Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Tỷ phú Dung Tấn Trung: Startup cần nghĩ bí quyết phục vụ 6 tỷ người có thu nhập thấp dù sẽ rất gian khổ

Ông Dung Tấn Trung sinh năm 1967 và là triệu phú đô la người Mỹ gốc Việt. Năm 1995 ông sáng lập công ti On Display, dồn vào một chỗ tham gia tìm hiểu và tạo ra chương trình giúp giữ vững và quản lý đơn vị trực tuyến. Công ty này được ông Trung bán lại với giá 1,8 tỷ đô la tham gia năm 2000. Hiện giờ, ông Trung đang thành lập công ty để khởi nghiệp tại Việt Nam với dự án phúc lợi dành cho người lao động ở các khu chế nhạo xuất.

Ý nghĩ đó thành lập công ty để khởi nghiệp hình thành nhờ tới chùa

Ông Dung Tấn Trung nghĩ rằng, ý tưởng thành lập công ty để khởi nghiệp thường đến rất bất thần. Sau khi mẹ mất tham gia năm 1994, ngôi chùa gần thị trấn Boston (Hòa Kỳ) là nơi ông Trung thường tới. Lúc đó, nhà chùa chạm chán gian khổ trong việc gửi thư mời cho rộng rãi gia đình vietnam tham gia thời điểm lễ. Cách truyền thống mất khá phổ quát thời gian vì phải thành lập danh bạ và chép lại từng dòng chữ.

Là “dân công nghiệp”, ông Trung nảy ra ý nghĩ đó nhập toàn bộ danh bạ vào máy tính. Khi đã tạo được cơ sở vật chất dữ liệu trên máy tính, nhà chùa chỉ cần gõ một vài chữ cái trong tên họ thì danh sách cụ thể sẽ không người điều khiển sinh ra. Việc nhập liệu để gửi thư trở nên dễ chơi hơn. Ý tưởng trước tiên ấy được ông Trung hoàn thành và trở thành một dụng cụ bổ ích. Không chỉ danh bạ, khí cụ này còn chuẩn y thể thu thập thông tin về vật phẩm từ phổ quát website khác biệt để so sánh giá,...

Tuy nhiên, để thành công không chỉ có ý nghĩ đó. Thất bại với công ty thứ nhì (Fogbreak), ông Trung cho biết nhân tố kinh khủng nhất là mất tiền. Năm đó, ông đã mất 21 triệu đô la. 5 năm hiến đâng cho startup cũng trở thành lãng phí.

“Fogbreak bị thất bại khi đưa ra thị trường. Chính mình là dân công nghệ, mà dân công nghiệp thường bị mù mắt, không nhìn thấy hoạt động mua bán. Toàn bộ công ti đưa vật phẩm ra thị trường và liên tục có sự nhân tố chỉnh thì thành công, không yếu tố chỉnh được thì thất bại” – ông Dung Tấn Trung nói.

Sau đó, ông Trung bất ngờ thủ thỉ với người bạn khiến ở bộ phận marketing. Câu chuyện trở nên rất thu hút khi ông Trung là người khiến nên vật phẩm, còn anh bạn kia là người giải thích cho thị trường về item. Phòng ban marketing phải sẵn sàng hàng loạt câu trả lời về nhưng nội dung như: Tại sao item này quan trọng? Giá trị của nó là gì? Trong khoảng đó, ông Trung thấy rằng, làm tốt item là chưa đủ, cần phải giải thích những yếu tố đó cho đối tượng mua hàng. chậm tiến độ mới là việc cần thiết.

Khởi nghiệp ở đâu cũng khó

Không thành công với dự án thành lập công ty để khởi nghiệp về ví điện tử ở Việt Nam. chậm tiến độ tiếp tục là kết quả của việc thiếu tìm hiểu thị trường. Công nghiệp đã được hoàn thiện trong 3 năm nhưng giá trị mag lại cho thị trường thực sự chưa rõ ràng. Người bán hàng chỉ sử dụng phục vụ khi có đa dạng người dùng. Người mua cũng yêu cầu phải có đa dạng đơn vị bằng lòng phục vụ thì mới sử dụng.

“Thành lập công ty để khởi nghiệp bất cứ ở đâu cũng không dễ dàng. Ở vietnam cũng không dễ dàng, ở Mỹ cũng không dễ dàng. Hi hữu có ở đâu mà khởi nghiệp lại dễ” - ông Dung Tấn Trung chắc chắn.

Thực chất của khởi nghiệp là làm sao để tạo ra giá trị mới, khác lạ. Theo ông Trung, có thể đo giá trị bản thân mình tạo ra bằng việc lấy giá trị mới cao hơn trừ đi trị giá lúc đầu. Ví dụ như việc nhà hàng tậu nguyên liệu thô và chuẩn y công thức nào đó họ sản xuất món ăn hoàn hảo. Giá trị món ăn cao hơn trị giá mua chất liệu thô nhờ công thức của nhà hàng.

Khi startup, người thành lập công ty để khởi nghiệp cần tư vấn thắc mắc: Tôi là khách hàng nào? Khắc phục bài toán gì? Đem đến giá trị gì? Khởi nghiệp theo nghĩa truyền thống thường hướng đến những đối tượng mua hàng có tiền (trung lưu và cao hơn), cố gắng phát triển giá trị mới cho thị phần này.

“Cái mà tôi muốn chia sẻ là khi nhìn tham gia 7 tỷ người thì 1 tỷ người đẩu tiên được đông đảo bên phục vụ rồi. Còn bản thân mình nghĩ phương pháp nào để phục vụ 6 tỷ người còn lại. Tôi muốn người mua nghĩ bài toán khởi nghiệp, ân cần đa dạng hơn tới việc phát hành trị giá cho phân khúc khách hàng có doanh thu thấp hơn” – ông Dung Tấn Trung nói.

Bên cạnh đó, quý khách trẻ cũng cần đổi mới cách nắm bắt về khởi nghiệp. Không nên định nghĩa khởi nghiệp là bạn dạng thân phải ra ngoài, tự sáng lập trong khoảng đầu. Có thể khởi nghiệp ngay trong doanh nghiệp và không gian này có đủ cơ sở để hỗ trợ ý tưởng.

Có bằng cử nhân nhưng vẫn thiếu kiến thức chuyên sâu.

Có bằng người tốt nghiệp đại học nhưng vẫn thiếu tri thức sâu về chuyên môn.

“Tôi không động viên người mua thành lập công ty để khởi nghiệp khi còn quá trẻ, vì thành lập công ty để khởi nghiệp là sản xuất giá trị gì mới. Để tạo ra giá trị mới thì bản thân mình phải nắm bắt nhu cầu và cần có có cái nắm bắt rất sâu về nhu cầu. Các bạn nên học sâu về chuyên môn về ngành nào đó” – ông Trung khuyên khách hàng trẻ.

Ông Trung nghĩ rằng, bằng cử nhân chỉ là sự giới thiệu tổng quát, thay vì sâu về chuyên môn về một ngành nghề. Để có sự chuyên sâu, khách hàng trẻ cần khiến 2 việc: Thứ nhất, học thêm thạc sĩ để có thêm thời gian 1-2 năm làm cho việc về 1 đề tài; Thứ nhị, tiếp tuc học duyệt y việc đi làm cho tổ chức trong 5-7 năm. Tất nhiên, có người làm 1 năm có thể học bằng người khác khiến trong 5 năm, nhưng cần thời điểm để hưởng thụ.

“Một trong những điều cần phải làm cho liên tiếp là nghĩ về việc phát triển trị giá gì mới. Khi tự đặt ra hỏi câu đó, cùng với nền tảng vững bền, người trẻ mới có thể tự học qua không gian. Song song suốt thời kỳ đó mới nuôi dưỡng được sự tìm hiểu về trị giá mới” - ông Dung Tấn Trung cho nhân thức.

DQ

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: