Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

3 chiến hạm trong khoảng Thế chiến 2 bị nấu sắt vụn ở Indonesia

3 chiến hạm từ Thế chiến 2 bị nấu sắt vụn ở Indonesia? - 1

Chiến hạm HNLMS Kortenaer chìm năm 1942 trong trận hải chiến Java.

Một cuộc dò la quốc tế đang được thực hiện nhằm lưu ý sự bặt tăm bí ẩn của 3 tàu chiến Hà Lan chìm dưới biển Java ngoài khơi Indonesia. Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết 2 xác thuyền đã bặt tăm hoàn toàn khi mà chiếc thứ ba đã mất đa phần quy mô. 3 thuyền này bị chìm năm 1942 trong thời kỳ chiến tranh quả đât leo thang.

Năm 2002, các thợ lặn nghiệp dư lần đầu tiên phát xuất hiện thuyền chiến Hà Lan. Trong lần kỉ niệm 75 năm trận chiến ở đại dương Java, các nhà khoa học cực kì ngạc nhiên khi thấy dấu tích 3 thuyền cổ gần như thường còn.

Khi soi chiếu sử dụng máy siêu âm, các nhà nghiên cứu vẫn tậu thấy dấu vết của thuyền dưới đáy hồ nhưng khi xuống dưới, 3 thuyền chiến đã “không cánh mà bay”.

Bộ Quốc phòng Hà Lan công bố: “Xác thuyền chiến HNLMS De Ruyter và HNLMS Java đã biến mất hoàn toàn. Phần nhiều quy mô thuyền HNLMS Kortenaer đã không còn”.

3 thuyền chiến Hà Lan chìm trong trận hải chiến Java khi hàng ngũ Nhật Bản tấn công hòa hợp gồm Hà Lan, Anh, Mỹ và Australia bốn tuần 2.1942. Đây là một trong những trận hải chiến tốn chi phí cao nhất và dẫn đến sự chiếm giữ đóng hoàn toàn của quân Nhật vào khu vực Đông Ấn Hà Lan (Indonesia).

3 chiến hạm từ Thế chiến 2 bị nấu sắt vụn ở Indonesia? - 2

Chiến hạm HNLMS De Ruyter cũng chịu tầm thường số mệnh dưới đáy biển sâu năm 1942.

Trận chiến làm 2.200 người chết, bao gồm 900 quân Hà Lan, 250 quân Đông Ấn Hà Lan và 3 thuyền chìm dưới đáy.

“Chúng tôi đang thăm dò chuyện gì xảy ra với những xác tàu đắm này khi mà báo cáo tình hình cho quốc hội”, Bộ Quốc phòng Hà Lan nói. “Sự xâm phạm vùng hồ có xác tàu đắm là điều xúc phạm gớm ghê”. Đa dạng chuyên gia nghĩ là xác tàu đã bị cư dân Indonesia trục vớt và nấu sắt vụn.

Khu vực biển lòng vòng Indonesia, Singapore, Malaysia là mồ chôn store trăm tàu chiến và tàu ngầm trong thế chiến 2. Thời điểm qua, phần đông người đã mò xuống hồ và móc túi kim loại gồm nhôm, sắt, đồng nhằm bán kiếm lời.

Một trường dạy lặn ở Malaysia từng giải đáp trên tờ New Straits Times rằng xác tàu đắm bị cho nổ tung bằng thuốc nổ rồi sắt vụn được vớt lên bờ đem bán.

Quân đội Mỹ năm 2014 cũng lên tiếng về sự xâm phạm phi pháp quanh quéo tàu chiến USS Houston bị chìm trong trận hải chiến eo Sunda ở hồ Java. 650 thủy thủ đã bỏ mạng trong trận chiến này.

Theo Vleugels, giám đốc Quỹ Chứng tích chiến tranh Hà Lan giải đáp tờ ANP: “Những người đã hy sinh ở đây cần được yên ổn nghỉ”.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: