Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

​Tiếp bà Le Pen, ông Putin nói không can thiệp bầu cử Pháp - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Tổng thống Putin (phải) bắt tay nữ ứng viên tổng thống Pháp Le Pen tại Moscow - Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin (phải) bắt tay nữ người tìm việc tổng thống Pháp Le Pen tại Moscow - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đặt tầm quan trọng rất lớn trong mối quan hệ với Pháp, nhưng tại thời điểm này chúng tôi cố gắng duy trì tính trung lập trong quan hệ đối với cả chính quyền tại chức lẫn các thây mặt phe đối nghịch”, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin.

Phát biểu của ông Putin được cho hứa hẹn hứa tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ Nga - Pháp, trong trường phù hợp bà Le Pen đắc cử.

Lúc trước, Matxcơva và Paris nằm ở hai chiến tuyến vì Pháp cùng Liên kết châu Âu (EU) đã áp lệnh trừng trị lên Nga, can dự tới vụ sáp nhập bán đảo Crimea và tình hình giao tranh ở miền đông Ukraine.

Bà Le Pen, lãnh đạo đảng Chiến trường Dân tộc (FN), được bình chọn là một trong những người tìm việc nổi trội nhất thay thế Tổng thống Pháp Francois Hollande - người sắp hết nhiệm kỳ và sẽ không ra tranh cử.

Các cuộc dò xét cho thấy bà Le Pen đông đảo chắc chắn vượt lên vòng trước tiên, nhưng bị cho sẽ thất bại ở vòng quyết định trước cựu bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron của Đảng Xung phong.

Trái với hình ảnh trung lập của Macron, bà Le Pen nhiều người biết đến là người có chính sách chắc nịch với điều người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và ưu tiên bảo vệ người Pháp. Vì điểm này, dư luận ví bà Le Pen với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Và gần giống ông Trump, bà Le Pen cũng giãi tỏ thiện chí đối với ông Putin, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga trong lần thăm viếng Matxcơva lần này.

Việc bà Le Pen được ví với ông Trump không những thế còn làm cho cuộc chạm mặt này hấp dẫn sự xem xét của truyền thông hơn.

Cho đến nay, ông Putin vẫn chịu kết tội một phía trong khoảng Mỹ, nói rằng ông đã can thiệp cuộc bầu cử Mỹ và “giúp ông Trump thắng cử”.

Câu chuyện đi xa hơn sau khi xuất hiện một số luồng quan niệm lo âu ông Putin sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lên các cuộc bầu cử khắp châu Âu, đơn cử như ở Pháp.

Chính vì thế trong cuộc gặp bà Le Pen, ông Putin khẳng định Nga chẳng hề tìm cách gây tác động lên cuộc bầu cử Pháp. Tất nhiên vấn đề này không có nghĩa ông không được phép xúc tiếp các chính trị gia Pháp, CNN dẫn nguồn hãng TASS cho biết.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin trong phát biểu với phóng viên cũng chắc chắn ông Putin và bà Le Pen chẳng phải thảo luận về kỹ năng Nga buộc phải giúp đỡ về mặt tài chính cho đảng của nữ chính trị gia này.

Theo thông tin của Reuters, Đảng FN mượn một ngân hàng hội sở tại Matxcơva 9 triệu euro vào năm 2014 và hiện cũng đang sắm thêm các nguồn tài trợ mới cho chiến dịch tranh cử năm nay.

NHẬT ĐĂNG

Xem thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: