Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Trong mưa đêm, cô gái thức dậy đi hiến máu cứu người - Tuổi Trẻ Online

Hai tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người từ lời kêu gọi của CLB - Ảnh: VÕ HỒNG TRUNG
Nhị tự nguyện viên nhập cuộc hiến máu cứu người trong khoảng lời kêu gọi của CLB - Ảnh: VÕ HỒNG TRUNG

Những ngày cuối năm, nhu cầu máu tăng cao, mỗi ngày CLB kết nạp hàng chục yêu cầu máu nguy cấp. Không kể hôm sớm mưa gió, các tự nguyện viên luôn có mặt kịp thời.

Tâm huyết đúng nghĩa phải “hot”

Suốt bốn năm qua, anh Võ Hồng Trung (27 tuổi), quê Quảng Nam, chủ nhiệm CLB, và các thành viên trong ban quản trị lúc nào cũng “đặt chế độ tỉnh giấc” ngay trong giấc ngủ, túc trực máy tính bảng 24/24 giờ để kịp thời hiến máu lúc nguy cấp.

Anh Trung cho biết mỗi ngày CLB hấp thu khoảng 10 trường phù hợp cần máu gấp, những lúc thời tiết thay đổi dễ sinh bệnh, thời điểm lễ tết hay khi có thiên tai, CLB đáp ứng 15-20 tổ chức máu và tiểu 
cầu mỗi ngày.

Anh chia sẻ từng chứng kiến cảnh người thân phải sắm “máu chui” bên ngoài với giá hơn chục triệu đồng để kịp chữa bệnh nên nảy ra ý định phải tập thích hợp nhiều người có thể cho tâm huyết nhằm khi có người nào cần sẽ kịp thời giúp đỡ. Trung mở đầu tập phù hợp phổ quát lực lượng tuổi teen lại với nhau, lập Facebook kêu gọi cộng đồng nhập cuộc.

Để rút ngắn thời điểm hiến máu, ban chủ nhiệm CLB xây dựng phần mềm tra cứu nhóm máu và thông tin tư nhân các thành viên để giao thông mau lẹ. Chỉ cần thu được thông tin trong khoảng người thân hay bệnh viện, ngay tức khắc ban chủ nhiệm sẽ đăng tin tìm kiếm máu trên Facebook đội ngũ.

Sau năm phút, nếu không có người chứng nhận hiến, quý khách sẽ tra cứu trên hệ thống và trực tiếp liên lạc với thành viên có chứng nhận. Cùng với đó, ban chủ nhiệm CLB thay phiên nhau đồng hành để hướng dẫn và bảo đảm bình an cho người hiến.

“Có hôm nhận được tin bệnh nhân cần máu lúc 1h sáng. Đà Nẵng nằm trong tâm bão, mưa xối xả, cây đổ đầy các con phố nhưng ngay khi chúng tôi gọi, tình nguyện viên vẫn chui ra khỏi chăn đội mưa đến bệnh viện.

Những lúc như thế, chúng tôi tự nhủ lòng phải đảm bảo an toàn cao nhất cho họ và cử người cho xe đón đưa người hiến máu tận nơi” - 
Trung tỏ bày.

Trao mến yêu, nhận êm ấm

Trung kể đôi lúc hiến máu ngừng, một số bạn nữ sức khỏe yếu bị ngất đi nhưng khi tỉnh lại vẫn cười tươi, bảo lần sau cần máu cứ gọi là tới. Hơn phần nhiều, đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy, họ kiếm được lại tình ái và thú vui hạnh phúc từ những người được kiếm được những giọt máu ấm tình.

Bạn Nguyễn Kiều Ngân (26 tuổi), đã bảy lần hiến máu và tiểu cầu, không ít lần Ngân ứa nước mắt khi nhận ra niềm vui và ánh nhìn kính yêu của người thân bệnh nhân.

Đêm Giáng sinh năm rồi đang đi chơi cùng bạn, Ngân nhận điện thoại báo có một ca bị sốt xuất huyết nặng ở Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc đó không có tình nguyện viên nam nên CLB cố tậu một bạn nữ sức khỏe tốt để hiến tiểu cầu.

Nhớ lại, cô bạn rơm rớm nước mắt: “Mình vừa rời khỏi phòng hiến máu, một thiếu phụ ngoài 50 tuổi quê Hà Tĩnh chạy tới, trên tay cầm khoảng 80.000 đồng tiền lẻ, giọng run run: Dì nhân thức con không hề cứu con gái dì vì tiền bạc nhưng con cầm mấy chục ngàn của dì, đây là tấm lòng dì.

Dì nhân thức con gái mà cho tiểu cầu là xuống sức dữ lắm, con cầm lấy để tậu sữa bổ dưỡng nghe con!”. Ngân nắm chặt đôi tay bé dại gò của người thiếu phụ chưa một lần gặp mặt rồi òa khóc nức nở.

“Tôi đột thấy trân quý cuộc sống hơn. Trời về đêm, sương xuống lạnh run người nhưng lòng tôi ấm lên, rạo rực. Tôi đã nhận lại đa dạng điều từ ánh mắt của người mẹ ấy” - 
Ngân xúc động nói.

Sau hôm đó, Ngân mày mò thì được nhân thức người được hiến tiểu cầu là một học sinh ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị sốt xuất huyết nằm viện đã một tuần. Người đàn bà là mẹ học sinh ấy một mình vào Đà Nẵng chăm con, tối đến đi nhặt ve chai khu vực nói quanh bệnh viện.

Giờ nghỉ trưa, bà đi hỏi khắp các phòng có người bệnh nặng để xin giặt đồ giúp, kiếm thêm tiền trang trải viện phí cho con. Thấy cảnh ngộ gian khổ, Ngân cùng CLB di chuyển quyên góp được hơn 16 triệu đồng giúp nhì mẹ con thanh toán viện phí.

Không chỉ hiến máu cứu người, các thành viên CLB luôn khám phá và giúp đỡ những hoàn cảnh gian truân mắc bệnh hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp ở các bệnh viện.

Chị Lê Thị Vân Kiều, y tá Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, chia sớt: “Các bạn trong CLB đã quá quen với bệnh viện rồi, ở đây khách hàng nào cũng quý họ cả. Bốn tuần 6 vừa rồi có một sản phụ bị ung thư, vì không muốn bỏ đứa nhỏ bé người mẹ đã chịu khổ sở dưỡng thai đến tháng thứ bảy rồi sinh mổ.

Sau khi sinh, người mẹ được phương pháp ly yếu tố trị ở bệnh viện ung bướu, em bé bỏng cho tham gia lồng ấp điện ở đây. Hằng ngày người dùng sắm người hiến máu cho mẹ, một nhóm khác thay nhau cầm bình đi xin sữa cho em nhỏ xíu bú, nhìn cảnh ấy người nào cũng cảm phục tấm lòng của khách hàng” - 
chị Vân Kiều nói.

Hiến hơn 1.000 tổ chức máu

Khi thi công CLB chỉ có 15 thành viên, tới nay đã tạo ra hơn 1.700 tự nguyện viên tham gia hiến máu hăng hái. CLB chủ đạo hiến máu tại Bệnh viện Phụ sản - nhi và Bệnh viện Đà Nẵng. Phổ quát trường hợp nguy cấp, các tự nguyện viên không lần chần nhập cuộc hiến máu nóng ở các bệnh viện khu vực Huế, Quảng Nam.

Riêng trong năm 2016, các thành viên CLB đã hiến hơn 1.000 tổ chức máu và tiểu cầu cho các bệnh viện trên khu vực TP Đà Nẵng, trong đó có hơn 10 công ty máu hiếm. Phổ biến tự nguyện viên là học sinh, vài đang thất nghiệp nhưng phần nhiều họ sau khi hiến máu đều xin được tặng lại 180.000 đồng tiền bồi bổ của bản thân mình cho mái ấm người bệnh có tình cảnh khó khăn. Nhiều người bệnh và mái nhà sau khi được kiếm được máu nóng, nắm bắt được ý nghĩa của việc hiến máu nên đã hoàn thành thủ tục làm tự nguyện viên chuẩn bị hiến máu cứu người khi cần.

ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC

Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: