Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Dịch thủy đậu bùng phát, đa dạng người nằm viện mặt xanh như đổ mực

Dịch thủy đậu bùng phát, nhiều người nằm viện mặt xanh như đổ mực - 1

Người lớn mắc thủy đậu thường nặng hơn con nhỏ.

57 đô thị bùng phát bệnh thủy đậu

Cục Y tế đề phòng cho biết, chỉ trong vòng 1 bốn tuần qua, dịch bệnh thủ công miệng đã xuất hiện tại 57 thức giấc, thành phố. Cả nước đã ghi nhận gần 2.100 trường thích hợp bận rộn bệnh tay chân miệng. Đáng chú ý, hiện đã có 1 trường thích hợp trẻ tử trận.

Theo Cục Y tế ngừa Bộ Y tế, thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ hôm mai chênh lệch, tình hình bệnh thủy đậu đang khá phức tạp, số ca bận bịu bệnh đang ra tăng cường. Đáng nói, không chỉ có trẻ con mắc căn bệnh này nhưng vừa mới đây hình thành không ít số ca bệnh là người lớn nhập viện. Theo quan sát của phóng viên, đa số những bệnh nhân nhập viện do thủy đậu do bôi thuốc nên mặt đều xanh như đổ mực.

Bệnh viện E tiếp thu bệnh nhân V.T.T.H (SN 1987, tại Tây Mỗ, thị xã Nam Trong khoảng Liêm, Thủ đô) nhập viện ngày 6/2, trong trạng thái sốt cao, nổi mụn nước mặt và lan toàn thân.

Sau khi bác sĩ thăm khám, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, nổi hết toàn thể thân, đau đầu, mỏi mệt. Bác sĩ đòi hỏi bệnh nhân nhập viện nhân tố trị và theo dõi biến chứng bệnh.

Khai thác tiền sử của bệnh nhân H, bệnh nhân bị mắc thủy đậu từ ngày 5/2. Con bệnh nhân 2 tuổi cũng bị mắc thủy đậu và đã được nhân tố trị khỏi 31/1/2017. Con bệnh nhân cũng lây bệnh trong khoảng người mua học trường mầm non.

Sau một ngày vấn đề trị, tình trạng bệnh nhân vẫn sốt, nổi nốt ban toàn thân, có những nốt bội nhiễm, dịch đục, mủ trắng, nốt mới mọc, nốt mọc lâu….

Cùng tình cảnh, bệnh nhân N.M.H (SN 1994, Thụy Phương, quận Bắc Trong khoảng Liêm, Hà Nội) cũng nhập viện vào ngày 4/2 do bận bịu bệnh thủy đậu, nổi bỏng nước toàn thân.

Cách thức đó 3 ngày, bệnh nhân này có xúc tiếp với cháu gầy 4 tuổi cũng bị bận rộn thủy đậu nhưng đang trong thời gian khỏi bệnh. Vấn đề đáng nói là 2 bệnh nhân người lớn này chưa từng tiêm chủng vắc xin phòng bệnh thủy đậu, chưa từng bận rộn bệnh và xúc tiếp với nguồn lây…

Biến chứng nặng có thể tử trận

Theo Ths.BS Vũ Mạnh Cường - Phó Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viên E, trong 1 bốn tuần vừa mới đây, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E thu nhận và điều trị hơn 20 ca bận rộn bệnh thủy đậu, trong đó, không có trường hợp bị biến chứng nguy nan và tử vong.

BS Vũ Mạnh Cường cho nhân thức, thủy đậu thường bùng phát tham gia mùa đông xuân hàng năm, kéo dài cho đến hết mùa xuân. Tới nay, bệnh thủy đậu đang vào mùa, dễ lây lan rộng trong môi trường tập thể. Trẻ em trong độ tuổi trong khoảng 2-8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất, tuy nhiên người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng đề phòng đầy đủ. Người lớn, khác biệt là phụ nữ có mang, bận bịu thủy đậu có tài năng biến chứng và nặng hơn con nít.

TS.BS Lương Thị Thu Hiền hậu – Trưởng khoa Nội nhi tổng phù hợp – Bệnh viên E cho biết, thủy đậu là bệnh cấp tính do varicella zoster virus gây ra. Bệnh truyền nhiễm trong khoảng người sang người này khác qua các con phố hô hấp do tiếp xúc trực tiếp.

Dịch tiết ra từ người bệnh có thể lây gián tiếp cho người khác qua các thiết bị. Khi phát khởi bệnh, người bệnh có bộc lộ mỏi mệt, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da hiện ra các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân trong vòng 12-24 giờ. Người chưa bận rộn bệnh hoặc chưa được tiêm vắc xin đều cảm nhiễm với bệnh, thường xảy ra vào mùa đông xuân.

Bệnh thủy đậu sẽ hiện ra sau 10-14 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh. Quá trình lây nhiễm của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi hiện ra nốt bỏng nước trước tiên.

Bệnh kéo dài trong khoảng 7-10 ngày giả dụ không có biến chứng, các nốt bỏng nước này sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bỏng nước, không để lại sẹo, nhưng nếu như bị nhiễm trùng nốt bỏng nước có thể để lại sẹo.

BS Nhân từ nhấn mạnh, đây là bệnh lành tính nhưng cũng có những biến chứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Các biến chứng nặng như: Viêm phổi, não, tiểu não... thường để lại di chứng.

BS Cường khuyến cáo, bệnh thủy có thể phòng ngừa bằng vắc-xin. Vì vậy, người lớn và con nhỏ chưa bận bịu bệnh nên chích đề phòng để giảm nguy cơ lây truyền. Khác lạ đối với người có tiếp xúc với nguồn lây trong 3 ngày đầu vẫn có thể tiêm phòng vắc-xin phòng hạn chế nguy cơ truyền nhiễm bệnh.

Tại sao tiêm vắc-xin rồi vẫn bận bịu?

Đa số người bận bịu chưa được tiêm vắc-xin phòng thủy đậu. Tất nhiên, cũng có một số trường phù hợp đã tiêm vắc-xin rồi vẫn mắc bệnh. Do vì, trên thực tiễn, nếu đã được chủng phòng ngừa vắc-xin thủy đậu thì đại đa số từ 80-90% có kỹ năng phòng bệnh tuyệt đối.

Dĩ nhiên, cũng còn khoảng 10% còn lại là có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường thích hợp này cũng chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt bỏng rạ và thường là không bị biến chứng.

Đơn vị Y tế trái đất khuyến cáo mỗi người cần tiêm đủ 2 liều vắc-xin thủy đậu. Tiêm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ thơ từ 12 04 tuần tuổi. Vắc-xin có thể tiêm cho trẻ trên 1 tuổi và người lớn (chưa mắc bệnh thủy đậu).


Xem tại: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: