Dân trí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) sai như bây giờ cần phải xin lỗi dân và đặt lại. Sau đó, các bên can dự cần phải kiểm điểm cộng đồng, cá nhân có can hệ.
>> Chủ xe chém lái xe có can hệ tới BOT Cai Lậy khai gì?
>> Trạm BOT Cai Lậy: 6 tiếng đồng hồ, 5 lần xả trạm
Chiều 4/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại biểu Bùi Đặng Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Vốn đầu tư – Ngân sách Quốc hội cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy như bây giờ chắc chắn có phổ thông bên can dự chứ không thiên nhiên mà đặt được vào vị trí đó.
- Thu phí quay về, trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh giấc Tiền Giang) liên tục “thất thủ” do bị các lái xe phản ứng quyết liệt. Theo ông đâu là nhân tố đẩy sự việc vào trạng thái găng như vậy?
- Theo quan niệm của tôi, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy sai quy định cam kết có phổ thông bên can dự chứ không tự nhiên mà đặt được tham gia địa điểm đó.
Vấn đề hiện thời, ví như vị trí đặt trạm thu phí BOT sai thì tốt nhất là phải xin lỗi dân và đặt lại. Sau đó, các bên can dự phải tiến hành kiểm điểm những số đông, cá nhân tham mưu sai như vậy làm cho người địa phương giận dữ, gây mất bình an lẻ loi tự, ách tắc giao thông.
Còn việc cư dân thanh toán lẻ qua trạm thu phí mà bị giữ bằng tài xế thì nhóm công dụng đã vi phạm qui định.
Đối với người dân cũng cần phải bình tĩnh kì vọng kết quả khắc phục. Bởi nếu như quá vội vàng, manh động, gây mất bình ổn là vi phạm luật pháp. Với tập đoàn chức năng, theo tôi cũng đã thấy rõ yếu tố bất cập của trạm thu phí BOT Cai Lậy. Còn giả dụ họ cứ một mực đặt trạm thu phí BOT tham gia chỗ đó là đúng, mà không vồ cập đến ý kiến của người địa phương thì lại càng sai.
- Rộng rãi người nghĩ là, việc đặt trạm BOT Cai Lậy bây chừ là tận thu, không để cho người địa phương có chọn lựa nào khác?
- Thực tại, nhờ BOT mà Chính phủ đã thú vị được nguồn vốn lớn, trong lúc ngân sách khôn cùng gian khổ. Đương nhiên, khiến BOT theo nguyên lý phải để cư dân có quyền lựa chọn. Tức là nếu không đi vào tuyến phố BOT thì có thể đi theo tuyến trục đường khác.
Với trạm BOT Cai Lậy, lúc trước không có trạm này, người địa phương đi xuyên suốt. Bây đặt trạm thu phí như thế người dân bức xúc là chính xác rồi. Thực tiễn, không chỉ người địa phương mặc cả cán bộ điều hành cũng giận dữ. Bởi tại sao các ban lĩnh vực kể cả Bộ GTVT, chủ đầu tư và địa phương tìm hiểu, điều tra thế nào mà lại đặt trạm BOT vào vị trí không được lòng dân như vậy.
Qua việc này, nhiều người cũng đặt ra nghi vấn lớn, liệu có “ích lợi hàng ngũ” gì không? Việc đặt trạm thu phí BOT như vậy có nghiên cứu bình chọn ảnh hưởng tới cư dân hay không? Bởi ví như những gì tốt cho dân thì dân cam kết ủng hộ!
- Theo ông, biện pháp nào để giải quyết triệt để những trắc trở can hệ tới trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện thời?
- Theo tôi giải quyết điều can hệ tới trạm thu phí BOT như vậy là quá chậm và để quá lâu. Đúng ra khi xảy ra nhân tố tương tự thì phải giải quyết cương quyết ngay trong khoảng đầu.
Giải pháp tốt nhất cho trạm thu phí BOT Cai Lậy là nhà đầu tư làm tuyến đường chỗ nào thì đặt trạm đúng chỗ đó. Nếu như làm BOT các con phố hạn chế thì đặt trạm BOT tham gia tuyến đường giảm thiểu. Tức thị gọi đúng tên, đặt đúng vị trí BOT, chứ không được khiến cho chỗ này mà đặt BOT chỗ khác.
- Thực tại, không chỉ có BOT Cai Lậy mà hiện có vài trạm khác cũng bị người dân giận dữ. Vì thế nếu như ưng ý di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ thì các trạm thu phí khác sẽ giải quyết ra sao?
- BOT đáng lẽ ra là việc làm rất khả quan, bởi khiến cho con đường văn minh cho dân đi. Tuy nhiên, việc này bây chừ đang bị phản ứng như vậy thì rõ ràng có điều. Như vậy, cần phải xem lại, dù có khẳng định đây là chính sách tốt, là đúng nhưng có thể nó chưa đi vào cuộc sống thì phải vấn đề chỉnh.
Xin cảm ơn ông!
Quang đãng Phong (thi hành)
Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao
0 nhận xét: