Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Các trường đại học phải thay đổi cách thức quản trị

Dân trí Tại hội nghị "Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học" sáng ngày 7/1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nghĩ là, trước tình hình bây giờ, các trường đại học phải thay đổi bí quyết quản trị. Giả dụ không thay đổi, đố trường đại học nào tồn tại được.
 >> Hiệu trưởng các trường đại học cùng giải bài toán việc khiến cho học sinh sau ra trường

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hãy coi hội nghị "Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học" là một hội nghị Diên hồng, là ngôn ngữ của 271 hiệu trưởng phản ánh trung thực để bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Không nên đổ lỗi cho bạn nào về hiện trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp

Đối với trạng thái người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ thất nghiệp hiện nay, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, chúng ta không đổ cho bạn nào về việc học sinh ra trường thất nghiệp mà phải nhìn nhận đúng thực tế. Có phần đông nguyên nhân học sinh ra trường thất nghiệp, Havard cũng có học sinh thất nghiệp vì người ta tốt nghiệp không chọn nghề mà bản thân mình đã học.

"Chúng ta là những người cung ứng item phải phân tích điều này để sinh viên thành lập công ty để khởi nghiệp chứ chẳng phải thất nghiệp. Chính nhân tố đó dẫn tới thị trấn hội có nhìn kiếm được chưa toàn diện về thực trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp bây giờ" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Nhạ, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm đầu tiên khởi đầu trong khoảng công việc dự đoán nhu cầu nguồn nhân công của xã hội. Khi tuyển sinh đầu tham gia thì chúng ta phải phân tích dự báo 3,4 năm sau khi sinh viên ra trường ra trường và những lĩnh vực nghề nào cần nhân lực lớn.

Có một thực tiễn là việc đầu tư cho phân tích dự đoán còn hạn giễu cợt, cơ bản vẫn là dự đoán dựa vào kinh nghiệm. Vì vậy dẫn đến phổ biến lĩnh vực rất có triển vọng, nhu cầu hoạt động mua bán rất lớn nhưng ta lại không đáp ứng được, trong khi đó có những ngành đào tạo thừa. Bên cạnh đó, phải có giải pháp chuyển giao công nghệ, thậm chí thuê cả giảng viên nước ngoài để đổi mới chương trình học tân tiến.

"Tôi thấy một vài trường bây chừ chương trình vẫn rất cũ. Một vài ngành nghề ngôi sao một thời nhưng bây giờ cũng không còn nữa. Chúng ta không nên quá câu nệ vào sách vở, lĩnh vực truyền thống" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tiến sĩ ít lấy đâu ra chất lượng!

Đối với chất lượng nhóm giảng sư, cân đối tỷ lệ sinh viên/giảng viên. Theo Bộ trưởng Nhạ, thực tại tỷ trọng này hiện nay còn quá lớn. Giảng các con phố chuyên lĩnh vực có hàng trăm sinh viên, thầy không nhớ nổi tên trò. Toàn ngành bình quân đa dạng năm qua có 17% tấn sĩ, năm vừa mới đây lên được 2% là 19%.

"Một nền giáo dục mà chỉ có số lượng là tiến sĩ như vậy thì lấy đâu ra chất lượng. Phải tạo sự khó khăn, thu hút và bồi bổ cho được những thầy giáo chuyên nghiệp, cơ hữu, trọng dụng họ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nói về nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Nhạ nghĩ rằng, nguồn thu nhập học phí của chúng ta quá thấp, một số trăm đô so với một vài chục nghìn đô ở nước ngoài, cao thấp khác nhau một trời một vực lấy đâu ra chất lượng.

"Nhiều trường đầu tiên phải mưu sinh, thượng vàng hạ cám, chi cho khoa học công nghệ, loài người rất ít. Chúng ta chủ chốt lấy thu bù chi. Số trường có tích lũy đếm trên đầu ngón tay. Chúng ta không thì thầm đường lối mà bàn về thực tế để thấy nghĩa vụ của ông bộ trưởng đến đâu, của các hiệu trưởng đến đâu để nâng cao chất lượng đại học" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Phải bỗng nhiên phá trong quản trị đại học

Đối với Quản trị đại học bây giờ, Bộ trưởng Nhạ cho biết rất cảm thông với các hiệu trưởng đang phải đối mặt với rộng rãi khó khăn, thách thức về sự đổi mới của phường hội.

"Đố trường đại học tồn tại được mà không thay đổi. Khác biệt là trạng thái về hàng ngũ giảng sư. Phải thay đổi cách thức quản trị. Phải làm cho sao phải tập phù hợp được đội ngũ giảng viên chất lượng. Phổ quát trường có các ngôi sao nhưng trường chẳng hề trường ngôi sao vì các ngôi sao lại tỏa sáng ở chỗ khác" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Người đứng đầu lĩnh vực dẫn dụ, ngay vài trường công lập, trường quốc tế thú vị các thầy chuyên nghiệp ở các trường đại học. Vì sao trường ĐH RMIT thu học phí cao như thế, đầy đủ giảng sư vn dạy ở đó với mức lương 36-40 nghìn đô, trong khi đó các trường ĐH vn có mấy trăm đô.

"Chúng ta phải hiểu cứ cồng kềnh, tính hành chính càng cao thì càng hạn nhạo báng sáng tạo. Bây giờ có thể nghiệm cho một vài trường đại học tự chủ. Nhưng tự chủ chẳng hề muốn khiến cho gì khiến cho mà phải có lộ trình" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, chủ trương sắp tới ngân sách nhà nước cơ bản chi dồn vào một chỗ cho vùng gian nan, măng non, tiểu học. Đối với đại học, chẳng phải không đầu tư mà đầu cơ có hiệu quả, theo đơn đặt hàng chứ không bao cấp.

"Chúng ta phải thay đổi quan hệ với tổ chức, chứ không hề ngồi đây nghĩ rằng đại học có uy tín là người ta tự mua tới. Phải đổi trong khoảng điều hành sang quản trị, là một đột nhiên phá trong đại học. Cần phân định rẽ ròi giữa những người khiến kỹ thuật chuyên ngành và những người làm cho công tác điều hành. Hiệu trưởng các trường đại học không nhất quyết phải là giáo sư hay tiến sĩ, mà phải là những người quản lý chuyên nghiệp." - Bộ trưởng Nhạ thể hiện sự quan trọng.

Hồng Hạnh - Khánh Hồng

Tag :giáo dục đại học, Chất lượng giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, học sinh thất nghiệp, thay đổi chương trình

Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: