Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Nồi cháo “giết thịt bằm miễn phí” của chị bán cà phê tốt tính nhất Sài Gòn và câu chuyện đằng sau khiến cho khách hàng nào cũng “nghẹn ngào”

Khởi hành trong khoảng tấm lòng sẻ chia với bà con có năng lực tài chính thấp, hơn 6 tháng nay, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Hoàng Linh (39 tuổi) đều đặn nấu một nồi cháo giết thịt bằm, đặt trước con hẻm bé 660 (tuyến phố Lê Hồng Phong, huyện 10, TP. HCM) để hỗ trợ những người chạm mặt tình cảnh gian truân.

Và cứ thế, ngoài việc bán nước quà bánh, chị luôn tranh thủ mỗi ngày để nấu cháo không tính tiền cho những người qua con đường đang cần sự hỗ trợ.

Tiếp sức cho những cuộc sống mưu sinh

Cứ khoảng 2h chiều mỗi ngày, khi nồi cháo đã được nấu chín, chị Linh lại cùng con gái lúi húi khiêng nồi cháo trong khoảng trong hẻm ra ngoài ngõ để bà con đi ngang qua, người nào cần thì tới lấy cháo mang về. Vì sợ để lâu cháo sẽ nguội, chị Linh chu đáo đặt nồi cháo lên bếp than nóng giãy để giữ nhiệt cho nồi cháo.

Giữa trưa, dân chúng vẫn nhanh chóng chạy trên đường, chẳng ai bận tâm tới bạn nào. Cứ mười, nhì mươi phút thì có người chầm chậm rãi tiến lại nồi cháo giết thịt bằm mà chị đã đặt sẵn, tay mang theo một chiếc hộp nhựa chu đáo múc ít cháo vừa phần của mình. Có người vì tình cảnh gia đình gian truân, xin chị cho ba, bốn phần để đem về cho mọi khách hàng.

Nhiều phần họ là những người già đang nặng nhọc mưu sinh bằng những tờ vé số ít oi, hằng ngày lọm khọm đẩy chiếc xe ve chai hay đâu đó là những người có điều kiện kinh tế eo hẹp ở bệnh viện trong khoảng dưới quê lên đất Sài Gòn chữa bệnh.

Kể về cơ duyên đưa chị đến với công việc đầy ý nghĩa này, chị Linh tâm tình, trước đó chị chỉ đặt thùng trà đá không lấy phí trước xe nước quà bánh, sau vì phổ thông lần tham gia bệnh viện chăm bố nhỏ xíu, thấy được sự khó khăn, thiếu thốn của những người địa phương ở quê lên thị trấn kiếm sống, ăn những bữa ăn qua quýt… Thế rồi "Nồi cháo giết mổ bằm không lấy phí" đã có mặt trên thị trường, gói gọn tất cả tình mến yêu, chia sớt của chị Linh dành cho người nghèo. 

Cho đi là ko kể toán

Để quần chúng không cảm thấy ngại trong việc nhận cháo, chị Hiền khô để sẵn ly nhựa và muỗng, để ai cần thì tự đến múc, lấy bao nhiêu tùy yêu cầu, chị không giới hạn. Chị chỉ múc giúp những người lớn tuổi, vì sợ họ bị bỏng.

Chi phí để nấu một nồi cháo mặc dầu không cao lắm, nhưng có khi doanh thu của chị bị ít đi do quán nước bán buôn ế ẩm nên có hôm chị nghỉ nấu. Chị kể: “Có hôm người ta tới xin cháo mà không có nên họ hỏi, rồi lặng lẽ tay không về, chị cũng bi cảm lắm”.

Thấy vậy, bà con trong hẻm giờ đã thông thường tay đóng góp phụ chị để nấu cháo. Người có ít thì góp một số chục ngàn, người khá giả góp một số trăm. Và giờ đây nồi cháo làm thịt bằm chẳng phải một chính mình chị lo nữa, mà có thêm sự cống hiến của cả xóm trong hẻm. Vậy nên nồi cháo đã được duy trì hơn 6 bốn tuần qua, giúp không ít người công sức có được một bữa no trên bước con đường mưu sinh nhanh nhảu. 

"Đa dạng người tính mỗi ngày chi ra 100.000 đồng để nấu cháo, 1 04 tuần là tốn khoảng 3 triệu, nhưng chị không bao giờ ngồi tính toán chi ly những chuyện đó. Cho là ko kể, bởi nó chẳng đáng là bao. Nhà chị chẳng khá giả gì, nhưng chị đủ kỹ năng để mỗi ngày nấu 1 nồi. Các em nhận ra chị tíu tít với việc bán cà phê rồi nấu cháo, múc cháo tặng mọi người, nhưng thật ra đây là thú vui mỗi ngày của chị. Nó giúp chị có một ngày ý nghĩa hơn" - chị tâm tư.

Thời gian này, đô thị đang thi hành chiến dịch thu dọn hè phố, thế nhưng đáng mừng là những hoạt động không tính tiền - đặc sản của Sài Gòn không bị cuốn tham gia cơn bão này. Chị Linh vui lòng kể: "Chị có chia sẻ ý nghĩa của công tác trong khoảng thiện này cho các anh chơ vơ tự đô thị, các anh cũng hiểu bản thân mình làm cho vì công chúng nên không bắt chị phải dẹp vào, chỉ nhắc đừng để sát tuyến phố đi quá thôi".

Giữa Sài Gòn nở rộ, nồi cháo giết thịt bằm của chị Linh mang một thông điệp hoành tráng về sự sẻ chia, nâng niu và hào sảng của người Sài Gòn trong cuộc sống.


Tham khảo thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: