Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Mỹ tuyên bố bảo vệ Nhật ở biển Hoa Đông, TQuốc phản ứng - VnExpress

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis duyệt đội danh dự Nhật Bản. Ảnh: Guardian

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông qua đội danh dự Nhật Phiên bản. Ảnh: Guardian

"Tôi muốn cam đoan rằng Điều 5 trong Hiệp ước Phòng thủ Thông thường thực tại được nắm bắt như cách đây một hay 5 năm và nó sẽ có hiệu lực trong một năm, 10 năm đến, kể trong khoảng hiện thời", Guardian dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết

Bộ trưởng Mattis nói điều này với Thủ tướng Nhật Bạn dạng Shinzo Abe tham gia tối qua, nhân chuyến thăm nhị ngày tới Tokyo.

Tướng Mattis tuyên bố chuỗi đảo không đứa ở Senkaku (China gọi là Điếu Ngư) hiện do Nhật quản lý, nằm trong phạm vi hiệp ước bình yên Nhật - Mỹ. Washington có trách nhiệm kiểm soát an ninh toàn bộ khu vực thuộc sự điều hành của Tokyo.

Bộ Ngoại giao TQuốc hôm nay kêu gọi Mỹ hoàn thành đưa ra "các tuyên bố sai lạc" về chuỗi đảo nói trên ở biển Hoa Đông. Bộ này kêu gọi Mỹ nên giảm thiểu làm cho phức tạp tình hình và "mang lại bất ổn trong khu vực".

"Tôi muốn không có sự hiểu lầm nào về thời kỳ chuyển giao quyền lực ở Washington. Chúng tôi chắc chắn 100% sẽ sát cánh cùng Nhật Phiên bản", ông Mattis khẳng định.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời thể hiện sự quan trọng với người đồng cấp Nhật Tomomi Inada rằng đoàn kết nhị nước là "hòn đá tảng" trong bình ổn khu vực.

Ông Mattis tuy nhiên cũng đưa ra cam đoan Mỹ đứng về phía các đồng minh trong chuyến thăm Hàn Quốc.

Quyết định lựa chọn Nhật Bản và Hàn Quốc là các điểm tới trong chuyến công du trước tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đánh giá như cố gắng trâm dịu tình hình.

Ông Donald Trump năm rồi tuyên bố Mỹ có thể thu gọn đáng kể sự hiện diện quân sự ở châu Á bất chấp những mối lo âu gia tăng trước việc China xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và vấn đề hạt nhân, chương trình hoả tiễn đạn đạo Triều Tiên.

Trái ngược với ngôn từ thường được các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump sử dụng, Mattis nói ông thấy Mỹ "không quan trọng" phải có hành động quân sự ở Biển Đông, song ông lặp lại rằng tự do hàng hải trong chiến lược và thương mại các con phố biển là "tuyệt đối".

Mỹ hiện có 28.500 lính ở Hàn Quốc và 47.000 lính ở Nhật Phiên bản, đông đảo đóng tại các đảo phía nam của Okinawa, nơi ông Mattis từng dịch vụ với tư cách sĩ quan hải quân đầu những năm 1970.

Văn Việt


Có thể bạn quan tâm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: