Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Cháy kéo dài kỷ lục tại Trà Nóc do... thiếu nước chữa cháy! - Tuổi Trẻ Online

Triển khai ngay phương án chữa cháy
Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã vận động và phải nhờ chi viện phương tiện và nhóm từ Cảnh sát PCCC TP.HCM và các tỉnh giấc Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang tham gia tiếp ứng - Ảnh: T.Long

Nói về vụ cháy Tổ chức kinh doanh Kwong Lung Meko tại khu kĩ nghệ Trà Nóc, Cần Thơ, đại tá È Đức Đình, phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ - người trực tiếp chỉ huy chữa cháy, đưa ra 4 duyên do chữa cháy kéo dài:

 - Thứ nhất, do nguyên liệu cháy là nệm mút, vải sợi, lông vũ khi cháy tỏa ra phần đông khói, hàng ngũ chữa cháy khó tiếp cận.

 - Thứ hai, cấu trúc nhà xưởng được che bằng mái kì dị, khói tỏa ra không thoát đi được càng khó khăn tiếp cận hơn.

 - Thứ ba, nhà xưởng chia ra đa dạng phòng, mỗi phòng lại khóa cửa nên phải đập từng phòng kiếm tìm công nhân chỉ dẫn thoát hiểm và chữa cháy.

 - Thứ tư, thiếu nước để chữa cháy. “Thiếu nước tác động rất lớn cho hiệu quả chữa cháy, nguyên liệu cháy ngún ngưng phun nước là lửa cháy lại, phải chữa cháy lại từ đầu” - đại tá Đình nhận định.

Khi Tuổi Trẻ đặt nghi vấn: Cạnh Tổ chức kinh doanh Kwong Lung Meko là rạch Sang Trắng và phương pháp đó khoảng 1km là sông Hậu sao lại thiếu nước?

Đại tá Đình trả lời: “Cạnh sông nhưng do TP không có quy hoạch bến lấy nước nên không lấy được nước, trong khi bao quanh nơi cháy lại rất ít trụ chữa cháy”.

Khi TP.HCM tăng mạnh xe trạm bơm, trạng thái này mới được giải quyết nhưng cũng phải sắm phổ thông địa điểm mới lấy được nước.

Triển khai ngay phương án chữa cháy
Cần Thơ phải nhờ tới hàng ngũ PCCC của công an các tỉnh giấc Hậu Giang, Vĩnh Long và An Giang đến ứng cứu - Ảnh: T.Long

PV Tuổi Trẻ đặt vấn đề: ĐBSCL có một xe trạm bơm của Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ nhưng không thấy dùng? Đại tá Đình công nhận do thời gian sử dụng lâu, xe đang nằm trong gara tu bổ?!

Hình như đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Thanh Hùng - trưởng Ban điều hành khu kĩ nghệ và nhạo báng xuất Cần Thơ - cho biết khi chiếm được tin cháy, ông đã điện ngay cho chỉ đạo tổ chức kinh doanh cấp nước và ngay sau đó được báo lại là đã tăng áp lực nước cho khu vực KCN này.

Đương nhiên do lấy nước với khối lượng rất lớn nên nước cấp vẫn thiếu, phải cần lấy trực tiếp từ sông Hậu và rạch Sang Trắng.

Cũng theo ông Hùng, có một thực tại gây gian khổ là do cháy xảy ra tại tầng 5 khi mà công cụ chữa cháy của TP Cần Thơ chưa đáp ứng được.

Ông Hùng cũng nói qua vụ cháy này, sẽ còn đa dạng việc phải bàn về mặt được lẫn chưa được, trong đó có việc kiểm tra lại chuỗi hệ thống cấp nước chữa cháy.

Đề nghị cung cấp người lao động 
3 bốn tuần lương

Ông Võ Thanh Hùng cho biết đã bắt buộc UBND TP trích ngân sách cung cấp 3 04 tuần lương cho người lao động phải nghỉ làm.

Trước mắt Liên đoàn Công lao TP, Sở Công phu - thương binh và thị trấn hội TP sẽ lập danh sách để TP quyết định.

Ông Hùng cho nhân thức Công ti Kwong Lung Meko đã hoàn thành xây đắp một nhà máy tại KCN Trà Nóc (huyện Ô Môn) với số lượng người lao động đang khiến cho việc là 800 người, có thể chuyển 200 công hiền hậu nhà máy bị cháy ở KCN Trà Nóc (thị xã Bình Thủy) sang.

LÊ DÂN - CHÍ QUỐC

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: