Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nguy cơ chiến tranh thương nghiệp Trung - Mỹ dưới thời Trump

Giả dụ chiến tranh thương mại xảy ra, TQuốc sẽ dễ bị thương tổn hơn nhưng nước này có thể đáp trả bằng cách "chắp cánh" cho các kẻ thù kinh tế của đơn vị Mỹ.

Khi còn là ứng viên, Donald Trump từng tuyên bố Mỹ sẵn sàng chiến tranh thương nghiệp và chắc chắn non sông này mạnh hơn Trung Quốc.

Với nhân cách là tổng thống, ông có thể dùng thương mại như một vũ khí và làm cho đổi mới hình dáng của nhị nền kinh tế lớn nhất quả đât cũng như các công ti, ngành nghề kĩ nghệ và người công huân, những đối tượng phụ thuộc tham gia kim ngạch thương mại nhì bên trị giá hàng trăm tỷ đô la. Đương nhiên, không bên nào có thể giành chiến thắng.

Cắt giảm thương mại sẽ không kéo trở lại những công việc mà Mỹ để rơi tham gia tay Trung Quốc trong những thập kỷ trước, khi nước nhà này biến thành công xưởng của trái đất. Bởi lẽ một vài lĩnh vực kĩ nghệ đã rời khỏi Mỹ hàng năm trước như dệt may và một số lĩnh vực kĩ nghệ nhẹ cũng đang rời khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì nhân loại để đến những nơi có chi tiêu đóng gói rẻ hơn. 

Nguy co chien tranh thuong mai Trung - My duoi thoi Trump hinh anh 1
Lập trường của Trump có thể làm mếch lòng TQuốc. Ảnh: New York Times.

Tất nhiên, thực tiễn đang lúng túng đối với Bắc Kinh là Trump có phổ biến phương pháp không giống nhau để lấy lại những gì mà người ủng hộ ông cho rằng yếu tố đó không công bằng. Trung Quốc xuất khẩu một lượng hàng hóa lớn sang Mỹ và vị tổng thống mới trúng cử có thể nâng mức thuế lên cao hơn.

Những cơ hội để đất nước đông dân nhất quả đât trả đũa khá hạn chế giễu. Về căn bản, China nhập khẩu hàng hóa trong khoảng Mỹ ít hơn.

Song Bắc Kinh có thể tạo ra một vài cuộc tấn công ý tưởnrg nhằm vào các tiêu chí như Boeing, các nhà sản xuất xe và nông dân Mỹ. ví dụ, chính quyền có thể lái thích hợp đồng trao đổi của các hãng hàng không trong nước với Boeing sang Airbus, kẻ địch châu Âu, khi giới chức nước này cảm thấy Washington không thích hợp tác.

Hoặc TQuốc có thể tàn phá toàn cục chuỗi cung cấp bát ngát và tinh tế đằng sau một loạt item như iPhone và phụ tùng siêu xe.

6 năm trước, TQuốc đã hạn nhạo báng xuất khẩu những tài nguyên cần thiết dẫn tới việc các nhà sản xuất thế giới phải thông báo phản đối.

Cứng nhắc hơn Ronald Reagan

Thương mại có thể chiếm giữ địa điểm nổi bật hơn trong chương trình nghị sự China của Nhà Trắng.

Trump mua tới Dan DiMicco, cựu tổng giám đốc tổ chức kinh doanh thép Nucor Corp, và mời vị này giám sát các yếu tố thương nghiệp trong thời kỳ chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng. Dường như đó, DiMicco nhiều lần đổ lỗi trạng thái công nghệ Mỹ lao dốc cho sự gian lậu của các đối tác thương nghiệp, khác lạ là Trung Quốc.

“Hillary Clinton kết tội chế độ thương nghiệp của Trump sẽ bắt đầu Chiến tranh Thương mại nhưng thứ mà bà không nhìn thấy là chúng ta đã sẵn sàng tham chiến. Trump trông thấy rõ và ông sẽ nỗ lực xong xuôi Chiến tranh Thương mại Trọng thương’ của China! Một trận chiến được tiến hành để Đương Đầu chúng ta trong gần 2 thập kỷ!”, ông viết.

TQuốc trong những ngày qua thể hiện sự quan trọng rằng một mối quan hệ lành mạnh sẽ đem đến lợi ích đôi bên. Hôm 10/11, Lu Kang, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TQuốc, cho nhân thức: “chậm triển khai là vì ích lợi chung của hai tổ quốc nhằm phát hành một mối quan hệ thương mại ổn định, thịnh vượng và lâu dài. Bất cứ chính trị gia người Mỹ nào cũng nên đưa ra một chế độ vì lợi ích của quốc gia và người Mỹ”.

Những ý kiến của Trump báo hiệu cho sự quay về cứng nhắc hơn so với thời của cố Tổng thống Ronald Reagan. Bộ máy chính quyền của các tổng thống về sau đều hạn chế đối đầu với các non sông có thể ảnh hưởng đến giá xuất nhập cảng.

Nguy co chien tranh thuong mai Trung - My duoi thoi Trump hinh anh 2
Chính phủ China có thể đáp trả bằng cách "tiếp tay" cho các đối thủ kinh tế của đơn vị Mỹ. Ảnh: New York Times.

Các chọn của Mỹ và China

Tiêu biểu, Tổng thống Obama từng áp thuế lên tới 35% tham gia du nhập lốp xe Trung Quốc ngay sau khi nhậm chức. Trong một động thái đáp trả, Bắc Kinh cũng gây gian truân cho thịt gà và oto cỗi nguồn Mỹ. Cả nhị bên đều kiện cáo trước Doanh nghiệp Thương mại Thế giới (WTO).

Vụ việc dẫn đến việc Mỹ sản xuất phổ thông lốp xe hơn nhưng nhập khẩu trong khoảng các nước khác thậm chí còn tăng mạnh hơn. Chính quyền Obama sau đó phải cẩn trọng hơn trong việc thách thức Trung Quốc bằng các hạn dè bỉu thương nghiệp.

Bất kỳ hành động thương mại nào của Trump cũng phải đối mặt với những giới hạn.

Năm nay, tỷ phú 70 tuổi muốn áp thuế 45% đối với gần như hàng hóa nhập khẩu China. Dĩ nhiên luật lệ không chuẩn y ông làm vấn đề này cho đến hết 150 ngày đầu nhậm chức, trừ khi thông báo hiện trạng khẩn cấp nước nhà. Những luật khác chuẩn y ông áp thuế với những mặt hàng chỉ tiêu.

Ví như muốn bộc lộ lập trường máu chiến một phương pháp mau lẹ, Trump có thể nhắm chỉ tiêu vào nhập khẩu thép và nhôm trong khoảng Trung Quốc. Chính quyền ông Obama đang sẵn sàng biển sơ nộp lên Doanh nghiệp Thương nghiệp Quả đât nhằm chống cự tổ quốc 1,4 tỷ dân với cáo buộc nước nhà này trợ giá cho xuất khẩu nhôm.

Mỹ, Nhật và Liên kết châu Âu kêu ca rằng các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc xúc tiến hàng triệu tấn thép dư thừa trên hoạt động mua bán trái đất mỗi năm.

Trung Quốc dễ bị thương tổn hơn bởi trong hơn một thập kỷ, với mỗi 4 đô la thu về từ hàng xuất khẩu qua Mỹ, China chỉ chi 1 đô la cho hàng nhập cảng trong khoảng giang sơn này. Ngoài ra, xuất khẩu sang Mỹ choán khoảng 4% nền kinh tế China trong khi xuất khẩu sang TQuốc chỉ khoảng 2/3 của 1% nền kinh tế Mỹ.

“Chúng tôi không có phổ thông giải pháp đáp trả bởi chúng tôi xuất siêu”, ông He, cựu quan chức Bộ Thương mại China, phân tích.

Song China có thể ảnh hưởng mạnh tới những khu vực nhạy cảm, nơi tạo việc khiến cho tại Mỹ như Boeing.

General Motors và Ford Motor coi TQuốc là một công ty đối tác lớn. Các công ty này chính yếu chế tạo tại China để cung ứng cho hoạt động mua bán nội địa. Tuy nhiên, đa phần kiến tạo và công việc kỹ thuật vẫn được thực hiện nay Mỹ. Bắc Kinh có thể khiến tổn thương nhà đóng gói xe hơi bằng cách thức ứng dụng chính sách trong nước bổ ích cho các kẻ địch châu Âu như Volkswagen và Mercedes-Benz.

Trước đó, China cũng từng giận dữ mạnh làm cho đa dạng công ty Mỹ gặp gỡ gian truân sau khi Edward Snowden bật mí về việc Washington tích lũy thông tin tình báo tại quốc gia này. Ngoài việc chỉ huy hợp đồng trong các công ti viễn thông, giới chức cũng chuyển các vụ mua bán với Phố Wall sang cho các địch thủ.

Dường như đó, các chuyên gia kinh tế vẫn chưa thân xác định thiệt hại đến từ các động thái đáp trả lên nông dân Mỹ của China. Nông gia có thể bán giết thịt gà, đậu, ngô và các loại thực phẩm khác ở bất kỳ đâu.

Bắc Kinh cũng đang bù đầu với bài toán giữ giá thành sản phẩm trong bối cảnh chi tiêu công lao trong nước tăng trong khi các đối thủ như Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam mở rộng đóng chai.

Vũ trang tiềm năng nhất của TQuốc là phá vỡ chuỗi cung cấp của các tổ chức kinh doanh đa nước nhà bằng cách trợ thì xong xuôi xuất khẩu các nhân tố hoặc nguyên liệu quan trọng. Tuy nhiên, việc này có thể gây tổn hại danh tiếng là một nhà cung cấp đáng tin yêu.

“Tôi tin chúng ta sẽ không đi quá xa bởi chúng ta có thể ngồi vào hiệp thương. Nếu chúng ta quá bảo thủ, vấn đề gì cũng có thể xảy ra”, ông He nói.

TQ mất dần hào quang quẻ, vietnam rạng ngời trên bản đồ đầu cơ

Vào 04 tuần 7/2016, khi thông báo số liệu về xuất - nhập cảng giảm, cụ thể là nhập cảng giảm 12,5% và xuất khẩu giảm 4,4%, TQuốc đang cho thấy nền kinh tế mất dần ánh hào quang.

Phường Wall hoang mang sau thắng lợi của tỷ phú Trump

Phổ quát chủ đầu tư tại phường Wall cảm thấy hoang mang trước thành công của ông Trump, trong khi vài khác cho rằng ông sẽ mang đến những nhân tố tốt đẹp cho thị trường Mỹ.


chiến tranh thương mại Trung - Mỹ chiến trang thương mại chiến tranh thương nghiệp trọng thương


Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: