Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nợ BHXH 14.000 tỉ đồng, công đoàn và bảo hiểm thị trấn hội thúc giục việc khởi kiện

Dân trí Đến 04 tuần 11/2016, số nợ BHXH, BHTN và BHYT đã lên tới hơn 14.000 tỉ đồng, tăng khoảng 5.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra đó, việc bắt đầu khởi kiện tổ chức nợ BHXH hiệu quả chưa cao, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của LĐLĐ và BHXH các thức giấc.
 >> Nợ BHXH lên đến 14.257 tỉ đồng, tác động tới 2,66 triệu công tích
 >> Có thể chốt sổ khi công ty đang nợ tiền BHXH?
 >> “Nhờ khởi kiện, gần 1.000 tỉ đồng nợ đã được trả về Quỹ BHXH”

Đây là vài điểm đáng để ý trong Hội nghị trực tuyến khai triển các biện pháp khởi kiện, thanh tra, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Chương trình do BHXH VN, Tổng LĐLĐ VN thực hiện sáng 16/11.

Nợ cao - khởi kiện thấp

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, cho nhân thức: Theo quy nhạo báng phối thích hợp được ký giữa BHXH VN và Tổng LĐLĐ VN, 15 tỉnh được lựa chọn thử nghiệm khai triển công việc khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH.

Tất nhiên, công việc khởi kiện do Liên đoàn công trạng (LĐLĐ) tỉnh giấc thực hiện chưa được như ước muốn.

“Tập đoàn BHXH đã sẵn sàng và xác thực đại dương sơ về doanh nghiệp nợ BHXH, LĐLĐ thức giấc chỉ cần ký tham gia đơn để gửi toà án yêu cầu thụ lý. Đương nhiên tới nay, số vụ kiện chưa được rộng rãi. Nếu chúng ta không chủ động gửi đại dương sơ khởi kiện ra toà thì sao nhân thức là có có lí hay không?” - ông Mai Đức Chính đặt điều với các LĐLĐ địa phương.

 Nhiều doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn (ảnh có tính minh hoạ)

Phổ quát tổ chức nợ BHXH với số tiền lớn (ảnh có tính minh hoạ)

Lo ngại về số nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 14.000 tỉ đồng, cao hơn 5.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2015, ông Mai Đức Chính đặt nghi vấn về việc khai triển khởi kiện nhằm làm cho giảm số nợ trên: Vậy, các LĐLĐ đã đánh giá lại những việc đã làm? những vướng bận rộn gian nan để cùng túa gỡ?

Đồng ý kiến của đại diện Tổng LĐLĐ VN, ông Trằn Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH VN, sợ hãi về tỉ lệ thu nợ BHXH còn quá thấp.

“Đến 31/10, số nợ BHXH đã trên 14.000 tỉ đồng chưa kể các doanh nghiệp phá sản, bỏ trốn. Tình hình này đòi hỏi chúng ta phải đánh giá lại công việc khai triển? Hiện 16 tỉnh chưa thi hành quan niệm chỉ đạo của BHXH VN và Tổng LĐLĐ VN trong việc ký quy chế phối phù hợp. Tại sao cấp trên doanh nghiệp mà cấp dưới chưa thi hành?

Về phía BHXH, ông Nguyễn Trí Đại - Trưởng Ban Thu (BHXH VN), nghĩ là: Ngoài các xuất xứ do nhân tố kiện kinh tế gian khổ, tinh thần thi hành qui định của chủ sử dụng công lao, số nợ BHXH tăng còn do nguyên hiền lành công ty BHXH các đơn vị quản lý.

“Một vài giám đốc BHXH thức giấc chưa quyết liệt trong công tác đôn đốc thu, thu hồi nợ, chưa quyết liệt chỉ đạo việc đôn đốc thu nợ. BHXH tỉnh chưa chủ động công bố và đề xuất UBND các cấp chỉ huy, xửa lý các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN” - ông Nguyễn Trí Đại nói.

Bên cạnh, duyên cớ còn do BHXH các thức giấc chỉ phối hợp, cử người tham gia đoàn thanh tra khi các tổ chức điều hành yêu cầu và chưa chủ động phối phù hợp với LĐLĐ để khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Băn khoăn trong khởi kiện

Ngay tại Hội nghị, đa dạng đại diện LĐLĐ và BHXH địa phương đã chia sớt những gian truân trong công việc chuẩn bị khởi kiện và thanh tra.

Theo thây mặt Ban Chính sách qui định (LĐLĐ TP Đà Nẵng), LĐLĐ TP Đà nẵng đã khai triển khởi kiện được vài tháng qua. Qua đó, công ty đã trả hơn 500 triệu đồng nợ BHXH. Dự kiến từ nay tới hết năm 2016, LĐLĐ TP Đà Nẵng có kế hoạch khởi kiện 10 doanh nghiệp

“Tất nhiên, điều đặt ra là các công việc can dự tới khởi kiện đang dồn lên cán bộ LĐLĐ cấp thành phố, dẫn đến trạng thái quá chuyên chở. Chưa kể nhiều tổ chức nợ BHXH phổ quát nhưng đã “chết lâm sàng”, khi tiếp xúc đến chỉ còn sống sót trên giấy” - đại diện LĐLĐ TP Đà Nẵng cho biết.

Dường như đó, thây mặt LĐLĐ tỉnh Hoà Bình cho biết, điểm khó khăn là đội ngũ cán bộ chuyên trách dàn trải, chưa có kinh nghiệm tham gia tố tụng. Phổ thông công ty nợ BHXH cũng lâm tham gia tình hình gian truân, tài năng chi trả không dễ dàng.

“Dù toà án có xử thắng cho phía LĐLĐ, nhưng việc thi hành chấp hành án gặp mặt phổ thông gian truân. Doanh nghiệp không còn kỹ năng chi trả hoặc đã bị phong tỏa trước đây…” - thây mặt LĐLĐ Hoà Bình cho biết.

Còn tại tỉnh Đồng Nai, LĐLĐ thức giấc đã thống nhất với 1 số cơ quan tác dụng để chọn 12 doanh nghiệp nợ để khởi kiện tham gia đầu bốn tuần 12.

Tuy nhiên, thây mặt LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng băn khoăn về việc khởi kiện BHXH là khởi kiện tranh chấp số đông về quyền lợi của người công trạng, vì vậy có phải gửi đại dương sơ qua UBND cấp thị xã để ý để khiến giấy tờ hoà giải sau đó mới đưa sang toà án hay không?.

Cần rốt ráo vào cuộc

Trước thực tại ngày càng tăng nợ BHXH những bốn tuần cuối năm, ông Mai Đức Chính buộc phải 16 địa phương chưa thi hành ký quy nhạo báng phối hợp về khởi kiện công ty nợ BHXH cần hoàn thành trong bốn tuần 11. Đồng thời, LĐLĐ thức giấc cần dồn vào một chỗ khởi kiện tham gia những đơn vị nợ BHXH trên 3 bốn tuần và còn khả năng chi trả.

Với những băn khoăn của một số LĐLĐ về giấy tờ khởi kiện, ông Mai Đức Chính buộc phải: “Các LĐLĐ cần bạo dạn chuyển hồ sơ cho toà án cấp thị xã hoặc tỉnh. Khi toà án không thụ lý đòi hỏi thì buộc phải có văn phiên bản tư vấn. Đây là căn cứ để Tổng LĐLĐ và BHXH VN gửi kiến nghị tới Toà án nhân dân tối cao để yếu tố chỉnh cho phù hợp với thực tiễn”.

Ngay tại Hội nghị, đại diện Tổng LĐLĐ VN kiên quyết đòi hỏi trong khoảng nay tới hết năm 2016, mỗi LĐLĐ thức giấc phải thi hành khởi kiện được 1 số công ty nợ BHXH.

Bắt buộc nhiều giải pháp để xúc tiến công tác khởi kiện và thanh tra, ông Trần Đình Liệu nghĩ là: Nên đưa tham gia mục tiêu đánh giá tốt thưởng, thi đua của 2 ngành nghề. Công việc khởi kiện hiện là bổn phận của GĐ BHXH địa phương và LĐLĐ địa phương.

“Về cơ bản công việc khai triển khởi kiện chưa thấy vướng bận rộn lớn. Vấn đề là chưa đơn vị thi hành và chưa thi hành quyết liệt của các tập đoàn phối hợp” - ông Nai lưng Đình Liệu nói.

Hoàng Mạnh

Tag :Bảo hiểm xã hội, Quy chế giễu phối hợp, hội nghị trực tuyến, Tổng LĐLĐ VN, ông Mai Đức Chính, tinh thần chấp hành, Liên đoàn Công tích, thực hiện luật pháp

Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: