà phê hoàn toàn bình an cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Trường Nguyên

Trí thứ trẻ


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: