Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Mất gần 1% GDP mỗi năm vì thiên tai: Giải pháp vốn đầu tư nào đối phó?

Việt Nam cần thiết xây dựng, tạo ra các hệ thống giải pháp nguồn vốn mới về điều hành rủi ro và chuyển giao rủi ro thiên tai.

Chuyên gia Kinh tế Trưởng của Nhà băng Trái đất tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt, cho rằng: Tác động bởi thiên tai và chuyển đổi khí hậu dẫn tới những tổn thất nghiêm trọng về mặt kinh tế của Việt Nam. Một phương pháp tiếp xúc mang tính ý tưởnrg nhằm cải thiện kĩ năng chống chịu của giang sơn trước những cú sốc như vậy sẽ giúp bảo đảm an toàn cho sinh kế của người dân và giúp duy trì bền vững vững mạnh kinh tế và những tân tiến trong sản xuất.

Mat gan 1% GDP moi nam vi thien tai: Giai phap tai chinh nao ung pho? - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Nguyễn Hữu Chí phát biểu tại hội thảo “Giải pháp vốn đầu tư cho rủi ro thiên tai tại vn”, ngày 15/11/2016.

Chia sẻ quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Nguyễn Hữu Chí cũng nghĩ rằng, vietnam quan trọng xây dựng, sản xuất các chuỗi hệ thống biện pháp nguồn vốn mới về điều hành không may và chuyển giao rủi ro thiên tai.

Thiên tai gây thiệt thòi kinh tế khoảng gần 1% GDP vn mỗi năm

Phân tách rõ hơn về sự quan trọng đó, ông Chí cho biết: Với vị trí địa lý nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, các con phố bờ hồ dài, rộng rãi sông..., Việt Nam là nước nhà chịu đa dạng hiểm họa thiên tai trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như bão, số đông lụt, hạn hán, lốc, xoáy, sạt lở đất… gấy thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo số liệu thống kê trong thời gian 25 năm mới đây (1989-2013), rủi ro bão và lụt chiếm hữu tỷ lệ cao nhất, bình quân diễn ra 5-6 sự kiện/năm.

Về thiệt hại do thiên tai, theo đánh giá của WB, vietnam là nước có tỷ trọng thiệt thòi về người (đứng thứ 22) trên trái đất, bình quân hàng năm số người chết do thiên tại tham gia khoảng 750 người/năm; thiệt hại kinh tế bình quân tham gia khoảng gần 1% GDP/năm (40.000 tỷ đồng theo giá so sánh 2014).

Với thực trạng đó, Việt Nam đã lưu tâm xây dựng, triển khai hệ thống các kế hoạch, quy hoạch, chính sách và biện pháp phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Năm 2013, Quốc hội đã thông qua Luật phòng, chống thiên tai. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê phê duyệt Kế hoạch phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai (2007). Trong đó, Luật Ngân sách đã quy định ngừa ngân sách nhà nước và dự trữ tài chính được dùng cho nhu cầu phòng, chống và giải quyết hậu quả thiên tai. Luật Phòng, chống thiên tai cũng đã luật pháp về việc xây dựng và dùng Quỹ phòng, chống thiên tai...

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đánh giá hệ thống các biện pháp nguồn vốn hiện hành đã cơ bản đáp ứng được đòi hỏi hỗ trợ khẩn cấp và chi giải quyết thiên tai đảm bảo hối hả bất biến chế biến và đời sống của quần chúng. #. Dĩ nhiên, tình tiết thiên tai, chuyển đổi khí hậu càng ngày càng cốt truyện tinh vi, khó khăn lường. Theo ước tính của WB, thiệt hại do thiên tai gây ra có thể lên đến mức 3,6% và 4,1% của GDP đối với các sự kiện thiên tai có tần suất 1/100 và 1/200 năm. Trong trường phù hợp xảy ra sự kiện thảm họa này, ngân sách nhà nước sẽ chạm chán đa dạng gian truân trong việc cung cấp, khắc phục hậu quả thiên tai.

Bảo hiểm là khí cụ chuyển giao rủi ro có hiệu quả

Theo bà Lê Thị Thùy Vân, Viện Ý tưởnrg và Chế độ Vốn đầu tư, kinh phí cho hỗ trợ nguy cấp thiệt thòi sau thiên tai mới chủ đạo dồn vào một chỗ ở nguồn ngân sách trung ương.

"Theo kinh nghiệm, thay vì đi phục hồi, tái thiết khi thiên tai xảy ra, nên có các biện pháp nguồn vốn để hạn chế rủi ro xảy ra, hậu quả sẽ bớt nặng nài nỉ hơn"- ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB.

Trong đó, về đề phòng ngân sách nhà nước, theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002 thì chỉ được trích ngừa trong khoảng 2% tới 5%. Còn theo Luật Ngân sách Nhà nước mới, trong khoảng 1/1/2017, sẽ trích trong khoảng 2% tới 4%. Mà Quỹ này chỉ được dùng cho mục đích cứu trợ khẩn cấp ngay ngay lập tức và chi tiêu phục hồi (thải trừ chi tiêu xây dựng lại). Ước lượng hằng năm, ngân sách nhà nước đã chi tham gia khoảng 10.000 tỷ đồng (25% tổng giá trị thiệt hại bình quân năm) để giải quyết hậu quả thiên tai, còn các chi tiêu còn lại được vận động từ các nguồn khác.

Bà Vân nghĩ là, nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước mới chỉ đáp ứng được một phần tổng thiệt thòi hằng năm. Vì vậy, tính vững bền, ổn định của các biện pháp cũng là vấn đề cần đon đả.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, ông Benedikt Signer, chuyên gia vốn đầu tư của Nhà băng Trái đất (WB), cho biết tại Colombia đã khai triển các thông lệ quốc tế tốt nhất về bảo hiểm công trình đầu cơ tổng trị giá 38 tỷ đô la Mỹ cho các dự án PPP cơ sở con đường bộ thế hệ tiếp theo (nhượng quyền). Và đất nước này sử dụng các vấn đề kiện, luật pháp chuẩn theo thông lệ tốt nhất trên hoạt động mua bán bảo hiểm quốc tế để mua bảo hiểm thiên tai cho các tòa nhà công sở.

Hay như tại Mexico có nguy cơ cao về không may động đất và bão thì sử dụng một quỹ của nhà nước để vận động vốn cho tái thiết hạ tầng công cộng; phân bổ ngân sách hằng năm, gắn với kế hoạch nguồn vốn rủi ro thiên tai; và có khuôn khổ thể chế nhạo đảm bảo kỷ cương, dựa trên nguyên tắc.

Ông Benedikt Signer khuyến nghị vietnam nên xây đắp kế hoạch kiểm soát an ninh nguồn vốn tổ quốc giúp Chính phủ lập mưu hoạch tốt hơn để huy động và truyền dẫn vốn hiệu quả nhằm ứng phó với tốc độ cao và khôi phục sau thiên tai. Đồng thời, cần khám phá về chương trình bảo hiểm cho các loại tài sản khác biệt.

Bà Lê Thị Thùy Vân bắt buộc trong số các biện pháp nguồn vốn giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên tai, bảo hiểm được coi là dụng cụ chuyển giao rủi ro có hiệu quả, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc phát hành item bảo hiểm thiên tai cá biệt trong vấn đề kiện hiện giờ ở vn sẽ cần một lộ trình ngắn hạn và dài hạn./.

Xuân Thân/VOV.VN


Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: