Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Án tuyên một đường, chấp hành một nẻo: Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp lưu ý

Dân trí Can dự vụ “Án tuyên một con đường, chấp hành một nẻo” xảy ra tại quận Mỹ Tú (thức giấc Sóc Trăng), Văn phòng Chính phủ chuyển đơn tố cáo của người dân tới Bộ Tư pháp lưu ý, khắc phục.
 >> Án tuyên một con đường, thực hiện một nẻo: Viện KSND vô thượng yêu cầu khắc phục!
 >> Dân khốn đốn bởi tập đoàn chấp hành án bất chấp qui định: Quyết khiến cho sai tới cùng?
 >> Sóc Trăng: Dân khốn đốn bởi một vụ thi hành án bất chấp quy định!

Theo Công văn số 7760/VPCP-V.I do Vụ trưởng Vụ I Trần Bích Ngọc ký cho nhân thức: Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của bà Huỳnh Thị Phương Thảo “đến Bộ Tư pháp để để ý, giải quyết theo luật pháp của quy định”.

Công văn của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của người dân đến Bộ Tư pháp xem xét, giải quyết vụ việc.
Công văn của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của người địa phương tới Bộ Tư pháp xem xét, khắc phục vụ việc.

Như Dân trí đã phản chiếu, năm 2007, bà Ngô Thúy Nhân hậu (ngụ thành phố Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) mượn 250 triệu tiền việt tại Nhà băng Công thương vn chi nhánh thức giấc Sóc Trăng (VietinBank Sóc Trăng). Ngày 18/12/2009, tổng số nợ gốc và lãi phạt lên tới trên 386 triệu tiền việt. Ngày 27/11/2009, VietinBank Sóc Trăng đề nghị bà Hiền đức bán đất trả nợ. Theo biên bản làm việc giữa đại diện VietinBank Sóc trăng và bà Hiền: “Giá bán 1 m ngang đất nhà băng đồng ý cung cấp 1,5 triệu tiền việt/m ngang, tổng là 40 triệu tiền việt”.

Sau khi thỏa thuận, đại diện VietinBank Sóc Trăng trưng bày bà Phạm Thị Mỹ Cao (ngụ tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú) tìm đất của bà Nhân từ.

Theo ký hợp đồng, bà Hiền đức và con là Huỳnh Thị Phương Thảo, Huỳnh Thị Phương Nhung chuyển nhượng cho bà Mỹ Cao quyền dùng đất (QSDĐ) quy mô 360 m2 tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Trong đó 60 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc thửa số 40, tờ bản đồ số 29 do bà Hiền khô đứng tên trong sổ đỏ và 300 m2 (trong đó 100 m2 đất thổ cư và 200 m2 đất cây lâu năm) thuộc thửa số 99, tờ bạn dạng đồ số 27 cũng ở thành phố Huỳnh Hữu Nghĩa do bà Huỳnh Thị Phương Thảo đứng tên sổ đỏ (đang thế chấp tại VietinBank Sóc Trăng). Tổng trị giá chuyển nhượng 450 triệu đồng. Số tiền này bà Hiền lành phải thành lập account tại ngân hàng, sau đó nhà băng trừ tham gia khoản nợ. Ngân hàng sử dụng giấy chứng nhận QSDĐ của bà Hiền đức để khiến cho phù hợp đồng thế chấp cho bà Mỹ Cao vay 450 triệu tiền việt.

Sau khi nộp 450 triệu đồng cho VietinBank Sóc Trăng nhưng không được chuyển QSDĐ, bà Mỹ Cao phát đơn kiện bà Hiền cùng VietinBank Sóc Trăng ra TAND thị xã Mỹ Tú đòi đền bù 150% trị giá hợp đồng như ký hợp đồng.

Bạn dạng án số 30/2010/DS-ST ngày 21/9/2011 của TAND huyện Mỹ Tú nhận định: Thích hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ được lập tại phiên bản thỏa thuận giữa bà Mỹ Cao, ông Công (chồng bà Cao) với bà Hiền hậu, bà Thảo, bà Nhung (con bà Hiền hậu) không có chứng nhận, chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nên HĐXX tuyên phù hợp đồng trên vô hiệu. Các bên khôi phục lại trạng thái thuở đầu. Bà Hiền hậu trả lại cho bà Mỹ Cao 450 triệu tiền việt; bà Mỹ Cao chưa nhận đất nên ko phải hoàn trả.

Dù tuyên bố bạn dạng thỏa thuận không có trị giá pháp lý, nhưng TAND huyện Mỹ Tú lại dùng chính nội dung bạn dạng thỏa thuận để buộc bà Thánh thiện trả cho bà Mỹ Cao 150% giá trị của phiên bản ký hợp đồng chuyển QSDĐ (trị giá chuyển nhượng QSDĐ là 450 triệu đồng) với tổng cộng số tiền 675 triệu đồng.

Không đồng ý với phiên bản án sơ thẩm, bà Cao, ông Công và bà Hiền hậu cùng kháng cáo đến TAND thức giấc Sóc Trăng. Ngày 7/6/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa vụ kiện ra xét xử phúc án và tuyên giữ nguyên phiên bản án sơ thẩm của TAND huyện Mỹ Tú.

Sau khi bản án có hiệu lực, tập đoàn Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú có đa dạng sai phép khi THA nên bà Hiền lành tố cáo tới Cục THADS thức giấc Sóc Trăng.

Qua xác minh, Cục THADS thức giấc Sóc Trăng đã có kết luận tố cáo của bà Ngô Thúy Nhân từ là có cơ sở. Cụ thể, Chi cục THADS quận Mỹ Tú không thực hiện việc thông báo cho người phải THA, không thông báo quyết định THA, không công bố quyết định cưỡng giễu cợt kê biên của nả cho bà Hiền khô; rút trên 104 triệu đồng tiền mặt của bà Nhân từ gửi tại ngân hàng không đúng qui định; chấp hành viên không ứng dụng biện pháp đảm bảo qui định về “Phong tỏa trương mục” và “Khấu trừ tiền trong account, thu hồi xử lý tiền, giấy tờ có giá của người phải THA” theo luật pháp của Luật THADS. Thi hành viên không chấp hành đúng các giải pháp bảo đảm THA về việc “Nhất thời dừng việc đạt yêu cầu, chuyển quyền sở hữu, dùng, đổi mới hiện trạng tài sản” của người phải THA.

Còn bà Huỳnh Thị Phương Thảo (con gái bà Hiền đức) phản ứng khi bản án của tòa tuyên buộc các bên bị là Ngô Thúy Nhân từ, Huỳnh Thị Phương Thảo, Huỳnh Thị Phương Nhung hoàn trả cho bên nguyên 450 triệu đồng và bồi hoàn thiệt hại cho nguyên đơn 225 triệu tiền việt, nhưng tòa không tuyên rõ nghĩa vụ của mỗi bị đơn phải trả cho nguyên đơn bao lăm tiền.

Thế nhưng, ngày 19/7/2016, ông Mai Hoàng Phong, Thực hiện viên Chi cục THADS huyện Mỹ Tú đã có Quyết định số 01/QĐ.CCTHADS và Thông báo số 176/TB.CCTHADS về việc tự nguyện THA (bằng hình thức giao của cải) cho bên nguyên. Nhân tố phi lý là tòa tuyên 3 mẹ con bà Hiền lành phải có bổn phận thanh toán cho bên nguyên nhưng Thi hành viên Mai Hoàng Phong lại có Quyết định “Cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất (cho bà Phan Mỹ Cao và ông Trương Thành Công) quy mô 695 m2 (trong đó thổ cư 200 m2; lâu năm 495 m2) tại thửa số 99, tờ phiên bản đồ số 27, tọa lạc tại ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, được UBND quận Mỹ Tú cấp cho bà Huỳnh Thị Phương Thảo”.

Người dân bức xúc khi án tuyên một đường, nhưng thi hành án một nẻo.
Người địa phương phản ứng khi án tuyên một tuyến đường, nhưng thực hiện án một nẻo.

Bà Thảo bức xúc: “Diện tích 695 m2 đất được UBND huyện Mỹ Tú cấp cho tôi, nghĩa là của cải của cá nhân tôi, nhưng thực hiện án thị xã Mỹ Tú kê biên, bán đấu giá (không thành) và cưỡng giễu cợt giao tổng thể quy mô đất của tôi cho nguyên đơn là không đúng luật, bởi mẹ tôi và em tôi cũng có tài sản riêng, vì sao không kê biên, cưỡng chế giễu tài sản của mẹ và em tôi khi những người này cũng chịu nghĩa vụ thanh toán cho nguyên đơn. Vô lý như vậy nhưng khi tôi khiếu nại quyết định thì ngày 3/8/2016, Chi cục trưởng Chi cục THADS Mỹ Tú Nguyễn Quốc Tuấn vẫn bác đơn khiếu nại của tôi”.

Bà Thảo cho nhân thức: “Sau khi có Lên tiếng 176/TB.CCTHADS về việc tự nguyện THA, tôi khiếu nại đến Cục THADS tỉnh giấc Sóc Trăng. Ngày 28/7/2016, Cục THADS tỉnh giấc có công văn số 993/CTHADS-GQKNTC yều cầu Chi cục THADS quận Mỹ Tú chú ý khắc phục và mời Viện KSND quận Mỹ Tú cùng tham gia để khắc phục vụ việc tham gia ngày 2/8/2016, nhưng Chi cục THADS thị xã Mỹ Tú không thi hành, không mời tôi tới khắc phục khiếu nại. Vì thế, ngày 16/8/2016, Cục THADS tỉnh giấc Sóc Trăng có văn bản yêu cầu Chi cục THADS thị xã Mỹ Tú để ý, khắc phục, công bố về Cục thi THADS thức giấc Sóc Trăng trước ngày 22/8/2016. Nhưng một lần nữa, Chi cục THADS huyện Mỹ Tú không thực hiện. Sáng ngày 26/8/2016, họ đã đơn vị cưỡng chế giễu lấy toàn cục đất của tôi ủy quyền bà Cao và bà Cao đã bắt đầu xây hàng rào xung quanh”.

Theo Trạng sư Hoàng Văn Quyết (Đoàn Trạng sư tỉnh giấc Sóc Trăng), phiên bản án tòa tuyên 3 người là bà Thánh thiện, bà Thảo và bà Nhung phải có trách nhiệm thanh toán cho nguyên đơn, nhưng tòa không tuyên rõ nghĩa vụ của mỗi người phải trả bao lăm tiền thì rất khó khăn THA. Theo quy định, với trường hợp này, tổ chức THA phải có văn bạn dạng yêu cầu tòa giải thích bản án đã tuyên một cách thức rõ ràng, chi tiết. Còn bạn dạng án tuyên 3 người chịu bổn phận trả tiền cho nguyên đơn mà cưỡng dè bỉu của nả của một người là bà Thảo thì hoàn toàn không đúng quy định, khiến cho thiệt thòi lợi quyền của bà Thảo, thậm chí đẩy mẹ con bà Thảo kiện nhau ra tòa ở một vụ án khác, khi bà Thảo đòi hỏi mẹ và em có nghĩa vụ với của cải bà đã bị THA lấy giao cho bên nguyên”.

Bà Thảo nói: “Mẹ con tôi có thửa đất đó là của cải duy nhất, nay bị THA huyện Mỹ Tú ủy quyền bà Cao, coi như tôi hoàn toàn trắng tay. Đặt cảnh huống mẹ và em tôi không cho mẹ con tôi ở chung trong nhà thì chắc chắn chúng tôi phải ra tuyến phố chứ không còn bí quyết nào khác”.

Còn bà Ngô Thúy Hiền hậu bất bình: “Khi THA, Chi cục THADS thị xã Mỹ Tú đã tự ý rút hơn 104 triệu đồng của tôi gửi tại ngân hàng ủy quyền bà Cao, nhưng không thu hồi trả cho tôi mà lại tiếp tục cưỡng giễu cợt lấy của nả riêng của con tôi giao cho bà Cao. Tương tự, tôi mất tiền, con tôi mất đất”.

Bạch Dương

Tag :Nhà băng Công thương Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, xét xử phúc án, Chi cục trưởng, 450 triệu đồng, đơn tố giác, khắc phục vụ việc, đòi bồi thường, tỉnh giấc Sóc Trăng, Bộ Tư pháp, khắc phục tố cáo, Thi hành án

Có thể bạn quan tâm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: