Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Chỉ 1 câu nói của anh bán bánh mì đã thức tỉnh giấc tôi, nó trị giá gấp trăm lần tấm bằng MBA từ trường ĐH top đầu của tôi

Nếu như đã từng đặt chân đến Mumbai, bạn sẽ được thưởng thức các loại ẩm thực trục đường phố. Trong các món ăn con đường xã nổi tiếng ở Mumbai, không thể không kể đến Pav Bhaji – một món bánh mì chấm kèm nước sốt.

Pav Bhaji bao gồm bánh mì phết bơ, ăn kèm một hỗn thích hợp sốt được làm cho trong khoảng Bhaji (một loại rau ca ri), khoai tây nghiền và cà chua thái hạt lựu, thêm một tí ớt đỏ và trang trí với rau mùi, hành tây, vắt một tẹo chanh. Món ăn này sinh ra ở 99% siêu thị và số đông các con phường tại Mumbai. Giá của một suất bánh mì Pav Bhaji khoảng 100 rupee Ấn Độ (gần 35.000 đồng).

Một buổi chiều mùa hè, tôi rất đói và mệt sau cuộc họp với đối tượng mua hàng tham gia đúng giờ ăn trưa, tôi ngay tức thì nghĩ đến việc tậu một quán bánh mì Pav Bhaji trên đường.

Tại thời điểm này giá hành tây đã tăng khoảng 80 rupee/kg và giá cà chua tăng 60 rupee/kg. Hành tây và cà chua là 2 chất liệu chính làm cho nên món nước sốt bánh mì Pav Bhaji. Giữa thời gian bão giá này, hồ hết các siêu thị bán bánh mì lòng đường đều đưa ra 2 chọn cho khách hàng: 1 là tăng giá bán và chất lượng món bánh Pav Bhaji không đổi; 2 là giữ nguyên mức giá và giảm lượng nước sốt.

Sau khi gọi một suất bánh mì Pav Bhaji với mức giá cũ, tôi đã nhận được một khẩu phần ăn vẫn toàn diện nước sốt và 2 chiếc bánh mì. Tôi vô cùng ngạc nhiên và hỏi ông chủ: “Giá hành tây và cà chua đều tăng chóng mặt như vậy, tại sao anh vẫn bán bánh mì Pav Bhaji với nước sốt toàn diện mà không tăng giá. Liệu anh có bị lỗ không?”

Anh ta trả lời: “Ồ, anh biết đấy. Mỗi suất bánh mì Pav Bhaji chỉ có 2 chiếc bánh mì. Khi tôi đưa ra bát nước chấm đầy và ngon như thế này, đối tượng mua hàng thường sẽ gọi thêm bánh mì để ăn kèm. Một chiếc bánh mì tôi nhập tham gia với giá 1 rupee, và tôi bán cho đối tượng mua hàng với giá 5 rupee. Bình thường, một đối tượng mua hàng sẽ gọi thêm 2 bánh mì ăn thêm. Vậy là mỗi khách hàng tôi lãi được thêm 8 rupee chỉ riêng tiền bánh mì”.

“Tôi biết có tất cả cửa hàng và cả những người bán hàng rong đã giảm lượng nước sốt do nguyên liệu tăng giá; một vài nơi thì tăng giá bánh mì. Nhưng ý tưởnrg buôn bán của tôi thì khác. Tôi chung thủy với những khách hàng thân thuộc của chính mình và tôi sử dụng cách thức này để duy trì cũng như kiếm được hưởng nhuận”, anh bán bánh mì tiếp diễn.

Tôi há hốc mồm lắng nghe từng lời mà anh bán hàng chia sẻ. Thực sự mà nói, những bài học mà anh bán bánh mì hè phố dạy tôi hôm nay còn trị giá gấp trăm lần tấm bằng MBA trong khoảng trường top đầu của tôi.

Tôi đã xem nhẹ rằng, trong môi trường kinh doanh khốc liệt và cạnh tranh như hiện nay, việc duy trì niềm tin và giữ chân đối tượng mua hàng không xa lạ mới là nhân tố quyết định lãi cho tổ chức.

Tôi đã vận dụng chiến lược của anh bán bánh mì lòng đường này trong cuộc sống. Và bạn tin tôi đi, mọi thứ thật tuyệt vời!

*Bài viết biểu lộ quan niệm của tác giả Vipul Shah – một thương gia có bằng MBA đang sống tại Ấn Độ, chia sớt trên mạng phố hội nghề nghiệp LinkedIn.

Theo Khánh Ly

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: