Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Cư dân sẽ được xem hố khảo cổ lỗ mới phát lộ ở Hoàng thành Thăng Long

Dân trí Ông È Việt Anh - Giám đốc Trọng tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cho biết, Hoàng thành Thăng Long sẽ cho người dân và du khách vãn lai các vết tích khảo cũ rích học mới phát lộ và được khai quật trong thời điểm cách đây không lâu vào thời điểm Tết Đinh Dậu.

Tại Lễ mở màn chương trình Tết Đinh Dậu, ông Nai lưng Việt Anh chia sẻ rằng, 13 năm nay, các nhà khảo cổ học tiến hành khai quật tại khu vực Hoàng thành Thăng Long, nhận thấy phổ thông dấu tích di sản qua các tầng từ thời Đại La, Lý, Nai lưng, Lê Trung hưng, Lê sơ, Nguyễn… đến thời tân tiến. Công cuộc khảo cũ rích này một phần để sáng tỏ nơi ngự trị của các triều đại suốt 13 thế kỷ, song song cũng để phục vụ công tác phân tích phục dựng điện Kính Thiên.

“Dĩ nhiên, do công việc bảo quản hiện vật chưa đảm bảo yếu tố kiện, nên sau mỗi năm khai quật, các nhà khảo cổ hủ lại lấp cát các hố khai quật nhằm giữ nguyên trạng thái. Ngoài giới chuyên ngành, rất ít đại chúng được chiêm ngưỡng khối di sản dưới lòng đất này. Cách đây không lâu, UBND TP. Hà Nội cho phép thành lập cửa các hố khai quật để du khách được thăm quan và việc này sẽ được chấp hành trong dịp Tết Nguyên đán 2017”, ông Việt Anh nói.

Các hố khảo cổ khai quật trong khuôn viên di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: TL.
Các hố khảo cổ lỗ khai quật trong khuôn viên di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: TL.

Theo ông Việt Anh, trong dịp này, Trọng điểm bảo tàng di sản Thăng Long - Thủ đô sẽ phục vụ khách vãn lai khu vực di tích khảo cũ rích học mới phát lộ với phổ thông tầng văn hóa đa dạng và các vết tích khảo cổ lỗ học tiêu biểu như: vết tích kiến trúc thời Lê Trung Hưng và thời Lý; dấu tích bó nền gạch, con đường đi lát gạch; dấu vết kiến trúc thời Lý; hệ thống bó nền gạch, sân gạch vồ; vết tích bó nền hoa chanh thời Lê sơ; dấu vết tuyến phố nước thời Lý… Đồng thời tái hiện môi trường dâng hương điện Kính Thiên, giúp du khách có những tưởng tượng lúc đầu về kết quả phân tích điện Kính Thiên trong thời điểm qua, trong khoảng đó tiếp tục phân tích hoàn trả môi trường Điện Kính Thiên trong mai sau.

Hình như đó, trong khoảng ngày 20/1 đến 28/2/2017, Trọng điểm bảo tồn di sản Thăng Long - Thủ đô phối thích hợp với các nhà sưu tầm, các nghệ nhân, các làng nghề truyền thống để trưng bày, giới thiệu những bộ sưu tập hiện vật rất dị tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Triển lãm Tranh Tết truyền thống Việt Nam giới thiệu 3 dòng tranh dân gian vn tiêu biểu là tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng và tranh Đông Hồ qua bộ sưu tập của Bảo tàng gốm sứ Hà Nội; Triển lãm Triều phục vn trưng bày bộ sưu tập của nhà phân tích Trịnh Bách và Trinh Family Foudation với 15 bộ triều phục của chúa Trịnh và vua Nguyễn như: Áo Ngự hàn Viên Long của Chúa Trịnh; Áo Đoạn kép của Chúa Trịnh; Hoàng (Long) Bào Đại Triều mùa Xuân - Hạ của Hoàng đế; Áo Cát Phục Viên Long của Vua Đồng Khánh…

Thông qua bộ sưu tập sẽ giúp du khách khám phá về nghệ thuật thêu may truyền thống vietnam, cảm nhận sự tài giỏi, khôn khéo của người thợ tay chân và nét rất dị, tinh vi của y phục cung đình truyền thống.

Triển lãm ảnh di sản vn giới thiệu 100 tác phẩm lý tưởng được lựa chọn từ cuộc tranh tài ảnh di sản vietnam, đem đến cho người xem những cảm xúc chân thực về vẻ đẹp của quốc gia, quê hương, loài người vn muôn màu, muôn vẻ và giàu bạn dạng sắc văn hóa dân tộc.

Vào dịp Tết Đinh Dậu, Hoàng thành Thăng Long sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi.
Vào thời điểm Tết Đinh Dậu, Hoàng thành Thăng Long sẽ đơn vị gần như hoạt động vui chơi.

Tại sân Đoan Môn được trang trí một số mô phỏng tiểu cảnh hoa với hình ảnh Rồng chầu, hình ảnh giỏ hoa và tượng trưng Cung chúc tân xuân, liên minh trưng bày cây ảnh nghệ thuật với phổ biến dáng thế lạ mắt như “Ngũ phúc”, “phượng bay”, “huynh đệ”, “rồng sa”, “sóng đôi”, “ long hội”, “phượng vũ”, tạo hiệu ứng màu sắc, hình ảnh tươi đẹp của mùa xuân, tạo thêm môi trường để du khách vãn lai, chụp ảnh.

Trong những ngày đầu xuân, du khách đến Hoàng thành Thăng Long cũng sẽ được thưởng thức đa dạng hoạt động văn hóa truyền thống như: lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế; thao diễn múa rối nước tạo không khí vui tươi, ấm áp, giàu bạn dạng sắc văn hóa của mùa xuân mới.

Hà Tùng Long

Tag :Hoàng thành Thăng Long, Hoàng thành Thăng Long mở hố khai quật, Hoàng thành Thăng Long Tết Đinh Dậu

Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: