Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Vì sao đại gia Tasco trên sàn 'bùi ngùi' chia tay công trình BOT?

Sau một thời gian đầu cơ tham gia các công trình theo cơ chế BOT với việc phải dành hàng trăm tỷ đồng, sau đó nhặt “tiền lẻ” qua nhiều năm nên phổ biến DN BOT đã “lấn sân” sang khiến công trình BT (đổi đất lấy cơ sở vật chất).

Trước đó, trên sàn chứng khoán, Tasco được coi là đại gia trong ngành các công trình BOT. Bởi vì DN này chuyên xây dựng các tuyến tuyến đường giao thông, sau đó thu phí. "Đại gia" này cũng dính đến vụ là phổ quát tài xế sử dụng tiền lẻ tậu vé qua trạm thu phí Tasco trên Quốc lộ 1A (đoạn qua phố Quảng Phú-Quảng Bình) để đề nghị miễn giảm phí cho người dân địa phương.

Cùng với việc thất thủ các trạm thu phí Biên Hoà, và vừa mới đây nhất là trạm BOT Cai Lậy, năm 2017, ban chỉ huy Tasco sẽ hoàn thành 28 trạm thu phí tự động. Đến năm 2018 sẽ lắp nhì làn tiếp theo và 2019 sẽ lắp hồ hết các cửa thu phí không người điều khiển trên toàn quốc... Quan sát giai đoạn kinh doanh và công bố tài chính của đại gia BOT này cho thấy, so với các ngành buôn bán khác thu nhập và lợi nhuận sau thuế không mấy thu hút và giá cổ lỗ phiếu có thể nói rất bèo bọt, chỉ nhỉnh hơn giá trị sổ sách một số đồng.

Công bố tài chính hợp nhất quý 3/2017 của đại gia Tasco cho thấy, với thu nhập thuần 381 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước. Việc sụt giảm thu nhập cốt yếu do mảng kinh doanh BĐS với mức giảm 64% xuống còn 211 tỷ đồng. Ngoài ra đó, doanh thu xây dựng cũng giảm 49% xuống còn 14 tỷ đồng...

Sau khi trừ đi các chi phí nảy sinh trong kỳ, 9 04 tuần Tasco đạt doanh thu thuần 1.415 tỷ đồng giảm 28%, lãi sau thuế 224 tỷ đồng giảm 25% so với cùng kỳ 2016. So với kế hoạch lãi sau thuế 450 tỷ đồng trong năm 2017 thì Tasco hiện mới chỉ hoàn thành 50% mục tiêu đề ra.

Tính đến phiên giao dich ngày 1/12 giá cũ kĩ phiếu giao dịch trên sàn của Tasco dừng lại ở mức 11.900 đồng/cũ rích phiếu…Rõ ràng so với các cấp khác thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng của Tasco đạt 1.263 đồng ở mức không mấy thu hút giới đầu tư.

Không chỉ có Tasco, phổ quát DN buôn bán hạ tầng khác cũng đành “ngùi ngùi” chia tay các dự án BOT, Tổ chức kinh doanh Cũ kĩ phần Đầu tư xây đắp Tuấn Lộc là một chủ đầu tư BOT tiếng tăm với phổ thông dự án, như cầu Cổ lỗ Chiên có tổng mức đầu cơ 2.308 tỷ đồng, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng …

Tuy nhiên, cách đây không lâu, Tổ chức kinh doanh Tuấn Lộc hầu như chơi đề nghị thêm công trình BOT nào. Tiếp đó, là DN Cienco 4. Tăm tiếng của Cienco 4 gắn liền với nhiều công trình BOT tại Nghệ An, như Dự án Xây dựng cầu Yên ổn Xuân, Dự án Tuyến giảm thiểu Thành phố Vinh (Nghệ An), Công trình Nam Bến Thủy - tuyến hạn chế Thị trấn Vinh...Được nhân thức, khi Trạm thu phí cầu Bến Thủy hoàn vốn cho các công trình này đang vấp phải sự giận dữ mạnh mẽ từ người địa phương...

Trong khoảng đại gia Tassco đến đa dạng DN khác đổi hướng sang làm cho các công trình BT, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nghĩ rằng, sở dĩ các chủ đầu tư “thích” công trình BT vì đây là cơ chế đầu tư ít rủi ro. Khi thực hiện công trình theo cơ chế này, nhà đầu tư được nhà nước trả tiền ngay bằng quỹ đất, trong khi so sánh với công trình BOT thì phải mất một thời gian để thu phí hoàn vốn, rủi ro bởi vậy cũng phổ quát hơn.

Mặt khác, do đầu tư BOT DN cốt yếu vay vốn ngân hàng, ví như mức thu không đủ trả lợi nhuận và nợ gốc sẽ tác động tới phương án kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi thời gian qua BOT Biên Hoà, Cai Lậy với hàng loạt bất cập khiến cho tập đoàn điều hành nhà nước có giải pháp thắt chặt điều hành, khiến mảnh đất BOT không còn phì nhiêu thú vị các DN như trước đây…

Đánh giá về cũ kĩ phiếu các DN cơ sở vật chất, đặc biệt là các DN chiếm hữu các dự án BOT, phổ biến chuyên gia nghĩ là, các DN đầu tư BOT có được các mặt lợi như: được tài trợ khoảng 80%-85% bằng vốn vay ngân hàng. Thời hạn trả nợ kéo dài, tương ứng với thời điểm thu hồi vốn của dự án, cùng lúc thời điểm thu phí đối với các công trình BOT cũng kéo dài, khoảng 10-11 tới 20-30 năm tùy quy mô từng công trình. Đặc biệt, các công trình BOT giao tầm thường được lợi khuyến mãi thuế doanh thu DN với mức thuế suất 10% trong 15 năm... nên cũ kĩ phiếu các DN này cũng rất đáng để đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chuyên gia kiểm toán KPMG đánh giá, có thể nói, ưu điểm của những DN tham gia đầu cơ cơ sở các công trình BOT là thu được “tiền tươi” trong khoảng phí và DN ít phải lo âu về yếu tố dòng tiền. Tất nhiên, tính ra thì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) thường chỉ bất biến trên dưới 10%, trong khi vốn đầu cơ lại bị ‘giam’ quá lâu nên hiệu quả đầu cơ trong ngắn hạn chẳng thể so với những ngành nghề đang lớn mạnh nóng khác...

Theo Hà Phương

Diễn đàn công ty


Xem tại: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: