Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Vỉa hè là của công, muốn để xe trước nhà phải thuê - Tuổi Trẻ Online

Hà Nội đập bỏ hàng hoạt bậc tam cấp nhà dân vi phạm vỉa hè - Ảnh: Nam Trần
Thủ đô đập bỏ hàng hoạt bậc tam cấp nhà dân vi phạm hè phố - Ảnh: Nam È

Phát biểu tại tọa đàm do báo Liên lạc đơn vị này, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng thay vì cho chủ nhà mặt xã được tùy ý dùng 2m chiều rộng hè phố để xe máy thì chính quyền cần cho chủ nhà thuê quy mô đó.

Bởi vì hè phố là đất công, chủ nhà chẳng thể tùy ý sử dụng. Việc sử dụng hè phố ngoài công năng cho người đi bộ  phải được thể nhạo báng hóa. Giả dụ không làm được nhân tố này thì cam đoan sẽ tiếp diễn quay trở lại trạng thái bảo vệ lòng đường.

Không cho thuê vỉa hè, dễ có kiểm soát an ninh

Theo ông Nam, hè phố là sở hữu toàn dân vì là đất công. Ông Nam nghĩ là, nếu như nắm bắt theo Luật giao thông trục đường bộ thì lòng phố bỏ ra cho người đi bộ, thải trừ mọi công năng khác nên không người nào có quyền pháp luật, ban hành quyền cho thuê vỉa hè.  

Nhưng tại phổ quát nước Châu Âu, Mỹ cho phép các hoạt động thương nghiệp dịch vụ trên lòng đường như mô phỏng nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả…

Dĩ nhiên, ông Tạ thế Việt Hùng, Phó Chủ toạ Ủy ban Bình yên giao thông Quốc gia, việc dùng hè phố cho mục đích ngoài liên lạc đã được giao cho UBND các tỉnh giấc, thị trấn. Luật không có câu nào nói vỉa hè chỉ để đi bộ cả, chỉ có nhân tố công dụng cơ bản của nó là đi bộ phải được phục vụ đầu tiên.

Ông Nam buộc phải trường hợp ngoài công năng chính là để đi bộ, nếu như có thể bố trí được không gian phục vụ cho công năng khác nữa trên vỉa hè là bổn phận của các tập đoàn là quy hoạch công năng cụ thể trên từng lô vỉa hè.

Nếu như không người nào quản lý, quy hoạch, sử dụng đúng những diện tích cho thuê lòng đường đó thì sẽ có hiện tượng quay lại tình trạng bảo kê cho hành động sử dụng lòng phố.

Ông Nam cũng nghĩ rằng TP Thủ đô kẻ vạch vôi rộng 2m trên vỉa hè tính từ mép nhà ra để chủ nhà tùy ý sử dụng 2m đó cũng không đúng vì đó vẫn là đất công.

Nếu chủ nhà có đòi hỏi mà chính quyền phục vụ được thì họ được phép cho thuê 2m bề rộng đó cho việc để xe máy của gia đình bản thân.

Vì vậy, ví như cần thiết thì sửa đổi Luật, cho phép người dân thuê lòng phố, mức tiền thế nào thì địa phương quyết định. 

 Để xe trên vỉa hè trước cửa nhà thì không thu phí

Theo ông Ngô Hải Con đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác cơ sở vật chất giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, trong khoảng năm 2008, UBND TP.HCN đã ban hành Quyết định 74/2008 qui định chi tiết việc sử dụng vỉa hè.

Trong  qui định sắm sửa hàng hoá, để xe tự quản trước nhà. Đương nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của hè phố là ưu tiên nhất là bỏ ra cho người đi bộ.

Vì thế, quy định lòng đường có bề rộng trên 3 m thì khuôn khổ dùng tạm thời ngoài mục đích giao thông có phạm vi bề bát ngát nhất 1,5m tính trong khoảng mép nhà trở ra hoặc trong khoảng mép bó vỉa trở tham gia.

Trên cơ sở buộc phải của các quận thị xã, năm 2009 UBND TP.HCM đã ban hành danh mục luật pháp các tuyến tuyến đường nào được sử dụng để kinh doanh mua sắm, được đậu xe, được để xe tự quản trước nhà.

UBND thị xã, thị xã được kẻ vạch, và điều hành lòng đường. Người địa phương chỉ trợ thời sử dụng lòng phố trước nhà để buôn bán mua sắm, để xe của mái ấm thì không thu phí.

Giải tỏa vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh: Nam Trần
Giải tỏa lòng phố ở Hà Nội - Ảnh: Nam Trằn

Còn ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Thủ đô cho nhân thức năm 1995, Chính phủ  đã có Nghị định 36 của Chính phủ về đảm bảo đơn độc tự ATGT.

Nhưng nghị định có những mâu thuẫn, hiểu vấn đề chưa thấu đáo nên việc khai triển chưa được thi hành thường xuyên.

Cụ thể trong mục 2 nhân tố 14 pháp luật cho UBND các tỉnh giấc, TP qui định việc dùng một phần bên trong lòng đường của một số tuyến phố thị trấn đặt biệt để bán hàng hoá nhưng không được ảnh hưởng đến trơ thổ địa tự bình yên giao thông.

Dĩ nhiên, mục 5 lại qui định: “nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, vỉa hè để buôn bán dưới mọi cơ chế".

Về việc kẻ vạch trừ 2m chiều rộng trên lòng phố cho dân để xe máy, ông Viện cho biết nhằm phục vụ giao thông tĩnh, làm nơi đỗ xe theo quy định của UBND TP Hà Nội trong khoảng năm 2013.

Theo đó, ngoài những điểm được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo luật pháp, những tuyến tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì  cho phép các phố đơn vị chỉ dẫn quần chúng tự để xe trên hè phố.

Còn theo ông Qua đời Việt Hùng, nghị định 36 có trong khoảng lâu còn Luật phí và lệ phí mới cho phép thu phí ở vài địa điểm lòng phố, hè phố hợp pháp nên không cần băn khoăn về qui định cấm trong nghị định 36. Điều là chính quyền địa phương công ty thu phí thế nào cho thích hợp với đặc điểm từng nơi.

TUẤN PHÙNG

Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: