Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Tinh thần dân tộc bao phủ phát biểu nhậm chức của TT Trump

Bài diễn thuyết nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được bình chọn là đầy tinh thần dân tộc và cả sự tức giận trước tầng lớp nhà giàu trong phố hội Mỹ.

Đoạn ghi hình

Lễ nhậm chức tổng thống của Donald Trump

Mái ấm tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump và các khách mời đang có mặt tại Điện Capitol để dự lễ nhậm chức của ông trong ít phút nữa.

Ngày 20/1, trước Điện Capitol, tỷ phú 71 tuổi Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức và biến thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Phát biểu của ông Trump dài gần 1.400 chữ và là phát biểu nhậm chức ngắn nhất trong nửa thế kỷ qua của các tổng thống Mỹ.

Các sử gia và nhà phân tách bình chọn bài phát biểu âm u và tức giận một bí quyết dị kì so với những người tiền nhiệm nhưng lại không khác rộng rãi với quan điểm xưa nay cũng như cách ông đã chinh phục cử tri để bước tham gia Nhà Trắng.

"Đó là một phát biểu rất Trump, hung tợn phổ biến hơn là châm biếm, một bài diến thuyết sẽ làm nức lòng người ủng hộ và gây lo âu cho người chỉ trích", Wall Street Journal dẫn lời Peter Wehner, người từng làm cho việc ở Nhà Trắng và giám sát các bài diến thuyết của cựu tổng thống George W. Bush, nói.

Tinh than dan toc bao phu phat bieu nham chuc cua TT Trump hinh anh 1
Trump phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1. Diễn thuyết nhậm chức thường khắc họa một phần nào chương trình nghị sự của một tổng thống mới. Ảnh: AFP.

Tác giả Kevin Baker trên New York Times đánh giá bài phát biểu của Trump đã tạo dựng ra một kỷ nguyên của nước Mỹ không còn thân mật. Tổng thống mới tuyên bố rằng ông sẽ đặt "nước Mỹ lên trên hết" bằng cách khiến cho quần chúng "mua của người Mỹ và thuê người Mỹ".

Trong giây khắc, các giang sơn khác trên thế giới biến thành những kẻ ăn cắp công ăn việc làm của người Mỹ, những kẻ dùng khoáng sản của nước Mỹ để kiểm soát an ninh biên thuỳ của họ khi mà bỏ lơ biên cương Mỹ.

"Mọi quyết định về giao thương, thuế, nhập cư, chế độ đối ngoại sẽ được đưa ra dựa trên ích lợi của tầng lớp công huân và các mái nhà Mỹ. Chúng ta phải kiểm soát an ninh biên cương khỏi sự cướp bóc của những nước đã giành đóng chai hàng hóa của chúng ta, lấy đi các tổ chức kinh doanh của chúng ta và tàn phá công ăn việc khiến cho của chúng ta".

"Chúng ta bảo kê trục đường biên giới của những non sông khác mà chối từ bảo vệ bản thân. Và chúng ta bỏ ra hàng nghìn tỷ đô la Mỹ ở nước ngoài trong khi hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất ở Mỹ mục rữa và thối nát", Tổng thống Trump nói.

Wall Street Journal gọi thổ lộ của ông Trump là một trong những phát biểu nhậm chức u ám nhất mọi thời đại, nơi ông tiếp diễn phát họa hình ảnh một nước Mỹ đang lao dốc trong khi bản thân là người kiểm soát an ninh những "người đàn ông và đàn bà bị quên lãng".

"Cuộc tiêu diệt nước Mỹ phải kết thúc ngay lúc này đây", ông sử dùng từ "tiêu diệt", những chữ vốn chưa từng hiện ra trong các phát biểu nhậm chức của tổng thống Mỹ.

Theo phân tách ngôn ngữ của Wall Street Journal, 58% nội dung bài diến thuyết của Tổng thống Trump nói về ý thức dân tộc, tỷ lệ cao nhất kể từ thời cựu tổng thống Ronald Reagan tới nay. "Chúng tôi", "chúng ta" choán 10% bài viết, cao hơn diễn từ nhậm chức của cả 3 người tiền nhiệm của ông.

Donald Trump cũng là tổng thống có bài phát biểu nhậm chức "Mỹ" nhất, khi ông sử dụng từ này hơn 30 lần, rộng rãi hơn mọi tổng thống Mỹ từng nói.

Cũng trong bài diến thuyết của ông Trump, lần đầu tiên những cụm trong khoảng như "nước Mỹ trên hết" và "chủ nghĩa Hồi giáo cực cam đoan" được sử dụng. 

Bài phát biểu được viết chủ quản bởi Steve Bannon và Stephen Miller, 2 cố vấn cao cấp của ông Trump. Họ không giấu giếm ý đồ của bản thân mình. "Tôi không nghĩ nước Mỹ từng có bài diến thuyết tương tự tương tự kể trong khoảng thời của Andrew Jackson. Cỗi rễ sâu xa của nó chính là lòng yêu nước", Bannon cho nhân thức.

Cựu tổng thống Andrew Jackson nhậm chức năm 1828 sau một phong trào dân túy gần giống ông Trump. Khi đó, ông là tổng thống đầu tiên không đến từ Virginia hoặc Massachusetts. Hiện thời, Donald Trump biến thành tổng thống khi ko phải có chút kinh nghiệm chính trị nào.

"chậm triển khai là một lời tuyên bố thẳng tay về các trị giá cốt lõi của ông ấy đối với phong trào dân tộc và dân túy", cố vấn của tổng thống mới cho nhân thức.

Tinh than dan toc bao phu phat bieu nham chuc cua TT Trump hinh anh 2
Dù sau lưng bản thân mình là phần nhiều anh hùng quyền lực của chuỗi hệ thống chính trị Mỹ, tổng thống mới vẫn không ngưng chỉ trích giới tinh hoa. Ảnh: AFP.

Bài phát biểu của Trump cũng đầy tính dân túy khi ông mở đầu bằng việc gọi buổi lễ nhậm chức của bản thân mình "không chỉ là sự chuyển giao quyền lực trong khoảng một chính quyền, một đảng phái sang chính quyền, đảng phái khác, chúng ta còn đang lấy lại quyền lực từ thủ đô Washington D.C. và trả về cho nhân dân".

"Vấn đề quan trọng ko phải đảng nào cầm quyền mà là việc chính quyền có phải do quần chúng giữ vững hay không. Ngày 20/1/2017 sẽ đánh dấu thời gian người dân trở lại nắm quyền ở đất nước này", tân tổng thống tuyên bố.

Quan điểm này của Tổng thống Trump thích hợp những gì ông đã tuyên bố suốt chiến dịch tranh cử. Sự ủng hộ dành cho Trump bộc lộ sự ngao ngán của cử tri với giới tinh hoa chính trị tại Washington D.C. cũng như việc hai đảng lớn luôn chống đối nhau.

"Đã trong khoảng rất lâu rồi một hàng ngũ nhỏ ở thủ đô nước ta đã giành lấy hoa thơm trái ngọt trong khi cư dân chịu thiệt thòi. Washington, D.C. phồn thịnh nhưng cư dân không thừa hưởng lợi trong khoảng đó", tổng thống mới của nước Mỹ "tuyên chiến" với Washington.

Đương nhiên, ông Trump cũng được đánh giá cao khi đề cập tới những đứa trẻ dù sinh ra ở "vùng thị trấn tân tiến ở Detroit hay vùng đồng bằng lộng gió ở Nebraska" đều có thời cơ ngang nhau. 

"Chúng đều nhìn lên cùng một bầu trời đêm, lấp đầy trái tim chính mình với cùng một giấc mơ và cùng được truyền hơi thở trong khoảng đấng tạo hóa toàn năng", ông nói.

"Có nhị hàng ngũ người không giống nhau - những người bỏ thăm cho Trump, và những người không. Ông ấy đã hứa hẹn sẽ đấu tranh cho cả nhị nhóm", Marc Thiessen, cũng là người đảm nhận thổ lộ cho cựu tổng thống Bush, nhận xét.

Video

Hashtag tuần qua: Táo Quân sẽ bẩm gì về Trump và Obama?

Ông Táo băng hà trong tuần đầy cô động: trong khoảng cuộc chuyển giao êm ả Obama - Trump đến màn "lật kèo" bầu cử ở Gambia, trong khoảng cuộc xuân vận đầy niềm vui tới hành trình ghen nạn sinh tử.

Donald Trump chính thức là tổng thống thứ 45 của Mỹ

Ông Donald Trump khẳng định sẽ chấp hành khẩu hiệu "làm nước Mỹ đẩy đà trở lại" khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại Washington D.C. hôm 20/1.

Trump tới Nhà Trắng, Obama chào giã biệt

Tổng thống Barack Obama đã đón người kế nhiệm Donald Trump tại Nhà Trắng để sử dụng bữa trà truyền thống trước khi cả nhì xuất hành đến Điện Capitol dự lễ nhậm chức của Trump.

Phát biểu nhậm chức của Donald Trump Donald Trump tổng thống Mỹ ý thức dân tộc


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: