Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Núi băng trôi Nam Cực rộng 267 km2 tiếp tục nứt tan vỡ - VnExpress

nui-bang-troi-nam-cuc-rong-267-km2-tiep-tuc-nut-vo

Núi băng trôi Nam Cực tách ra hồi tháng 9 phân thành những khối nhỏ xíu. Ảnh: ESA/BAS.

Núi băng trôi rộng gấp hơn 4 lần quy mô khu Manhattan của New York tách ra từ sông băng Pine Island, Nam Cực nhì tháng trước đang vỡ vạc thành đa dạng mảnh nhỏ, Science Alert hôm nay đưa tin.

Núi băng này rộng khoảng 267 km2, tách ra khỏi sông băng ở Tây Nam Cực hồi cuối tháng 9. Các nhà công nghệ dự báo núi băng sẽ trôi ra Nam Đại Dương trước khi vỡ lẽ, nhưng nó bị lớp băng biển dày cản tuyến phố. Hình ảnh trong khoảng vệ tinh Copernicus Sentinel-1 của Tập đoàn Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho thấy núi băng sau đó phân rã thành phổ thông mảnh nhỏ với kích thước không giống nhau.

"Những hiện tượng xảy ra ở sông băng Pine Island rất đáng lo âu. Hoạt động phân tách của thềm băng đang thay đổi. Trong 68 năm, chúng tôi chứng kiến lớp băng mở rộng và thu nhỏ, một tảng băng trôi lớn tách ra và phần rìa băng trở lại vị trí gần giống như cũ", tấn sĩ Robert Larter, nhà địa vật lý tại viện Tìm hiểu Nam Cực Anh, cho nhân thức.

Núi băng trôi Nam Cực rộng 267 km2 tiếp tục nứt vỡ

 Hoạt động của sông băng Pine Island từ tháng 10/2014 - 10/2017. Video: Science Alert.

"Những lần núi băng tách ra năm 2001, 2007 và 2013 đều được ghi chép chu đáo. Mỗi lần rìa băng lại đi về địa điểm cũ và thềm băng tiếp tục trải ra biển. Nhưng việc lớp băng ngày càng mỏng đi cho thấy sớm muộn gì quá trình này cũng thay đổi. ngừng thi côngĐây chính là những gì chúng ta đang chứng kiến", tiến sĩ Larter bổ sung.

Pine Island là sông băng tan chảy nhanh nhất ở Nam Cực, chiếm hữu gần 1/4 quy mô băng mà đất liền này mất đi, tức là khoảng 45 tỷ tấn băng mỗi năm. Hiện tượng núi băng vĩ đại tách ra hồi bốn tuần 9 là lần đầu tiên các chuyên gia quan sát được rìa băng thật sự thu lại kể từ năm 1947.

"Nếu như thềm băng tiếp diễn mỏng mảnh đi và phần rìa băng thu hẹp, tính năng khiến tường chắn cho sông băng Pine Island sẽ giảm, trong khoảng đó có thể khiến cho sông băng càng ngày càng mỏng mảnh và co lại rộng rãi hơn", tiến sĩ Larter kiếm được xét. Ông cũng cho nhân thức, Pine Island đang là sông băng Nam Cực góp đa số nhất khiến cho mực nước biển tăng cao.

Thu Thảo


Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: