Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Tàu bay B-2 xuất kích sau 6 năm, phá hủy 80 tay súng IS - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Máy bay tàng hình không người lái B-2 của Mỹ - Ảnh: CNN
Phi cơ tàng hình lái B-2 của Mỹ - Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên kể trong khoảng năm 2011, máy bay đấu tranh B-2 của Mỹ lại xuất kích. Nhì tàu bay này xuất hành từ Căn cứ không quân Whiteman tại Missouri, Mỹ, bay tới Lybia thả bom rồi quay lại Mỹ, với tổng thời gian bay liên tiếp hơn 30 tiếng.

Lầu Năm Góc cho biết nhì trại tập huấn này nằm ở khu vực heo hút và nơi đây hoàn toàn không có bóng vía thiếu nữ, con nít. Con số đúng đắn các tay súng bị tàn phá không được đưa ra nhưng ước tính có khoảng 80 tay súng IS chết trong đợt tấn công này của Mỹ.

Trong phổ thông tuần qua, phi cơ quan sát của Mỹ đã theo dõi các trại đào tạo của IS tại Lybia và thấy rằng các tay súng IS di chuyển trong khoảng thị trấn Sirte theo trục đường bờ biển, đến các trại trong vùng hoang vắng. Mỹ cho biết chính vì các trại nằm trong vùng hoang vắng nên lại dễ bị phát hiện.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói với Hãng tin CNN: "Những tay súng được huấn luyện tại nhì trại đào tạo này sản xuất mối bắt nạt dọa đối với Libya, các tổ quốc hàng xóm cũng như các nước ở châu Âu và với Mỹ.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, những hình ảnh quay được tại hai trại đào tạo này cho thấy các tay súng mang phổ thông tranh bị, lựu đạn, mặc áo giáp chống đạn và đứng theo đội hình. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng trưng ra một đoạn video ngắn cho thấy các tay súng IS chất nhiều súng cối, lựu đạn... vào xe tải.

Chiến dịch này được tổng thống Barack Obama ký quyết định cách đây một vài ngày và đây được xem là chiến dịch quân sự ngắn hạn sau cuối trong nhiệm kỳ tổng thống Obama.

Ban đầu, ý tưởnrg của Mỹ định thả bom bốn trại đào tạo của IS nhưng cuối cùng chỉ tiến công hai trại vì nhị trại còn lại bỏ không, có lẽ vì các tay súng IS đã chuyển động đi nơi khác. Ngoài hai phi cơ B-2, Mỹ còn sử dụng một vài phi cơ không người lái. Đồng thời, các tàu chiến của Mỹ vũ trang tên lửa Tomahawk cũng chuẩn bị tiếp ứng nhưng sau cuối đã không hề động thủ. 

Geoff Porter, chủ tịch Ban trả lời nguy cơ khu vực Bắc Phi, cho biết kể trong khoảng khi tấn công bật IS ra khỏi Sirte, sản lượng dầu khai thác của Lybia đã tăng trong khoảng 500.000 lên 700.000 hòm/ngày.

B-2 là phi cơ chiến đấu tàng hình, rất khó bị radar phát hiện. B-2 có đội bay nhì người, mang được bom thường lẫn bom hạt nhân và bay liên tiếp không cần tiếp nhiên liệu quãng tuyến phố gần 10.000km.

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: